ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Phát huy vai trò nhân dân trong bảo vệ an ninh

Với hàng chục ngàn công nhân, sinh viên sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp và trường đại học, quận Liên Chiểu là địa bàn có tình hình an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền quận phải chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần bảo đảm sự ổn định để phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng, để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới”, Quận ủy Liên Chiểu đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, không để phát sinh tội phạm. Đặc biệt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ) tại các khu dân cư được chỉ đạo và thực hiện ngày càng hiệu quả.

Điểm nhấn trong phong trào TDBVANTQ của địa phương là Công an các phường xây dựng các giải pháp, mô hình hiệu quả để áp dụng tại địa bàn các khu dân cư. Trung tá Nguyễn Đắc Mười, Trưởng Công an phường Hòa Minh khẳng định, phong trào TDBVANTQ chỉ phát huy được hiệu quả khi các tổ chức đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân tự giác tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, lực lượng Công an phường đã chủ động tham mưu, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan doanh nghiệp, đơn vị trường học, tăng cường vận động nhân dân tích cực tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Cũng theo Trung tá Mười, từ phong trào TDBVANTQ, lực lượng Công an phường đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Tiêu biểu như ý tưởng in số điện thoại của Công an khu vực, số máy trực của Công an phường lên móc khóa phát cho người dân toàn phường tuy mới được triển khai từ đầu tháng 3-2017, nhưng đến nay Công an phường Hòa Minh đã tiến hành in ấn và phân phát hơn 3.000 móc khóa cho người dân ở nhiều khu dân cư trên địa bàn.

Là địa bàn có đông công nhân, sinh viên ở trọ, ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, trong những năm qua, việc thực hiện tốt phong trào TDBVANTQ góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Thông qua phong trào TDBVANTQ, địa phương đã huy động được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, công nhân, sinh viên tham gia tổ tự quản, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động và trách nhiệm, coi đó là nhiệm vụ chung của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội, tạo ra thế chủ động phòng ngừa, củng cố thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn từng khu dân cư.

Để chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, quận Liên Chiểu tiến hành gặp mặt trưởng ban bảo vệ dân phố 5 phường để động viên tinh thần; đồng thời hỗ trợ 50 triệu đồng. Quận khen thưởng đột xuất 10 tập thể và 29 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ. Từ sự quan tâm của lãnh đạo quận và phường, phong trào TDBVANTQ tại 5 phường ngày càng phát huy hiệu quả. Các mô hình “Gia tộc không có tội phạm”, “Tổ dân phố như một họ tộc” ở phường Hòa Minh; mô hình “Quản lý giáo dục trẻ em, người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng” ở phường Hòa Hiệp Nam; mô hình “Khu văn hóa biển Kim Liên” ở phường Hòa Hiệp Bắc được quận Liên Chiểu biểu dương nhân rộng toàn quận vì tính hiệu quả, thiết thực; góp phần kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy, cờ bạc, băng nhóm phát sinh trên địa bàn quận.  

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.