Khai thác đất, đá vùi lấp hơn 30ha đất sản xuất nông nghiệp

.

ĐNO - Trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX chiều 5-12, đại biểu Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố, đề cập thực trạng khai thác đất, đá vùi lấp hơn 30ha đất sản xuất nông nghiệp.

Theo đại biểu Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố, việc quản lý khai thác đất, đá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) đang bị buông lỏng. 			Ảnh: QUỐC KHẢI
Theo đại biểu Nguyễn Kim Dũng việc quản lý khai thác đất, đá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), đang bị buông lỏng. Ảnh: QUỐC KHẢI

Theo ông Dũng, hiện nay, việc quản lý khai thác đất, đá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), đang bị buông lỏng, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực cũng như gây thất thoát ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan thành phố. Điều đáng nói là không ít doanh nghiệp sau khi được cấp phép khai thác đất, đá đã không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, gây bức xúc cho người dân. 

Ông Dũng cho biết, hơn 10 năm nay, người dân ở thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn luôn phải sống trong cảnh nắng bụi, mưa bùn do tình trạng khai thác đất, đá diễn ra. Không những thế, toàn xã Hòa Nhơn có hơn 30ha đất sản xuất nông nghiệp đã bị đất, đá vùi lấp, khiến người dân không thể trồng được bất kỳ loại cây gì. Hiện riêng ở thôn Phước Thuận có đến 6 doanh nghiệp khai thác đất, đá… không tuân thủ theo quy định về môi trường. Tình trạng khai thác “ẩu” làm đất, sỏi đá tràn hết ra cánh đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất canh tác của bà con nông dân nơi đây.

Để ngăn chặn tình trạng này, ông Dũng đề nghị thành phố cũng như các sở, ban, ngành liên quan cần quy định cụ thể việc cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác đất, đá và sản xuất vật liệu xây dựng, đồng thời có giải pháp bảo đảm môi trường, không ảnh hưởng đến việc sản xuất và đời sống của người dân.

Ngoài ra, thành phố cần có chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ kinh phí hướng dẫn người dân chủ động chuyển đổi ngành nghề phù hợp hoặc nuôi trồng các loại cây, con phù hợp với điều kiện, tạo việc làm giúp người dân có thu nhập, ổn định cuộc sống.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.