Chậm giải tỏa, đội kinh phí đền bù

.

Nghị quyết số 83/NQ-HĐND về nhiệm vụ năm 2017 được thông qua tại kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa IX, ban hành ngày 8-12-2016, giao việc giải tỏa, đền bù, di dời 81 hộ dân thuộc dự án Khu đất dự trữ và chống ngập ven sông phía nam cầu Cẩm Lệ hoàn thành trong quý 1-2017, nhưng đến nay chưa di dời hộ nào. Do chậm giải tỏa nên kinh phí đền bù giải tỏa cho 81 hộ tăng lên 2-3 lần, số lô đất tái định cư (TĐC) cũng tăng nhiều.

81 hộ dân ở khu đất dự trữ và chống ngập ven sông phía nam cầu Cẩm Lệ thường xuyên bị ngập lũ sâu.
81 hộ dân ở khu đất dự trữ và chống ngập ven sông phía nam cầu Cẩm Lệ thường xuyên bị ngập lũ sâu.

Ông Hồ Văn Khoa, Phó Chủ tịch HĐND quận Cẩm Lệ cho biết: “81 hộ dân trong vùng đệm thoát lũ ven sông Cẩm Lệ thường xuyên bị ngập lũ trong 7 năm qua. Hơn nữa, do nằm trong khu vực dự án chậm triển khai nên đường sá, điện chiếu sáng… không được đầu tư; nhà cửa xuống cấp không thể sửa chữa, xây dựng mới.

Tháng 6-2017, Chủ tịch UBND thành phố có văn bản giao các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, hoàn thành chi trả đền bù giải tỏa cho dân trong tháng 7-2017. Nhưng đến tháng 11-2017, vẫn chưa có hệ số k (hệ số nhân với giá đền bù) cũng như phương án đền bù và TĐC nên các hộ giải tỏa chưa thể di dời và chịu ngập lũ sâu, có hộ ngập sâu đến 1 mét trong đợt lũ vừa qua”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong thời gian qua, công tác triển khai giải tỏa đền bù và bố trí TĐC dự án Khu đất dự trữ và chống ngập ven sông phía nam cầu Cẩm Lệ gặp nhiều vướng mắc. Trong đó, các hộ giải tỏa kiến nghị được đền bù theo giá mới và bố trí TĐC theo mặt bằng giá cũ. Các cơ quan chức năng đã giải thích các kiến nghị nói trên không phù hợp vì theo quy định đền bù giải tỏa theo chính sách nào thì bố trí TĐC theo chính sách đó.

Bên cạnh đó, các hộ bố trí TĐC dọc đường 5,5m ở các khu A, B của Khu dân cư (KDC) Nam cầu Cẩm Lệ thuộc địa bàn xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) nên không thống nhất, đề nghị bố trí đất TĐC ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) do các hộ giải tỏa đang ở tại quận Cẩm Lệ. Đáng nói, do chậm giải tỏa, kinh phí đền bù phát sinh quá lớn so với dự trù trước đây. Theo đó, kinh phí đền bù toàn bộ dự án Khu đất dự trữ và chống ngập ven sông phía nam cầu Cẩm Lệ tăng từ 56,1 tỷ đồng lên 169,1 tỷ đồng (tăng 113 tỷ đồng).

Riêng đối với việc giải tỏa 81 hộ có nhà ở, kinh phí đền bù đã tăng từ 36,6 tỷ đồng lên 106,6 tỷ đồng. Số lô đất TĐC để bố trí cho 81 hộ này cũng tăng lên 133 lô đất, gồm: 67 lô đất đường 5,5m, 26 lô đất đường 7,5m và 40 lô đất đường 10,5m (số lô đất TĐC cần bố trí cho 220 hộ toàn dự án là 356 lô đất).

Trước những khó khăn, vướng mắc do đội kinh phí đền bù và tăng số lô đất cần bố trí TĐC, UBND thành phố đã báo cáo, xin chủ trương chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Thường trực HĐND thành phố. Ngày 14-11 vừa qua, Thường trực HĐND thành phố giao UBND quận Cẩm Lệ họp dân thông báo chủ trương giải tỏa sớm 81 hộ. Ngày 18-11, UBND quận Cẩm Lệ báo cáo đề xuất UBND thành phố cho chủ trương một số nội dung xử lý các vướng mắc.

UBND thành phố đã thống nhất một số nội dung có liên quan và giao UBND quận Cẩm Lệ tổ chức họp dân, triển khai thực hiện giải tỏa, di dời 81 hộ dân nói trên. Theo đó, về chính sách đền bù, hỗ trợ và bố trí TĐC thực hiện theo quy định hiện hành và hỗ trợ trượt giá xây dựng đối với nhà là 132,7% và đối với vật kiến trúc là 196,07% so với Quyết định số 63/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố.

Về bố trí TĐC, bố trí tại khu E2 mở rộng (KDC nam cầu Cẩm Lệ) đối với các hộ đang ở nhà ở thực sự, đối với các hộ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì bố trí ở khu A hoặc khu B (KDC nam cầu Cẩm Lệ). Trường hợp quỹ đất TĐC đường 5,5m tại khu E2 mở rộng không bảo đảm, chủ trương chuyển bố trí lên đường 7,5m tại khu E2 mở rộng nhưng có nhân hệ số (hệ số cụ thể do Hội đồng bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng đề xuất)…

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết: “Quận đang tiến hành tập hợp phiếu ý kiến của người dân, nhưng nhìn chung đa số hộ giải tỏa thống nhất chủ trương, đặc biệt là giá đền bù và giá đất TĐC đều là giá mới. Do kinh phí đền bù giải tỏa đối với 81 hộ tăng từ 36,6 tỷ đồng lên 106,6 tỷ đồng nên đang chờ kỳ họp HĐND thành phố thông qua việc tăng kinh phí này rồi triển khai giải tỏa, di dời”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.