Cần giải pháp hiệu quả kiềm chế tội phạm giết người và ma túy

.

ĐNO - Sáng 6-12, trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX, đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, đề cập thực trạng tội phạm giết người, tội phạm ma túy đang có xu hướng gia tăng trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. 

Đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh đặt vấn đề: tội phạm giết người gia tăng có mối quan hệ như thế nào đối với sự gia tăng của tội phạm ma túy.  Ảnh: QUỐC KHẢI
Đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh đặt vấn đề: tội phạm giết người gia tăng có mối quan hệ như thế nào đối với sự gia tăng của tội phạm ma túy. Ảnh: QUỐC KHẢI

Đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh cho biết, chương trình “Thành phố 4 an” đã được các ngành, địa phương triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, tội phạm giết người có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Riêng năm 2017, tội phạm giết người tăng 60% so với năm ngoái. Nguyên nhân được các ngành chức năng xác định do mâu thuẫn nhỏ nhặt, vô cớ, do nhậu nhẹt dẫn đến ẩu đả, đâm chém nhau.

Song song đó, tội phạm ma túy cũng tăng trong năm 2017. “Vậy vấn đề đặt ra là tội phạm giết người gia tăng có mối quan hệ như thế nào đối với sự gia tăng của tội phạm ma túy?”, đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh đặt vấn đề.

Để kiềm chế sự gia tăng của tội phạm giết người liên quan đến tội phạm ma túy, đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh đề nghị ngành công an thành phố cần quyết liệt hơn nữa trong công tác triệt phá các đường dây buôn bán ma túy trên địa bàn.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố cho biết, trong năm 2017, đã phát hiện và xử lý 165 vụ, 231 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy (tăng 20 vụ và 35 đối tượng so với năm 2016). Tính đến ngày 30-11-2017, trên địa bàn thành phố có 3.548 người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Đại tá Lê Văn Tam, nguyên nhân dẫn đến tội phạm ma túy và số người nghiện ma túy tăng là do việc cai nghiện tại cộng đồng đạt hiệu quả thấp; số người cai nghiện tập trung khi trở về địa phương chưa được giải quyết việc làm ổn định, dẫn đến tình trạng tái nghiện tăng cao. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh, thiếu niên cho rằng một số loại ma túy khi sử dụng không gây nghiện, dẫn đến số thanh, thiếu niên sử dụng ma túy cũng gia tăng.

Xung quanh ý kiến của các đại biểu đặt vấn đề về mối quan hệ giữa tội phạm giết người và tội phạm ma túy, Đại tá Lê Văn Tam cho hay, năm 2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 21 vụ giết người, tăng 1 vụ so với năm 2016. Tuy nhiên, không có vụ án giết người liên quan đến tội phạm ma túy; tội phạm ma túy chủ yếu liên quan đến một số tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật…

Để kiềm chế tội phạm giết người, ma túy gia tăng, Đại tá Lê Văn Tam cho biết, trong thời gian đến, lực lượng Công an thành phố sẽ phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đồng thời đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này.

TRỌNG HÙNG 

;
.
.
.
.
.