Vận hội mới cho Đà Nẵng sau thành công của APEC 2017

.

Sự kiện APEC 2017 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện và kết thúc năm APEC 2017 đã đưa Đà Nẵng lên một tầm cao mới, vị thế mới, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của thành phố. Sau thành công của APEC 2017, Đà Nẵng đang đứng trước thời cơ mới, vận hội mới mà mỗi doanh nghiệp, người dân cần nắm bắt để đưa thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (phải) đón Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: TTXVN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (phải) đón Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: TTXVN

Nơi quyết định nhiều vấn đề quan trọng của thế giới

APEC là sự kiện quan trọng hàng đầu, thu hút sự quan tâm của tất cả các cường quốc trên thế giới, từ giới lãnh đạo chính trị, ngoại giao, kinh tế đến báo chí.

Toàn bộ 243 hoạt động mà Việt Nam tổ chức trong năm qua, phần lớn đều diễn ra tại Đà Nẵng, với hơn 21.000 đại biểu tham dự. Riêng Tuần lễ Cấp cao có khoảng 11.000 người tham dự, trong đó có 21 nguyên thủ của các nền kinh tế APEC. Đây là lần đầu tiên một hội nghị cấp cao có sự góp mặt của đông đủ lãnh đạo của các nền kinh tế APEC tham dự.

Cùng thời gian này, đã có 3 chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Chile và chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Canada. Ngoài ra, Đà Nẵng còn là nơi diễn ra hơn 50 cuộc gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao các nước, các cuộc gặp song phương và đa phương.

Bên lề những cuộc gặp gỡ đa phương của đại diện các nền kinh tế thành viên APEC, còn có sự gặp gỡ giữa lãnh đạo các nước ASEAN với APEC và đặc biệt hơn là nơi để các cường quốc gặp gỡ song phương, bàn chuyện thế giới, như vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, vấn đề hòa bình cho Syria…

Tại Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết 121 thỏa thuận với giá trị hơn 20 tỷ USD, thu hút con số kỷ lục hơn 2.000 doanh nghiệp tham dự, trong đó có khoảng 1.300 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam có khoảng 2.200 doanh nghiệp tham dự, trong đó khoảng 850 doanh nghiệp Việt Nam. Trong dịp các hoạt động APEC diễn ra đã có hơn 80 cuộc gặp gỡ, kết nối giữa địa phương với các doanh nghiệp.

Đây là cơ hội tuyệt vời nhất để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Hình ảnh một Việt Nam năng động, đổi mới và hội nhập sâu rộng, một Đà Nẵng hiện đại, thanh bình, giàu bản sắc văn hóa, với lối ứng xử văn minh, thân thiện, hiếu khách đã đọng lại trong tâm trí các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới và khu vực, cũng như các doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu vừa đến với Đà Nẵng.

Đà Nẵng đã chuyển mình một cách năng động trong vòng hai mươi năm qua kể từ khi trở thành một thành phố trực thuộc Trung ương và được biết đến như một thành phố đáng sống. Nay, qua việc đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng đã gia nhập vào danh sách những thành phố lớn trên thế giới có khả năng đăng cai tổ chức một hội nghị tầm vóc toàn cầu, nơi đưa ra những chiến lược dài lâu và quyết định những vấn đề nóng của thế giới.

Lần đầu tiên, một sự kiện tầm cỡ quốc tế do Việt Nam đăng cai được tổ chức ngoài Thủ đô Hà Nội, nhưng đã thành công vang dội, tạo được ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

Việc đáp ứng và đảm bảo phục vụ an toàn cho các cuộc gặp gỡ của gần 30 nhà lãnh đạo trên thế giới cùng với hơn 11.000 doanh nhân, nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu và giới báo chí quốc tế trong Tuần lễ Cấp cao APEC, trong khi vẫn duy trì hoạt động bình thường của thành phố là một nhiệm vụ khó khăn, nhất là khi lần đầu tiên Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ quan trọng này và đã hoàn thành xuất sắc.

