Xây dựng chiến lược thu hút đầu tư, quản lý chặt quy hoạch

.

Chiều 5-12, kỳ họp HĐND thành phố tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Các ý kiến thảo luận của đại biểu làm rõ hơn bức tranh phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, cơ hội sau APEC 2017 cũng như giải quyết những vướng mắc, bất cập và đề xuất các giải pháp để tăng trưởng bền vững trong năm 2018.

Cần nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch để thành phố phát triển hài hòa, đúng hướng. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Cần nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch để thành phố phát triển hài hòa, đúng hướng. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đẩy mạnh phát triển về phía tây thành phố

Liên quan đến công tác thu hút đầu tư dự án về phía tây thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Văn Sơn cho biết hiện nay chủ trương của thành phố là đầu tư phát triển về phía tây, trong đó có thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp mới ở quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang và các khu công nghiệp mới như Hòa Ninh, Hòa Sơn. “Chủ trương ban đầu của thành phố là kêu gọi hợp tác công - tư, tuy nhiên tình trạng phân lô, chia lô ở khu vực phía tây ngày càng dày đặc, do đó đang có đề xuất thành phố sẽ hỗ trợ trong hỗ trợ trong vấn đề đền bù giải tỏa cho các nhà đầu tư; riêng các cụm công nghiệp nên sử dụng ngân sách để đầu tư, giải quyết ngay vấn đề về bố trí mặt bằng cho doanh nghiệp”, ông Trần Văn Sơn nói.

Đối với quy hoạch cảng Liên Chiểu, ông Trần Văn Sơn cho biết việc triển khai dự án này sẽ góp phần kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó cảng Liên Chiểu sẽ có vai trò đón đầu lượng hàng hóa từ tuyến cao tốc này, góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng phía tây thành phố Đà Nẵng và các địa phương lân cận.

Bên cạnh đó, sau thành công của Năm APEC 2017, thành phố đang nghiên cứu đề xuất ý tưởng khu kinh tế ven biển theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 nhằm tạo động lực cạnh tranh với các tỉnh, thành phố khác có các khu kinh tế lớn. Ông Trần Văn Sơn cho rằng, số lượng khách du lịch đến năm 2020 sẽ tăng lên 9 - 10 triệu lượt khách/năm, với số lượng buồng phòng hiện nay thì không thể đáp ứng đủ. “Do đó, cũng nên tạo cơ chế thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng nhằm tăng thêm số lượng buồng, phòng để đáp ứng lượng khách du lịch ngày càng tăng trong những năm tới”, ông Sơn cho biết.

Đại biểu HĐND thành phố phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường. Ảnh: Quốc Khải
Đại biểu HĐND thành phố phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường. Ảnh: Quốc Khải

Xây dựng chiến lược thu hút đầu tư, đẩy nhanh giải ngân vốn

Đánh giá cao về kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội thành phố trong năm 2017, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phan Thị Thúy Linh cho rằng, cần phải phân tích cụ thể nguyên nhân và xác định những giải pháp trọng tâm để lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2018.

Đề cập vấn đề thu hút đầu tư, bà Phan Thị Thúy Linh cho rằng: Trong năm 2018, Đà Nẵng chọn chủ đề: “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, vì vậy thành phố cần phải đặt ra mục tiêu, chiến lược cụ thể trong thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp (DN) trong nước hay ngoài nước. Đà Nẵng muốn trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, trước hết thành phố phải chứng minh cho nhà đầu tư thấy được lợi ích, thuận lợi cũng như các chính sách ưu đãi vượt trội mà nhà đầu tư được “ưu đãi” khi đầu tư làm ăn tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, thành phố cần công khai, minh bạch giá thuê đất, thời gian thuê đất… cũng như tạo điều kiện  thuận lợi để nhà đầu tư lựa chọn đất đai. Cũng theo bà Thúy Linh, hiện nay diện tích đất cho thuê tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố còn quá ít; trong khi đó cơ sở hạ tầng ở một số khu công nghiệp mới chưa được đầu tư đồng bộ, lực lượng lao động có kỹ thuật, tay nghề còn thiếu và yếu; ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển đúng tầm…

Những yếu tố này cũng làm cản trở không nhỏ trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của thành phố.
Cùng quan điểm, ĐB Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hải Châu cho rằng, chủ trương xây dựng một số cụm công nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố cần tính toán và xem xét lại cho phù  hợp. Thành phố nên tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ tại các khu công nghiệp đang được xây dựng; đồng thời nghiên cứu các biện pháp, giải pháp phù hợp để phát huy lợi thế trong công tác thu hút đầu tư trong thời gian đến, đặc biệt là sau khi Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức thành công tại Đà Nẵng.   

Liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị, ĐB Trần Đình Hồng cho biết, hơn 20 năm qua, hạ tầng đô thị của thành phố phát triển khá đồng bộ. Tuy nhiên, trong xu thế đô thị hóa diễn ra nhanh, khối lượng công tác quy hoạch lớn, công tác quy hoạch phát triển độ thị của thành phố bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Riêng trong năm 2017, UBND thành phố đã phê duyệt 219 đồ án quy hoạch trên diện tích 3.000ha đất; vì thế không tránh khỏi khiếm khuyết, bất cập, gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Để làm tốt công tác quy hoạch đô thị, ĐB Trần Đình Hồng đề nghị thành phố cần tập trung điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035 và tầm nhìn 2050; nghiên cứu triển khai quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu về phía tây thành phố cần khớp nối các công trình hạ tầng. Ngoài ra, HĐND thành phố cần có cơ chế giám sát quy hoạch, nhất là điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn thành phố.

ĐB Phan Thị Tuyết Nhung và ĐB Lê Minh Trung cho rằng, hiện nay công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản quá chậm, thủ tục đầu tư kéo dài, dẫn đến việc thi công các công trình trọng điểm của thành phố bị chậm tiến độ, chất lượng công trình cũng khó bảo đảm.

Theo ĐB Tuyết Nhung, đối với những dự án chưa bảo đảm về mặt thủ tục sẽ không được bố trí vốn, thế nhưng trong năm 2017 có 16 dự án chưa bảo đảm về mặt thủ tục lại có 7 dự án được bố trí kế hoạch vốn. “Việc bố trí vốn cho các dự án chưa đảm bảo thủ tục là trái với quy định của nghị quyết HĐND thành phố. Đề nghị UBND thành phố rà soát và giải trình rõ về vấn đề này”, ĐB Nhung nói.  

Xem xét bỏ miễn phí giữ xe tại bệnh viện công

Về chủ trương miễn phí giữ xe tại các bệnh viện công, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng cho biết, chủ trương này trước đây đã nhận được sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân, tuy nhiên sau thời gian dài triển khai đã xảy ra nhiều bất cập như hạ tầng xuống cấp, công tác quản lý, nguồn nhân lực…

Bên cạnh đó, từ ngày 1-1-2018, việc trông giữ xe tại các bệnh viện sẽ thực hiện thu phí theo Luật Phí và lệ phí, Luật Giá, do đó việc bãi bỏ giữ xe miễn phí ở bệnh viện công phải được thực hiện theo luật định. Hiện nay các bệnh viện công lập trên toàn cả nước đang triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, nhằm tự chủ tài chính để tạo nguồn thu, trang trải các vấn đề về cơ sở hạ tầng y tế, phục vụ tốt cho nhân dân. “Đặc biệt là dành 20% từ nguồn thu này để bổ sung vào Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo, hiện nay quỹ này đã được Sở Y tế trình UBND thành phố phê duyệt”, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết.

Trong khi đó, ĐB Võ Văn Thương cho rằng, việc triển khai chủ trương này được thực hiện trong thời điểm chưa có sự quy định chặt chẽ của pháp luật. “Hiện nay luật đã quy định rõ thì phải tuân theo, nhưng không phải nhanh chóng mà cần phải có lộ trình, trong đó sự đồng thuận của quần chúng nhân dân là rất quan trọng”. Cũng liên quan đến vấn đề này, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng cho rằng việc giữ lại hay bãi bỏ phí giữ xe ở các bệnh viện công cần phải có báo cáo cụ thể và đánh giá toàn diện, đề nghị HĐND thành phố giao cho các ban của HĐND để tham vấn người dân.

Siết chặt quản lý khai thác khoáng sản

Liên quan vấn đề khai thác khoáng sản, ĐB Nguyễn Kim Dũng cho biết, hiện tình trạng khai thác đất, đá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang đang bị buông lỏng, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực cũng như thất thoát ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan thành phố. “Ở thôn Phước Thuận có đến 6 doanh nghiệp khai thác đất, đá... không tuân thủ theo quy định về môi trường. Tình trạng khai thác ẩu ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất canh tác của bà con nông dân nơi đây”, ông Dũng bức xúc.

T.Hùng-Q.Khải

;
.
.
.
.
.