* Nghiên cứu mô hình giao thông công cộng tự động có dẫn hướng
Ngày 23-11, tại buổi tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế-xã hội và những tiềm năng, thế mạnh của thành phố.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cảm ơn Israel đã hỗ trợ đào tạo về kinh nghiệm xây dựng và triển khai chính phủ điện tử từ năm 2009 đến nay; mong muốn Đại sứ trên cương vị của mình tiếp tục thúc đẩy hợp tác đối ngoại cũng như thương mại, đầu tư giữa Đà Nẵng và các địa phương của Israel một cách sâu rộng, toàn diện. Đặc biệt, đẩy mạnh xúc tiến hợp tác giữa Đà Nẵng với thành phố Haifa trên lĩnh vực công nghệ cao, giáo dục và khởi nghiệp.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp Đại sứ Nadav Eshcar. Ảnh: NAM BÌNH |
Đại sứ Nadav Eshcar đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội thành phố đạt được trong những năm qua; khẳng định sẽ góp phần vun đắp cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng tốt đẹp. Đại sứ Nadav Eshcar đề nghị Đà Nẵng và Israel sẽ cùng tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2018.
NAM BÌNH
* Chiều 23-11, tại buổi tiếp Hiệp hội Quy hoạch giao thông Nhật Bản (JTPA) do ông Yasuhiro Nakata, Chủ tịch Hiệp hội làm trưởng đoàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Đà Nẵng luôn xác định hạ tầng đô thị nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng là khâu đột phá tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nhanh, bền vững.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu triển khai nhiều loại hình vận tải công cộng phù hợp với tình hình phát triển với quy mô dân số ngày càng tăng, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm; đồng thời mong muốn thông qua buổi làm việc sẽ được nghe đoàn công tác chia sẻ và đề xuất về các loại hình vận tải công cộng mới cho Đà Nẵng.
Ông Yasuhiro Nakata cho biết JTPA là một tổ chức công phi lợi nhuận, mục tiêu của JTPA là nghiên cứu, khảo sát, lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng giao thông gồm hệ thống đường sắt, cảng biển, sân bay…
Ông Yasuhiro Nakata chia sẻ, sau khi nghiên cứu sơ bộ, JTPA đề xuất với chính quyền thành phố mô hình hệ thống giao thông công cộng tự động có dẫn hướng (AGT), được áp dụng thành công ở Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore…
Cụ thể, AGT là hệ thống vận tải trên cao, sử dụng nhiều khoang và có bánh cao su, di chuyển trong phạm vi từ 5 - 30km, do đó không gây phát sinh chi phí liên quan giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, việc xây dựng mô hình AGT với công nghệ hiện đại mà lại ít tốn chi phí sẽ là giải pháp tối ưu cho hệ thống vận tải đô thị tầm trung, phù hợp với mục tiêu xây dựng “thành phố môi trường” của Đà Nẵng.
QUỐC KHẢI