Sự nỗ lực không mệt mỏi trong hơn 2 năm qua của các bộ, ngành Trung ương, sự đóng góp nhân lực, vật lực của 35 tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã làm nên thành công của APEC 2017. Trong đó, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị, nhân dân Đà Nẵng và Quảng Nam tự hào đóng góp phần lớn sức lực cho sự thành công đó.

Trong Thư gửi đồng bào, đồng chí và chiến sĩ thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu đổi mới, năng động, hội nhập và phát triển, là niềm tự hào của nhân dân cả nước”.

Đầu tư Trung tâm Báo chí quốc tế cũng là để phục vụ cho việc phát triển thành phố sau này. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đầu tư Trung tâm Báo chí quốc tế cũng là để phục vụ cho việc phát triển thành phố sau này. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Thành công của APEC 2017 tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên, một hội nghị cấp cao quốc tế, có quy mô lớn đã được tổ chức thành công nhưng chi phí từ ngân sách Nhà nước đầu tư ở mức thấp nhất, chưa từng thấy ở các hội nghị diễn ra trước đó. Địa điểm tổ chức các cuộc họp, nơi ở của các đoàn đại biểu và những người tham dự đều là những cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh du lịch của thành phố. Việc đầu tư thêm một số cơ sở vật chất không đáng kể, như Trung tâm Báo chí Quốc tế cũng sẽ là nơi thành phố sử dụng cho việc phát triển sau này. Đà Nẵng không phải xây thêm những công trình mới trong điều kiện còn phải dành nguồn lực cho những lĩnh vực khác, những công trình quan trọng hơn.

Thành công thứ hai phải kể đến là sức mạnh tổng hợp trong việc phối hợp tổ chức giữa Trung ương với địa phương, giữa các địa phương với nhau trong suốt quá tình chuẩn bị cũng như trong Tuần lễ Cấp cao APEC.

Thành công thứ ba phải kể đến là sự sẻ chia và chung tay vì sự thành công của Hội nghị cấp cao của nhân dân Đà Nẵng. Trước khi Hội nghị diễn ra, đã có nhiều yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng tới công tác tổ chức Hội nghị, nhưng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp đã không xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Tiếp đến là cơn bão số 12 (bão Damrey) đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiều hoạt động của Hội nghị. Nhưng với sự nỗ lực phi thường, người dân Đà Nẵng đã chung tay góp sức dọn dẹp những đổ nát do cơn bão gây ra, vệ sinh môi trường, nhanh chóng trả lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp vốn có của thành phố như một phép thần kỳ.

Thành công kế tiếp là công tác an ninh và hậu cần. Để phục vụ cho hoạt động của những nguyên thủ quốc gia hàng đầu thế giới và cùng lúc là điều vô cùng khó khăn. Nhưng các đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và nhiều cơ quan khác đã phối hợp nhịp nhàng với nhau cũng như với các đơn vị của địa phương tổ chức rất tốt công tác an ninh và hậu cần, dường như không để xảy ra bất kỳ một sai sót nhỏ nào.

Điều đọng lại trên hết với các đoàn đại biểu là hình ảnh một thành phố Đà Nẵng năng động, đáng tin cậy, thân thiện và đầy tiềm năng, một thành phố đáng sống, thành phố đáng phải đến dù chỉ là thăm quan hay đến để đầu tư, kinh doanh lâu dài. Đà Nẵng đã ghi tên mình vào danh sách những địa điểm cho những quyết định lớn trên thế giới.

Những chặng đường mới

Dù đã bắt đầu vươn xa hơn ra tầm quốc tế, nhưng Đà Nẵng muốn duy trì là một địa điểm tin cậy cho những hội nghị mang tầm quốc tế. Người Đà Nẵng coi đây mới chỉ là điểm bắt đầu cho một chặng đường mới.

