Tiến đến xây dựng công chức điện tử, công dân điện tử

.

Hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính từ quận đến phường, quận Hải Châu đã tích cực đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) các cấp. Đến nay, theo tiêu chí đánh giá và phân loại chuẩn phường điện tử được thể hiện theo 3 mức, có 12/13 phường trên địa bàn quận đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 2.

Năm 2018, quận Hải Châu phấn đấu xây dựng 5 phường đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 1. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Thuận Phước.
Năm 2018, quận Hải Châu phấn đấu xây dựng 5 phường đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 1. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Thuận Phước.

Từ trước đến nay, Thuận Phước luôn là phường tích cực cải cách hành chính (CCHC) theo hướng phục vụ chuyên nghiệp hơn. Chị Nguyễn Thị Thanh Hảo, cán bộ Văn phòng-thống kê UBND phường Thuận Phước cho biết, việc xây dựng mô hình “Phường điện tử” không những tạo thuận lợi cho người dân khi muốn giải quyết thủ tục hành chính, mà còn tiết kiệm chi phí, thời gian cho cán bộ công chức và đơn vị. Đơn cử như trước đây khi chưa thực hiện mô hình “Phường điện tử”, cán bộ làm công tác văn thư ở các cơ quan hành chính trên địa bàn quận phải mất rất nhiều thời gian để chuyển phát các loại văn bản như: thư mời dự hội thảo, hội nghị hay các văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật… Khi áp dụng “Phường điện tử”, cán bộ của phường chỉ cần ngồi ở cơ quan với thao tác trên máy tính đã có thể dễ dàng chuyển văn bản đến các cơ quan, đơn vị nhanh chóng. Chị Hảo cho rằng, việc thực hiện “Phường điện tử” không những giảm chi phí hành chính, bảo đảm tính pháp lý mà còn nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở về công tác giải quyết các thủ tục hành chính. 

Từ năm 2015 đến nay, phường Hải Châu 1 tập trung vào công tác CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân như triển khai thí điểm trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu; triển khai thủ tục đăng ký khai tử tận nhà đối với những trường hợp người mất có hộ khẩu thường trú và qua đời tại địa phương… Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, tất cả các mô hình này được người dân hoan nghênh và cấp trên đánh giá cao. Đến cuối năm 2016, phường Hải Châu 1 được đánh giá là “Phường điện tử” mức độ 3. Trong năm 2017, phường đề ra mục tiêu xây dựng tiêu chí đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 2, vì vậy UBND phường đã đầu tư sửa chữa, cải tạo lại phòng một cửa, cùng với đó là đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc, lắp đặt lại toàn bộ hệ thống đường mạng kết nối máy tính tại bộ phận một cửa điện tử với các máy tính khác của cán bộ, công chức phường. Phường cũng bố trí đủ cán bộ công chức trực, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; phân công 1 lãnh đạo thường xuyên trực giải quyết công việc, đồng thời ký duyệt hồ sơ để trả công dân ngay tại chỗ. Năm 2017, phường Hải Châu 1 được đánh giá đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 2, phấn đấu cuối năm 2018 đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 1.

Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Dương Văn Vân cho rằng, để xây dựng CQĐT, ngoài việc đầu tư máy móc hiện đại thì yếu tố con người vẫn là nhân tố quyết định. Vì vậy, muốn xây dựng “Phường điện tử” thì phải có cán bộ, công chức điện tử và công dân điện tử. Và để có công dân điện tử và ngày càng nhiều người dân chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vấn đề đặt ra là công tác tuyên truyền, vận động, phổ cập tin học phải hình thành được thói quen trong cộng đồng coi việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến như một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Theo ông Vân, để làm được điều này, quận Hải Châu đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện đăng ký tài khoản điện tử cho công dân. Đến nay, 13 phường trên địa bàn đã lập được hơn 91.000 tài khoản điện tử cho công dân, đạt tỷ lệ gần 90%. “Việc triển khai đăng ký tài khoản công dân điện tử giúp người dân nắm rõ về các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng “Quận điện tử”, “Phường điện tử” đạt chuẩn mức độ 1 trong thời gian đến”, ông Dương Văn Vân nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho rằng, xây dựng nền hành chính hiện đại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Theo ông Lê Anh, nếu như năm 2016 quận Hải Châu chỉ có 2 phường đạt chuẩn loại 3 thì đến năm 2017, có 12/13 phường đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 2. Chỉ có duy nhất phường Hải Châu 2 chưa đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 2 là do phường này đang xây dựng trụ sở mới. “Mục tiêu trong năm 2018, trên địa bàn quận sẽ nỗ lực để có 5 phường đạt chuẩn “Phường điện tử” mức độ 1; đồng thời phấn đấu mở tài khoản điện tử cho 100% công dân trên địa bàn để giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân”, ông Lê Anh tự tin cho biết.

