Hiểm họa khôn lường từ "cỏ Mỹ"

.

Xuất hiện tại Việt Nam vài năm gần đây, “cỏ Mỹ” nhanh chóng trở thành cơn lốc gây nghiện với những người trẻ tuổi. Theo Bộ Công an, “cỏ Mỹ” là một số thực vật được thái nhỏ, sấy khô và được tẩm chất gây nghiện.

Đặc biệt một trong những chất thường tẩm vào “cỏ Mỹ” là XLR-11, hay còn gọi là 5-fluoro-UR-144 - dược chất cực kỳ nguy hiểm bởi gây ảo giác mạnh, hoang tưởng, mất trí. Chính vì điều này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2015/NĐ-CP nhằm bổ sung cho Nghị định 82/2013/NĐ-CP được ban hành trước đây, giúp các cơ quan chức năng có đủ cơ sở pháp lý xử lý hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép “cỏ Mỹ”.

Học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng nghe nói chuyện về tác hại của những chất gây nghiện.
Học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng nghe nói chuyện về tác hại của những chất gây nghiện.

Theo ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố, việc phát hiện, xử phạt người sử dụng “cỏ Mỹ” ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng hiện nay rất khó khăn. Nguyên nhân là người hút “cỏ Mỹ” hoàn toàn có thể núp bóng hút thuốc lá để hút một cách công khai trong khi cơ quan chức năng khó có thể xử lý người hút vì thiếu “yếu tố cấu thành cỏ Mỹ”.

Hành vi hút “cỏ Mỹ” hiện nay khá công khai khi người hút chỉ cần trộn thuốc lá với một số loại hóa chất gây nghiện (tùy sở thích và độ nghiện của từng người) và có thể ngang nhiên phì phèo tại quán cà-phê, quán nhậu hay nơi tập trung đông người.

Ngay cả trong trường hợp cơ quan chức năng bắt và xử lý thì việc xét nghiệm kiểm tra chất gây nghiện cũng là một vấn đề nan giải bởi danh mục các chất gây nghiện dùng tẩm với “cỏ Mỹ” đã lên đến hàng ngàn và liên tục được bổ sung thêm.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng lại chưa có phương tiện xét nghiệm nhanh và chính xác các chất gây nghiện mới. Cũng theo ông Lê Minh Hùng, việc đấu tranh, phát hiện, xử lý người sử dụng “cỏ Mỹ” của cơ quan chức năng thường ở thế... đuổi bắt nên khó có thể ngăn chặn được tận gốc hiểm họa này.

Theo tâm sự của A., một người từng nhiều lần cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, lần đầu em sử dụng thử “cỏ Mỹ” là cuối năm lớp 12 và chỉ sau thời gian ngắn em đã bị nghiện chất ma túy. Đến khi ba mẹ phát hiện thì đã quá trễ và gia đình phải đưa em vào đây cai. Không riêng A., vấn đề đáng báo động hiện nay là người sử dụng “cỏ Mỹ” có tuổi đời còn khá trẻ như học sinh, sinh viên.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.