Tập đoàn Biwater đầu tư 200 triệu USD cải thiện môi trường nước

.

Chiều 13-12, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ làm việc với Tập đoàn Biwater (Anh) về đề xuất đầu tư dự án xử lý, cải thiện môi trường nước trên địa bàn. Đây là một trong những động thái của chính quyền thành phố trong việc xúc tiến, mời gọi nhà đầu tư xử lý môi trường nước trước tình trạng ô nhiễm nước thải sinh hoạt, đặc biệt ở khu vực bờ biển phía đông bán đảo Sơn Trà và vịnh Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đã nhiều năm tổ chức xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm, hợp tác đưa ra các giải pháp bền vững và hiệu quả để xử lý môi trường nước.

Theo đại diện Tập đoàn Biwater, sau 2 năm tiếp cận tìm hiểu, doanh nghiệp quyết định đăng ký tham gia dự án cải thiện môi trường nước Đà Nẵng, với đề xuất đầu tư dự án thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt khu vực bờ biển Sơn Trà và vịnh Đà Nẵng, tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. Dự án này sẽ dựa trên cơ sở nâng cấp các nhà máy xử lý nước thải và hệ thống cống thu gom đã có từ dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, Tập đoàn Biwater đề xuất mở rộng công suất 2 nhà máy nước thải Sơn Trà và Phú Lộc lên 36.000m3 và 43.000m3/ngày đêm, nâng cấp hệ thống cống thu gom có khẩu độ lớn hơn và đầu tư công nghệ xử lý nước thải hiện đại hơn, bảo đảm các tiêu chuẩn xử lý nước thải an toàn cho môi trường.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố hoàn toàn ủng hộ đề xuất của doanh nghiệp, nhưng yêu cầu phải có phương án tài chính và kiểm soát hiệu quả; có thể nghiên cứu dùng vốn vay công tư hợp doanh hoặc đầu tư từ ngân sách địa phương để triển khai, thay vì vay vốn ODA như các dự án thực hiện lâu nay.

THỤY BẤT NHI

;
.
.
.
.
.