Tích cực đổi mới hoạt động Công đoàn

.

Quy mô của ngành giáo dục được mở rộng, chất lượng dạy và học nâng cao, đời sống đội ngũ nhà giáo, người lao động được cải thiện. Trong những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Công đoàn giáo dục thành phố.

Hoạt động thể thao do Công đoàn ngành giáo dục thành phố Đà Nẵng tổ chức thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia.
Hoạt động thể thao do Công đoàn ngành giáo dục thành phố Đà Nẵng tổ chức thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia.

Toàn ngành có trên 330 trường học và cơ sở giáo dục. Tỷ lệ học sinh huy động đạt và vượt kế hoạch giao; huy động trên 86% trẻ 3-5 tuổi (tăng 3,4%), trong đó 100% trẻ 5 tuổi đến trường; 100% trẻ độ tuổi tiểu học và 6 tuổi vào lớp 1; 100% học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 và trên 90% tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT và giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp; công tác phổ cập giáo dục tiếp tục được giữ vững và củng cố. Tình trạng học sinh bỏ học do khó khăn kinh tế giảm hẳn. Tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi và học sinh tốt nghiệp THPT tăng, thành tích học sinh giỏi quốc gia, quốc tế được giữ vững. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia, thư viện đạt chuẩn, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày tiếp tục phát triển.

Đội ngũ nhà giáo, người lao động (NG&NLĐ) không ngừng lớn mạnh mọi mặt. Tổng số NG&NLĐ toàn ngành trên 14.500 người, với trên 78% lao động nữ. Cùng với sự phát triển của đội ngũ giáo viên, lực lượng kỹ thuật viên, lao động phục vụ trong các trường học tăng lên đáng kể. Trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp bảo đảm yêu cầu đổi mới giáo dục; khả năng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý ngày càng cao; các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống vật chất, tinh thần của NG&NLĐ từng bước được nâng lên.    

Các cấp Công đoàn trong ngành luôn xác định, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NG&NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Công đoàn các cấp tổ chức tốt việc giám sát thực hiện chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp đứng lớp, phụ cấp thâm niên, bảo hiểm xã hội, thu nhập tăng thêm... tạo điều kiện để NG&NLĐ yên tâm công tác, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành.

Công đoàn giáo dục có nhiều hoạt động tương trợ NG&NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn như đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Giai đoạn 2013-2017, tổng thu kinh phí Mái ấm Công đoàn hơn 800 triệu đồng. Công đoàn giáo dục thành phố thực hiện đầy đủ việc trích nộp 100% kinh phí Mái ấm Công đoàn theo chỉ tiêu do Liên đoàn Lao động thành phố giao. Hằng năm, Công đoàn giáo dục thành phố đều được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ kinh phí cho giáo viên khó khăn xây nhà và sửa chữa nhà. Tổng số nhà được hỗ trợ xây dựng giai đoạn 2013-2017 là 13 nhà, sửa chữa 8 nhà với tổng số tiền 510 triệu đồng. Công đoàn giáo dục thành phố sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả phần trích lại từ quỹ Mái ấm Công đoàn của Liên đoàn Lao động thành phố để thực hiện việc thăm hỏi, hỗ trợ NG&NLĐ khó khăn. Trong 5 năm qua, để tạo điều kiện cho NG&NLĐ công tác xa nhà tại các xã miền núi và vùng khó khăn của huyện Hòa Vang có nơi ăn, nghỉ, Công đoàn giáo dục thành phố đã vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị trong và ngoài ngành chung tay góp sức xây dựng 6 nhà công vụ giáo viên với trên 250 triệu đồng, trong đó Công đoàn giáo dục Việt Nam hỗ trợ 110 triệu đồng.

Trong 5 năm qua, Công đoàn ngành thăm hỏi và trợ cấp cho hơn 1.300 lượt cán bộ, viên chức, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, đau ốm nằm viện và gặp khó khăn đột xuất với tổng số tiền trên 658 triệu đồng. Kinh phí được huy động từ nhiều nguồn, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ hằng năm 100 triệu đồng. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” tiếp tục được phát huy, nhiều nhà giáo được các cấp quản lý ghi nhận, khen thưởng và tôn vinh. Các Công đoàn cơ sở tích cực vận động NG&NLĐ đơn vị tổng kết kinh nghiệm, tham gia thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên giỏi các cấp, đồng thời có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời. Hàng ngàn lượt giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp, trong đó có 56 người được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia.

Ông Hà Hội, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục cho biết, Công đoàn sẽ tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn giáo dục các cấp; trọng tâm là thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên; đồng thời, tăng cường phát triển lợi ích của đoàn viên Công đoàn, đổi mới và triển khai có chiều sâu các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động trong ngành. Công đoàn ngành lấy đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn cơ sở làm trung tâm, đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, thiết thực phục vụ đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.