Tạo sắc diện mới cho các tuyến phố

.

Thời gian qua, UBND quận Liên Chiểu đã triển khai nghiêm túc chủ trương của UBND thành phố về việc dọn vệ sinh môi trường (VSMT), thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, hưởng ứng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, qua đó mang lại sắc diện mới cho các tuyến phố.

Đường Hoàng Thị Loan sau đợt tổng lực dọn vệ sinh môi trường của quận Liên Chiểu trở nên sạch, đẹp hơn.
Đường Hoàng Thị Loan sau đợt tổng lực dọn vệ sinh môi trường của quận Liên Chiểu trở nên sạch, đẹp hơn.

Từ nửa cuối tháng 8-2017, kế hoạch ra quân tổng dọn VSMT đã được lập nhằm mang lại cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn quận; không để tồn đọng rác thải tại các vị trí, khu vực buôn bán, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các dự án đang thi công, lô đất trống.

Đến tháng 10-2017, UBND quận có công văn về việc ra quân dọn VSMT phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 gửi các địa phương và các cơ quan chức năng. Theo đó, chỉ đạo các phường thực hiện ra quân tổng dọn trong các ngày 21 và 29-10 để bảo đảm mỹ quan đô thị tại các địa điểm cụ thể; phối hợp với Xí nghiệp Môi trường quận Liên Chiểu tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải kịp thời tại các đợt ra quân.

Theo ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quận Liên Chiểu, các tuyến đường phố chính được quan tâm, tổng dọn liên tục gồm: tuyến quốc lộ 1A (Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Văn Cừ), Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Sinh Sắc, Hoàng Thị Loan, Hoàng Văn Thái. Phòng TN-MT chủ trì, phân công cụ thể từng đơn vị, địa phương tổng dọn vệ sinh các khu đất trống, các tuyến đường chính (ít dân cư sinh sống) để bảo đảm sạch sẽ, mỹ quan. “Sự ra quân quyết liệt và tích cực của toàn thể đơn vị cùng người dân đã mang lại sự sạch, đẹp, thoáng đãng hơn cho toàn quận”, ông Hòa cho hay.

Theo ông Hòa, cao điểm đợt ra quân tổng dọn VSMT phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là khi Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi thư kêu gọi toàn dân tham gia dọn VSMT do bị ảnh hưởng bão số 12.

“Mặc dù theo chỉ đạo từ UBND quận, chỉ ra quân trong các ngày 4 và 5-11 nhưng chúng tôi đã tổng dọn vệ sinh suốt một tuần liền với khối lượng công việc rất lớn. Sau ảnh hưởng bão số 12, ngoài những khu vực tại các đường phố chính, các khu dân cư đều được người dân và lực lượng chức năng tham gia tổng dọn theo lời kêu gọi của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ. Tuy nhiên, dọc đường biển Nguyễn Tất Thành không có dân cư sinh sống, lượng rác thải dạt vào lại nhiều bất thường. Vì vậy, quận ra văn bản kêu gọi toàn dân ra quân tổng lực để dọn sạch rác thải dọc tuyến bờ biển này, nhất là đối với 3 phường có biển”, ông Hòa nói.

Từ ngày 4 đến 10-11, lực lượng dọn vệ sinh dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành lên đến hàng nghìn lượt người; khẩn trương thu dọn, vận chuyển đi hàng chục ngàn khối rác thải trôi dạt từ biển vào bờ. “Với khối lượng công việc quá lớn như thế, nếu không có tinh thần hăng say, hết lòng của quân và dân trên toàn quận Liên Chiểu tham gia dọn VSMT thì các cơ quan chức năng cũng phải bó tay. Sự đồng thuận tạo đã làm nên điều kỳ diệu. Trong vòng vài ngày sau khi bị ảnh hưởng bão số 12, các tuyến đường ven biển cũng như các khu vực dân cư không còn rác thải”, ông Hòa cho hay.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.