* Quận ủy Hải Châu tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên (BCV) và công tác dư luận xã hội (DLXH) năm 2017. Theo báo cáo, công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn quận năm qua đã đi vào nề nếp; hoạt động của đội ngũ BCV, tuyên truyền viên từ quận đến cơ sở ngày càng đa dạng; giúp cấp ủy làm tốt vai trò định hướng dư luận xã hội, ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Đội ngũ cộng tác viên DLXH quận cơ bản đáp ứng việc nắm bắt DLXH, kịp thời thông tin những vấn đề đáng quan tâm diễn ra trên địa bàn, góp phần quan trọng tạo sự thống nhất và đồng thuận để phát triển kinh tế-xã hội quận trung tâm của Đà Nẵng.

* Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hải Châu tổ chức Đại hội lần thứ 5, nhiệm kỳ 2018-2023. Trong nhiệm kỳ, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn của quận Hải Châu có những chuyển biến mạnh mẽ, tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ, đạt được nhiều thành công trên các lĩnh vực công tác. Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước mang lại hiệu quả cao, thiết thực, được áp dụng vào thực tiễn. Kết quả đó đã khẳng định đội ngũ CNVCLĐ quận luôn là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đại hội xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ đến, đó là: Xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh gắn với phát triển lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn; đầu tư nâng cao năng lực cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở; tập trung nâng cao chất lượng của thỏa ước lao động tập thể. Đại hội bầu Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hải Châu nhiệm kỳ 2018-2023 gồm 25 người; ông Trần Thanh Bình được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch LĐLĐ quận nhiệm kỳ 2018-2023.

* UBND quận Hải Châu tổ chức hội nghị tập huấn công tác thi đua khen thưởng cho gần 250 cán bộ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể, các phòng, ngành chuyên môn, UBND 13 phường thuộc quận và hiệu trưởng, viên chức phụ trách công tác thi đua khen thưởng các trường học trên địa bàn quận. Nội dung tập huấn tập trung triển khai các quy định tại Nghị định số 91/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết về thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; xét khen thưởng các gia đình có đóng góp về công sức, đất đai, tài sản cho địa phương và xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; các biểu mẫu, báo cáo về công tác thi đua, khen thưởng tại các cơ quan, đơn vị. 

* UBND quận Hải Châu khen thưởng các đội đạt kết quả cao trong cuộc thi Robothon quốc tế năm 2017. Tại cuộc thi, đoàn của thành phố Đà Nẵng đạt 7 giải, riêng học sinh quận Hải Châu đạt 6 giải. Trong đó giải nhất thuộc về Trường tiểu học-THCS Đức Trí; giải ba thuộc về các trường tiểu học: Phù Đổng, Trần Thị Lý, Nguyễn Du, Hoàng Văn Thụ, Lê Quý Đôn. UBND quận quyết định khen tặng đột xuất cho các đội đạt giải, gồm: giải nhất 3 triệu đồng, giải ba 2 triệu đồng. Ngày hội Robothon quốc tế năm 2017 với chủ đề “Hóa học xanh” được tổ chức tại Philippines vào ngày 26-11-2017, Việt Nam có 40 đội tham dự đến từ các trường tiểu học và THCS tại 4 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Đây là một sân chơi bổ ích giúp các em học sinh khám phá những kiến thức mới về hóa học.

* UBND phường Thuận Phước và Thạch Thang tổ chức Ngày hội thu đổi rác tài nguyên, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân địa phương và bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố, chi hội trưởng phụ nữ khu dân cư, các hội, đoàn thể, các trường học công lập trên địa bàn 2 phường. Tại ngày hội, người dân được hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải thành 2 nhóm. Nhóm 1 là các loại rác thải có khả năng tái sử dụng, tái chế gồm giấy, nhựa, kim loại, cao su, thủy tinh...(gọi rác tài nguyên); nhóm 2 là các loại rác còn lại. Ngày hội là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhằm góp phần phát động toàn dân cùng tham gia phân loại rác, tận dụng rác tài nguyên trong sinh hoạt để tái chế, tái sử dụng thành những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống hằng ngày.

Diệu Minh tổng hợp

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.