KỲ HỌP THỨ 6 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA IX

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra công trình sai phạm

.

● Giảm biên chế sự nghiệp, đầu tư cho văn hóa, giáo dục

Chiều 6-12, kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhiều vấn đề nóng liên quan đến trách nhiệm của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và Sở Giao thông vận tải (GTVT). Các đại biểu (ĐB) chất vấn thẳng thắn và đề nghị lãnh đạo các sở này không hứa nữa mà bắt tay giải quyết các vấn đề tồn đọng ngay sau kỳ họp.

Đại biểu Huỳnh Bá Cử chất vấn về nguyên nhân các dự án chậm triển khai hoặc triển khai kéo dài. 									                                  Ảnh: QUỐC KHẢI
Đại biểu Huỳnh Bá Cử chất vấn về nguyên nhân các dự án chậm triển khai hoặc triển khai kéo dài. Ảnh: QUỐC KHẢI

Rà soát, dừng các công trình chưa nghiệm thu, cấp phép

Trả lời chất vấn của ĐB Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố, đối với tính hợp pháp của Quyết định 47/2012/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 47) về quy định quản lý kiến trúc công trình và những giải pháp nhằm khắc phục bất cập trong cấp phép nhà cao tầng, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng khẳng định:

Quyết định 47 khi ban hành có sự thẩm định chặt chẽ của Sở Tư pháp, nhưng do đã ban hành lâu nên nhiều nội dung hiện không phù hợp với thực tiễn. “Trước năm 2012, các công trình nhà cao tầng không có nhiều; công trình cao trên 9 tầng phải có sự cấp phép của UBND, hiện nay đã nâng tiêu chuẩn lên 70m đối với các công trình cao tầng. Các nội dung không hợp lý sẽ tiếp thu và có sự điều chỉnh trong thời gian tới”, ông Vũ Quang Hùng nói.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố, phản ánh tình trạng sai phạm sau cấp phép xây dựng xuất hiện ngày càng nhiều, ông Vũ Quang Hùng cho biết, thời gian qua, Sở đã thường xuyên kiểm tra. Trong 11 tháng năm 2017, phát hiện 564 trường hợp vi phạm, trong đó đã ban hành 411 quyết định xử phạt vi phạm hành chính; UBND các quận, huyện đã tổ chức tháo dỡ 120 công trình trái phép.

Theo ông Vũ Quang Hùng, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đã triển khai nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các chủ đầu tư; đặc biệt là chỉ đạo thanh tra Sở xử phạt các đơn vị liên quan như nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế…; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chế tài xử phạt. “Sở kiến nghị các địa phương không xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép kinh doanh… khi công trình chưa được nghiệm thu”, ông Vũ Quang Hùng nói.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan với các công trình sai phạm sau cấp phép. Bên cạnh đó, các công trình chưa nghiệm thu, cấp phép mà đi vào hoạt động thì phải xử lý nghiêm; đồng thời đề nghị rà soát, dừng tất cả các công trình này.  

Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu.  						                         Ảnh: QUỐC KHẢI
Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: QUỐC KHẢI

Năm 2018, di dời các hộ dân gần hai nhà máy thép

Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố về việc giải tỏa các hộ dân thôn Vân Dương, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) bị ảnh hưởng do hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc, Giám đốc Sở TN-MT Lê Quang Nam cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là do phát sinh nhu cầu số lô đất tái định cư quá lớn, trong khi đó quỹ đất tái định cư dành cho các hộ dân mới có 619 lô.

Theo yêu cầu của Sở TN-MT, hai nhà máy này đã có những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm khí thải, nhưng chưa xử lý được độ ồn ảnh hưởng đến các hộ dân ở sát nhà máy. Ông Nam cam kết trong năm 2018 sẽ di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của nhà máy thép.

Không đồng tình với lời hứa này, ĐB Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết, bây giờ công tác kiểm định chưa xong, công tác đền bù giải tỏa chưa thực hiện, khu tái định cư chưa có thì bao giờ mới di dời. “Hứa như thế, dân càng bức xúc hơn. Tôi đề nghị lãnh đạo Sở TN-MT phải hứa gắn với trách nhiệm”, ĐB Trường nhấn mạnh.

