Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp từ APEC

.

Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp Đà Nẵng đã có những buổi gặp gỡ kết nối giao thương, ký thỏa thuận hợp tác giá trị với các đối tác kinh tế đến từ một số quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Anh...

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường.  						                Ảnh: KHÁNH HÒA
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường. Ảnh: KHÁNH HÒA

Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line nhìn nhận: “Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương quy tụ 21 nền kinh tế, trong đó có những nền kinh tế lớn nên sức hút và ảnh hưởng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 lan ra toàn cầu.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp (DN) từ các quốc gia khác (không thuộc các nền kinh tế APEC) cũng đến Đà Nẵng dịp này nhằm nắm bắt thông tin cũng như chủ động tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác với các thành viên trong khối APEC, với Việt Nam và Đà Nẵng. Đây là cơ hội “ngàn năm có một” để DN Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng được cập nhật thông tin đầy đủ và chính xác nhất về xu thế phát triển chung của toàn cầu từ những nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, các tổng giám đốc điều hành (CEO) của những tập đoàn hàng đầu”.

Bà Phương thông tin thêm, chiều 7-11, Hệ thống giáo dục Sky-line đón tiếp đoàn đại sứ Anh quốc do ông Edward Vaizey, Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh và ông Giles Lever, Đại sứ Anh tại Việt Nam, đến thăm trường nhân dịp tới Đà Nẵng theo dõi các hoạt động tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trước đó, cuối tháng 10, Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line đã ký kết hợp đồng trở thành đối tác chiến lược của Pearson (một tổ chức chính thức được chính phủ Anh ủy nhiệm tiến hành các hoạt động khảo thí, ra đề thi và chấm điểm cho các kỳ thi quốc gia bậc phổ thông tại Anh) trong việc giảng dạy chương trình song ngữ Edexcel của Anh quốc, đồng thời là Trung tâm Khảo thí Edexcel duy nhất tại miền Trung - Tây Nguyên Việt Nam.

Từ điều này, bà Phương chỉ rõ: “Thực tế, không chỉ chúng ta tìm kiếm cơ hội mà ngay các nhà lãnh đạo, DN trong và ngoài khối APEC cũng có nhu cầu này. Qua theo dõi các hoạt động tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, tôi nhận thấy DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ, DN do phụ nữ làm lãnh đạo được quan tâm sâu sắc. Điều này tiếp thêm cho chúng tôi niềm tin và sức mạnh”.

Là doanh nhân trực tiếp tham gia Hội nghị Thượng đỉnh DN Việt Nam 2017 (một trong 7 sự kiện quan trọng nhất trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017), ông Hà Đức Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường cho hay, bản thân ông xem đây là trải nghiệm khó quên khi được tiếp xúc với nhiều DN lớn trong và ngoài nước. “Qua sự kiện này, tôi hiểu sâu sắc rằng, trong xu thế hiện nay, muốn tồn tại và thành công, phải có sự hội nhập và kết nối”, ông Hùng nói.

Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nhiều doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, kết nối với lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong ảnh: Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line đón chào đoàn đại biểu đến từ Anh vào ngày 7-11.
Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nhiều doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, kết nối với lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong ảnh: Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line đón chào đoàn đại biểu đến từ Anh vào ngày 7-11.

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Hồng Cương, Giám đốc Công ty Ô-tô Hồng Sơn Star Đà Nẵng cho rằng, cái lợi lớn nhất mà DN của ông có được chính từ bản ký kết hợp đồng trị giá 1,8 tỷ USD diễn ra vào sáng 12-11 giữa Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (gọi tắt là Công ty Hoàng Huy) và Tập đoàn Navistar của Mỹ, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo đó, Công ty Hoàng Huy sẽ hợp tác với Tập đoàn Navistar để phát triển các dòng xe tải, đầu kéo mới đã qua sử dụng và phụ tùng chính hãng tại thị trường Việt Nam trong vòng 10 năm (từ năm 2018-2027). Ông Nguyễn Hồng Cương cho biết: “Tôi vừa trở về từ Hà Nội sau khi chứng kiến buổi ký kết này. Với một đại lý phân phối độc quyền của Công ty Hoàng Huy ở phân khúc dòng xe đầu kéo Mỹ tại khu vực miền Trung, đây là sự kiện quan trọng.

Với giá trị của bản hợp đồng này, chúng tôi sẽ được bảo hộ trong vòng 10 năm tới với môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, uy tín và chất lượng của dòng xe đầu kéo Mỹ, mà chúng tôi là đại lý phân phối được khẳng định trên thương trường; đồng thời, nâng sức cạnh tranh của DN trước sự len lỏi của những sản phẩm kém chất lượng khác”.

Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng nhìn nhận, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 giúp DN Việt Nam có cơ hội tiếp xúc, xúc tiến đầu tư với các lãnh đạo và DN hàng đầu khu vực và là cơ hội để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.