Sớm triển khai các dự án chậm tiến độ

.

ĐNO - Tình trạng một số dự án chậm triển khai, cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết chưa rốt ráo... đã được các đại biểu (ĐB) đề cập tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX diễn ra sáng 7-12.

Đại biểu Trần Thắng Lợi nêu câu hỏi tại phiên chất vấn. Ảnh: QUỐC KHẢI
Đại biểu Trần Thắng Lợi chất vấn về dự án Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (cũ) trên địa bàn phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) chậm triển khai, gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: QUỐC KHẢI

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Thắng Lợi về dự án Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (cũ) trên địa bàn phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) chậm triển khai, kéo dài, gây ô nhiễm môi trường, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Sơn cho biết, năm 2014, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng báo cáo về tiến độ và cam kết triển khai xây dựng dự án vào năm 2015. Đến nay, công ty vẫn chưa triển khai thực hiện dự án.

“Luật Đất đai quy định nếu không sử dụng đất trong thời gian 24 tháng sẽ bị thu hồi. Đến tháng 11-2017, Công ty CP Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng đã tiếp tục xin gia hạn”, ông Trần Văn Sơn nói. 

Về vấn đề này, ĐB Lê Minh Trung chất vấn: Công ty CP Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng đã xin gia hạn vào cuối năm 2016 nhưng đến tháng 11-2017 mới bắt đầu cho gia hạn là quá trễ. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng có chủ trương phân lô chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Liên quan đến ý kiến này, ông Trần Văn Sơn cho rằng đây là vấn đề thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường do chủ đầu tư nộp đơn xin gia hạn về đơn vị này.

Trước những phần trả lời chất vấn không đi trực tiếp vào vấn đề, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định, việc triển khai dự án Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (cũ) còn chậm, đùn đẩy trách nhiệm và chưa rốt ráo.

“Phải thường xuyên tổ chức các buổi làm việc để từng bước tháo gỡ vướng mắc. Nếu có chủ trương thu hồi dự án thì đề nghị UBND thành phố xem xét nên tập trung cho mục đích văn hóa-xã hội, đáp ứng yêu cầu của cử tri vì quỹ đất trên địa bàn quận Thanh Khê rất thiếu”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu.

Trả lời chất vấn của ĐB Phan Thị Tuyết Nhung về việc dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung chậm tiến độ, ông Trần Văn Sơn cho biết, nhà đầu tư huy động vốn thực hiện nhưng nhiều cổ đông rút nên khó triển khai. Hiện nhà đầu tư đang tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp trong nước góp vốn và sẽ làm thủ tục chuyển đổi nhà đầu tư trong thời gian tới.

“Hiện nay, nhà đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất, tiền phạt khoảng 58 tỷ đồng, thực hiện san nền với 80% khối lượng, 1km tuyến đường và các hạng mục thoát nước sẽ hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2018. Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình UBND thành phố phê duyệt nhà đầu tư mới”, ông Trần Văn Sơn cho biết.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị sớm điều chỉnh giấy phép cho nhà đầu tư trong tháng 12; giải quyết dứt điểm tuyến kênh chạy ngang qua khu vực này để sớm bố trí đất cho các doanh nghiệp, tránh tình trạng kéo dài, bởi Khu Công nghệ thông tin tập trung là một trong những dự án thu hút đầu tư quan trọng của thành phố, nhất là trong thời điểm thành phố đang tận dụng cơ hội APEC 2017 để đẩy mạnh thu hút đầu tư. 

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.