Quyết tâm phòng, chống tham nhũng, củng cố niềm tin trong nhân dân

.

Ngày 12-12, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn; Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Như Hoa, buổi sáng tiếp xúc cử tri (TXCT) quận Sơn Trà, buổi chiều TXCT quận Cẩm Lệ. Cùng ngày, các ĐBQH: Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng, Bí thư Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thanh Quang; Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thị Kim Thúy; Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến, buổi sáng TXCT quận Liên Chiểu, buổi chiều TXCT quận Ngũ Hành Sơn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa) tiếp xúc cử tri. 							              Ảnh: SƠN TRUNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa) tiếp xúc cử tri. Ảnh: SƠN TRUNG

Dự các buổi TXCT có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, các Phó Chủ tịch UBND thành phố: Hồ Kỳ Minh và Nguyễn Ngọc Tuấn.

Thu hồi tài sản tham nhũng, đấu tranh với nạn chạy chức

Cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) bày tỏ phấn khởi trước quyết tâm và hành động chống tham nhũng của Đảng, QH, Chính phủ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản của quan chức do tham nhũng còn quá ít dẫn đến công tác phòng, chống tham nhũng hiệu quả không cao.

Cử tri Lê Chí Bảy (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) nhận định việc chống tham nhũng quyết liệt nhưng thu hồi tài sản tham nhũng không hiệu quả. Cử tri bày tỏ bức xúc trước việc không thể truy nguyên tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái mà chỉ xử phạt hành chính 507 triệu đồng đối với những vi phạm khi xây biệt phủ, vô hình trung đã hợp pháp hóa tài sản của vị giám đốc sở này, không thuyết phục cử tri cả nước.

Cử tri Lê Chí Bảy đề nghị Đảng, QH, Chính phủ phải có biện pháp quản lý tài sản cá nhân hiệu quả, từ đó truy nguyên tài sản bất minh của cán bộ. Có như vậy mới chống tham nhũng hiệu quả.

Cử tri Phạm Minh Thông (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng dù rất quyết liệt nhưng chống tham nhũng mới chỉ là tảng băng nổi; bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nạn chạy chức, chạy quyền. Cử tri đề nghị có chế tài, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống nạn chạy chức, chạy quyền.

Cử tri Thái Thanh Hùng (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) phản ánh, hiện nay tiêu cực, tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Vì vậy, đề nghị Bộ Công an điều tra và xử lý nghiêm những đối tượng làm thất thoát tài sản, tiền của của Nhà nước; nhanh chóng thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Cử tri Hùng cũng đề nghị Bộ Công an điều tra lãm rõ việc bán đấu giá đối với 31 căn nhà công sản và 9 dự án đất vàng ở Đà Nẵng. Nhiều cử tri quận Cẩm Lệ bày tỏ việc ông Đinh La Thăng cùng các quan chức Tập đoàn Dầu khí bị bắt tạm giam chứng tỏ công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước không có vùng cấm. Cử tri Phan Hưng (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) đề nghị xử lý cán bộ làm thất thoát tài sản Nhà nước cần phải nghiêm khắc hơn nữa.

Cử tri Lê Thọ Truyền bày tỏ phấn khởi trước quyết tâm và hành động chống tham nhũng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.  		 Ảnh: SƠN TRUNG
Cử tri Lê Thọ Truyền bày tỏ phấn khởi trước quyết tâm và hành động chống tham nhũng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Ảnh: SƠN TRUNG

Có hay không lợi ích nhóm từ dự án BOT?

Trước những bất cập phát sinh từ các dự án BOT trong thời gian qua, cử tri Nguyễn Mậu Dựng (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đề nghị QH yêu cầu Chính phủ thanh tra, kiểm tra toàn diện các dự án BOT xem có lợi ích nhóm hay không. Nếu có, phải xử lý và công khai cho cử tri cả nước biết.

Cử tri cũng yêu cầu có biện pháp đưa tất cả các trạm thu phí giao thông BOT về đúng vị trí, không nên để kéo dài dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm. Cử tri Trần Xuân Sơn (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành đối với nhiều vi phạm trong các dự án BOT.

Một số cử tri đề nghị QH có các giải pháp xử lý, đẩy lùi thông tin tiêu cực, không chính xác trên mạng xã hội để tránh gây hoang mang dư luận cho người dân; cần điều tra xử lý nghiêm các vụ phá rừng nghiêm trọng. Cử tri cũng kiến nghị thành phố ngừng việc bán đất để hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng; quy hoạch hai bên bờ sông Hàn hợp lý để phát triển du lịch…

Cử tri các quận còn kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh chính sách đối với người có công, người tham gia kháng chiến, vấn đề giao thông, ô nhiễm môi trường, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế…

Kiên quyết, kiên trì để lấy lại niềm tin  

Trao đổi với cử tri tại các buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đồng tình với ý kiến của cử tri khi công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua tuy rất quyết liệt nhưng hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng còn rất thấp, tài sản tham nhũng thu hồi được chỉ dưới 10%.

Công tác quản lý, kiểm soát tài sản cá nhân của người có chức, có quyền chưa thể hiện được tính công khai, minh bạch dẫn đến tham nhũng nhiều nhưng thu hồi tài sản rất ít. QH cần phải tiếp tục hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: Đảng, Nhà nước quyết tâm rất cao trong công tác phòng, chống tham nhũng, coi đây là nhiệm vụ mang tính sống còn của chế độ. Việc bắt tạm giam ông Đinh La Thăng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khẳng định quyết tâm và hành động quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, góp phần củng cố và mang lại niềm tin trong nhân dân.

Về các dự án BOT giao thông, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, mục đích triển khai các dự án giao thông theo hình thức này nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội do ngân sách Nhà nước hạn chế.

Tuy nhiên đến nay hầu hết các dự án này đều là dự án vay ngân hàng để đầu tư. Điều này sai với mục tiêu ban đầu. Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị đánh giá toàn bộ các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT và khẳng định chỉ áp dụng BOT đối những dự án giao thông mới, không chấp nhận dự án nâng cấp công trình giao thông, làm đường tránh ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Chính phủ đang tiến hành rà soát lại các dự án BOT giao thông để có giải pháp giải quyết hậu quả bảo đảm hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và quyền lợi của người dân. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng nêu một số định hướng xây dựng và phát triển thành phố trong thời gian đến và mong cử tri thành phố tiếp tục quan tâm, ủng hộ và đồng thuận để xây dựng và phát triển Đà Nẵng năng động và bền vững.

Đối thoại với doanh nghiệp, người dân về những lô đất bị thanh tra

Tại buổi TXCT quận Sơn Trà, một số ý kiến của doanh nghiệp, hộ dân thắc mắc về việc lô đất của họ bị tạm dừng giao dịch chuyển nhượng vì thuộc những lô đất trong diện thanh tra của Thanh tra Chính phủ và đã có kết luận buộc phải hoàn trả ngân sách Nhà nước 10% tiền sử dụng đất mà trước đây được miễn (do hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong 60 ngày) theo chính sách của thành phố. Giải đáp các ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trong tháng 12-2017 sẽ tổ chức đối thoại với các hộ dân, doanh nghiệp là chủ lô đất để tìm hướng tháo gỡ. 

Phát biểu tại các buổi TXCT quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Nguyễn Thanh Quang ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của cử tri; đồng thời cam kết sẽ nêu các vấn đề mà cử tri phản ánh trong thời gian đến tại các diễn đàn của QH.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.
.
.
.
.