Thành phố vừa trải qua một thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử phát triển của mình. Song với truyền thống anh hùng và phát huy thành quả các thế hệ đi trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã và đang cùng nhau chắt chiu cơ hội, chung sức, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức, đưa thành phố tiến xa hơn, biến thành phố thành nơi hội tụ, nơi người ta phải nghĩ đến khi quyết định đầu tư hay đi du lịch Việt Nam. Nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên đòi hỏi rất cao để hoàn thành nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố và Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra. Một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

Thành phố phải có quyết tâm cao, nỗ lực duy trì tốc độ phát triển kinh tế, tạo đột phá trong đổi mới hành chính, tạo điều kiện tối đa cho các thành phần kinh tế phát triển và đóng góp vào sự lớn mạnh của thành phố. Thành phố trân quý mọi đóng góp của người dân và doanh nghiệp để đưa Đà Nẵng sớm bứt phá, phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Lãnh đạo thành phố luôn cầu thị, lắng nghe, sẻ chia và ủng hộ người dân, doanh nghiệp làm giàu chính đáng, đúng pháp luật.

Đà Nẵng phải phấn đấu trở thành thành phố thân thiện, thật sự đáng sống, đáng đến với du khách; là nơi đến để gặp gỡ nhau của doanh nhân và chính trị gia, là nơi đáng đầu tư, đáng sống của những ai muốn chọn Đà Nẵng cho phần đời còn lại.

Các cấp lãnh đạo thành phố phải thể hiện và duy trì vai trò hạt nhân trung tâm của sự đoàn kết toàn dân, phát huy tối đa sự đóng góp vì sự phát triển của thành phố. Đảng, chính quyền là nơi hội tụ đủ sự tin cậy cho mọi người dân gửi gắm sự sẻ chia và chuyển tải những ý tưởng đóng góp cho thành phố. Đặc biệt, phải luôn phát huy tinh thần cách mạng gương mẫu của người dân xứ Quảng, tuyệt đối trung thành với cách mạng, với Tổ quốc, xứng đáng là những người cộng sản kiên trung, hết lòng vì nước, vì dân. Mọi hoạt động của các cấp chính quyền cần công khai, minh bạch để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Thành phố ưu tiên sử dụng công nghệ thông tin để quản trị thành phố, xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh.

Xét ở góc độ kinh tế vùng, Đà Nẵng đã và sẽ tiếp tục sẻ chia với những địa phương xung quanh thuộc khu vực kinh tế miền Trung – Tây Nguyên. Duy trì là đầu tàu kinh tế khu vực, tạo mọi điều kiện tối đa để kết nối kinh tế các địa phương với nhau và vươn ra thế giới qua cửa ngõ cảng biển và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Đồng thời là nơi kết nối các di sản và những điểm đến du lịch yêu thích ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Đà Nẵng đã và sẽ là nơi thu hút cho vườn ươm nhân tài khoa học, kỹ thuật và công nghệ, văn học - nghệ thuật và kinh tài cho vùng và cho đất nước.

Ở bình diện quốc gia và quốc tế, Đà Nẵng quyết tâm thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa để sẻ chia trách nhiệm với các thành phố lớn ở hai đầu đất nước, biến nơi đây thành điểm gặp gỡ, giao lưu và thúc đẩy giao thương quốc tế, nơi thu hút các tài năng khoa học kỹ thuật cũng như kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển của thành phố và của đất nước.

Sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được đánh giá là rất thành công trên mọi phương diện, đồng thời cũng được coi như bắt đầu cho một vận hội mới. Vận hội của sự phát triển năng động, sáng tạo, thân thiện, an toàn và là điểm đến cho những quyết định ảnh hưởng toàn cầu.

Năm 2017 dần khép lại, 2018 sẽ là năm bản lề chuẩn bị cho những kế hoạch phát triển mới, biến vận hội mới sau APEC thành hiện thực.

Trương Quang Nghĩa

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.