Trả lời ý kiến chất vấn của ĐB Huỳnh Bá Cử, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố về nguyên nhân các dự án trên địa bàn thành phố chậm triển khai hoặc triển khai kéo dài, ông Lê Quang Nam thừa nhận do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố mới thành lập vào tháng 6-2017 nên chưa ổn định về tổ chức, điều hành chưa thống nhất, ảnh hưởng đến viêc triển khai các dự án. Ông Nam nhận khuyết điểm về công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Sở đối với Trung tâm này và cam kết khắc phục.

Phải xin lỗi nếu không thực hiện cam kết

ĐB Lê Thị Thanh Minh, Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu, chất vấn về nguyên nhân chưa khởi công tuyến cống Mê Linh và cống trên đường Phan Châu Trinh, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho biết, do chưa có nguồn lực. Hai tuyến cống này được đưa vào dự án phát triển bền vững. Ông Trung cam kết trong tháng 12-2017 sẽ mở thầu và thi công trong quý 1-2018.

Tuy nhiên, ĐB Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy Hải Châu, bức xúc vì đây là lần hứa thứ 4 của Sở GTVT. ĐB Thương yêu cầu lần hứa này là lần cuối và phải thực hiện. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cũng đồng tình và yêu cầu nếu lần này Sở GTVT tiếp tục thất hứa thì phải xuống tận nơi xin lỗi cử tri.

Về việc thi công tuyến đường vành đai phía nam gây ngập lụt tại các xã Hòa Tiến và Hòa Khương (huyện Hòa Vang), ông Lê Văn Trung cho biết, do đang thi công nên hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, gây ngập cho dân. Sở đã khảo sát, tham mưu UBND thành phố bổ sung thêm một số tuyến cống thoát nước và triển khai thi công trong quý 2-2018, đồng thời về lâu dài sẽ nghiên cứu tổng thể để tham mưu UBND thành phố phê duyệt thoát nước khu vực này.

Một vấn đề được các ĐB quan tâm là quy hoạch phát triển xe taxi trước sự phát triển của dịch vụ Uber và Grab, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho hay, công tác quy hoạch phát triển xe taxi của thành phố trong thời gian qua được Bộ GTVT đánh giá cao. Sở tiếp tục tham mưu UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch phù hợp sau khi Bộ GTVT tổng kết hoạt động thí điểm dịch vụ Uber và Grab trên địa bàn thành phố.

"Sở kiến nghị các địa phương không xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép kinh doanh... khi công trình chưa được nghiệm thu”

Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng

Mở 5 lối xuống biển

Trả lời câu hỏi của đại biểu Võ Văn Quý (Đại đức Thích Thông Đạo), Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Đà Nẵng về mở lối xuống biển dọc tuyến biển Ngũ Hành Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, ngoài 4 bãi tắm công cộng đã được quy hoạch và đang đầu tư, thành phố đã phê duyệt quy hoạch và lập thủ tục đầu tư 5 lối xuống biển. Lối thứ nhất giữa Furama Resort và Cung hội nghị quốc tế Ariyana; ngoài ra có thêm 4 lối đi xuống biển nhỏ khác. “Với lối xuống biển giữa dự án Furama và Ariyana, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang trình UBND thành phố bố trí vốn dự kiến khoảng 5 tỷ đồng và triển khai thực hiện trong năm 2018”, ông Hùng cho hay.

Bao giờ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn?

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Lê Quang Nam không trả lời cụ thể câu hỏi bao giờ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn. Ông cho biết, thành phố đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á nghiên cứu tiền khả thi dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn (cơ sở để đóng cửa bãi rác Khánh Sơn) ở 2 vị trí ngay tại bãi rác Khánh Sơn và xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Tuy nhiên nếu làm ở xã Hòa Nhơn sẽ có nguy cơ nước rỉ rác gây ô nhiễm sông Túy Loan là nguồn nước sinh hoạt cho thành phố. Ông Nam cũng cho hay, đến tháng 3-2018, khi có báo cáo tiền khả thi về dự án này thì mới xác định sẽ chọn địa điểm nào.

S.TRUNG - Q.KHẢI

;
.
.
.
.
.