Điểm tựa vững chắc cho người lao động

.

Xem công nhân lao động (CNLĐ) là vốn quý, động lực phát triển, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) quận Hải Châu và Công đoàn cơ sở đã thể hiện sự quan tâm bằng những hành động cụ thể, thiết thực trong việc tạo mọi điều kiện thuận lợi để nâng cao mức sống về vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Cán bộ Công đoàn cơ sở thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần lao động của công nhân lao động.
Cán bộ Công đoàn cơ sở thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần lao động của công nhân lao động.

Tại Công ty CP Điện tử và tin học Đà Nẵng, nhiều CNLĐ xem nơi đây như là mái nhà thứ hai của mình. Để đạt được điều này, lãnh đạo và Công đoàn công ty luôn xác định thực hiện chức năng chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ quan trọng.

Ông Đặng Phải, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Điện tử và tin học Đà Nẵng cho biết, thông qua đàm phán, thương lượng với người sử dụng lao động về thỏa ước lao động tập thể, NLĐ sẽ hưởng những lợi ích cao hơn so với quy định của pháp luật, như: tiền lương tháng 13 và cuối năm được thưởng từ 1 đến 3 tháng thu nhập; hỗ trợ cho người lao động khi nghỉ hưu, nghỉ mất sức 3 tháng lương theo thu nhập của tháng cuối cùng trước khi nghỉ; tổ chức tham quan, sinh hoạt, vui chơi tập thể mỗi năm từ 1 đến 2 lần.

Trong khi đó, Công đoàn Công ty CP Xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Việt Nam luôn lắng nghe, trân trọng mọi ý kiến của NLĐ; khuyến khích, động viên NLĐ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng như có những chính sách khen thưởng, đãi ngộ kịp thời.

Bà Lê Thị Phượng, Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ: “Từ các kiến nghị của NLĐ, ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo hoàn thiện ý tưởng sáng tạo, lấy ý kiến đóng góp của tập thể, lập hồ sơ, thẩm định, hoàn chỉnh thuyết minh, phân loại chỉ đạo ứng dụng vào thực tiễn sản xuất”.

Bên cạnh đó, để chăm lo tốt đời sống NLĐ, hằng năm, ban lãnh đạo công ty phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ nhằm quan tâm giải quyết các đề nghị của NLĐ về cải thiện môi trường làm việc, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ; ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể cũng như những quy định, quy chế với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

“Ngoài tiền lương năm sau cao hơn năm trước từ 10-20%, công ty còn nâng mức phụ cấp bữa cơm ca, phụ cấp trách nhiệm, tổ chức tham quan du lịch hàng năm nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ”, bà Lê Thị Phượng phấn khởi chia sẻ.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hải Châu Trần Thanh Bình khẳng định: “Lực lượng CNVCLĐ quận không ngừng tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Hiện nay, trên địa bàn quận có trên 5.841 doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại, du lịch, dịch vụ với 47.506 lao động. Chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Nhờ đó, đời sống, việc làm, tiền lương của người lao động, ổn định, từng bước được nâng lên”.

Cùng với Công đoàn cơ sở, LĐLĐ quận thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, thực hiện tư vấn pháp luật lao động, đối thoại tại doanh nghiệp, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động; chủ động đề xuất và tham gia thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại 359 doanh nghiệp trên địa bàn quận; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động, hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, 5 năm qua, chương trình “Mái ấm Công đoàn” đạt hiệu quả cao với sự đóng góp hơn 1,463 tỷ đồng từ CNVCLĐ. Từ nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn” và các nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các cấp Công đoàn đã xây dựng 18 “Mái ấm công đoàn”, sửa chữa 3 nhà với tổng kinh phí 630 triệu đồng. Cùng với đó, từ nguồn vốn ủy thác của UBND quận, LĐLĐ quận phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quận tín chấp cho 99 cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,999 tỷ đồng và 18 CNVCLĐ vay vốn với số tiền 550 triệu đồng từ quỹ trợ vốn cho CNVCLĐ của LĐLĐ thành phố.

Có thể nói, bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao mức sống về vật chất, tinh thần cho CNLĐ, LĐLĐ quận Hải Châu cũng như các Công đoàn cơ sở trở thành điểm tựa vững chắc cho CNLĐ.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.