Nêu cao quyền làm chủ của nhân dân

.

Trong 10 năm qua, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà luôn chú trọng công tác dân vận gắn với thực hiện quyền làm chủ của người dân. Từ đó, nhiều chủ trương đã thành công tốt đẹp nhờ biết khai thác, vận động và phát huy sức mạnh đồng thuận của nhân dân. 

Hẻm 159 Phó Đức Chính được bê-tông hóa nhờ phát huy dân chủ, tạo sức mạnh đồng thuận.
Hẻm 159 Phó Đức Chính được bê-tông hóa nhờ phát huy dân chủ, tạo sức mạnh đồng thuận.

Con hẻm 159 đường Phó Đức Chính hiện nay rất sạch đẹp, khác hẳn với những năm trước. Ông Vũ Văn Hác (tổ 84) nhớ lại: “Hồi đó, con hẻm này thấp lắm, lại lồi lõm. Chúng tôi thường hay đùa vui là hẻm ổ voi chứ ổ gà chi nữa. Mùa khô cực một thì mùa mưa cực trăm lần. Nước ứ đọng, úng ngập, lầy lội, tràn cả vào nhà dân. Người dân chúng tôi khi ấy khổ sở lắm, ra đường hay về nhà đều thắc thỏm sợ té, chưa kể áo quần ướt nhẹp vì lội nước. Xe máy vào mùa mưa hay hỏng vì đường lầy lội, đọng nước thường xuyên…”.

Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của người dân, chính quyền địa phương họp các tổ dân phố, bàn bạc với người dân cải tạo con hẻm theo phương thức “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân tự nguyện đóng góp”. Bà Vũ Thị Tú, Tổ trưởng tổ 83 chia sẻ: “Nghe thông tin này, người dân phấn khởi lắm nên tất cả đồng thuận, đồng ý góp sức người, sức của. Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít, góp ít…”. Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, con hẻm số 159 Phó Đức Chính hiện nay đã được nâng cấp, bê-tông hóa, cảnh lầy lội lui vào dĩ vãng.

Không riêng con hẻm này, trong 10 năm qua, nhiều kiệt, hẻm trên địa bàn phường An Hải Bắc cũng đã được “tân trang” về cống thoát nước, điện chiếu sáng, bê-tông hóa,… nhờ đóng góp hơn 868 triệu đồng của nhân dân cùng với kinh phí của chính quyền địa phương.

Ông Ngô Xuân Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối dân vận phường An Hải Bắc cho hay, trong nhiều năm qua, phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” đã được phường An Hải Bắc quán triệt, triển khai thực hiện tốt cùng với công tác dân vận. Từ đó, ý thức làm chủ của người dân được nâng lên, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đặc biệt, chủ trương xây dựng cở sở hạ tầng hiện đại, khang trang, sạch đẹp; xây dựng đô thị văn minh đã nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh việc bê-tông hóa các kiệt, hẻm, người dân còn đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp 300 ngày công lao động, 714 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa hơn 20 lượt trạm dân phòng, nhà sinh hoạt cộng đồng. Cũng nhờ dân vận khéo, phường đã lắp đặt được 170 camera với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng do nhân dân tự nguyện đóng góp. Hiện nay các tuyến đường lớn trong khu dân cư đều có camera quan sát giúp người dân thêm yên tâm.

Ông Ngô Xuân Hùng tâm sự, thành công của công tác dân vận tại địa phương là nhờ phát huy quyền làm chủ của nhân dân gắn với cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. “Những công việc liên quan thiết thực với quyền lợi của nhân dân, chúng tôi đều công khai để dân biết, dân bàn bạc và quyết định. Người dân luôn được khuyến khích, tạo điều kiện để tham gia đóng góp ý kiến”, ông Ngô Xuân Hùng nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng công tác dân vận, hằng năm, chương trình bồi dưỡng cho bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng Ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể đều có nội dung phổ biến, quán triệt, tuyên truyền dân vận khéo gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó, các cấp ủy từ chi bộ đến Đảng bộ đều có nhận thức đúng đắn, hiệu quả của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Có thể nói, sự kết hợp khéo léo, lồng ghép công tác dân vận trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của phường An Hải Bắc đã góp phần làm chuyển biến tích cực các mặt kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.