Xây dựng quận trung tâm xanh-sạch-đẹp

.

Một trong hai nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Đảng bộ, chính quyền quận Hải Châu phải thực hiện tốt trong năm 2017 đó là xây dựng quận môi trường xanh-sạch-đẹp. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiệm vụ này được quận Hải Châu chỉ đạo nghiêm túc và đồng bộ, tạo được những chuyển biến đáng kể.

Người dân phường Thuận Phước tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp.
Người dân phường Thuận Phước tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, trước đây, một số khu vực nhếch nhác, công tác bảo đảm vệ sinh chưa đồng đều giữa các phường. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm môi trường còn những bất cập, chưa thường xuyên, liên tục. Nhận thức của nhân dân còn khiêm tốn. Trong năm 2017, bám sát sự quan tâm chỉ đạo của thành phố, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ khi đến chúc Tết Đảng bộ quận đã giao nhiệm vụ cần phải thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp và văn minh, Quận ủy, UBND quận Hải Châu đề ra mục tiêu, xây dựng kế hoạch cụ thể để tạo ra thay đổi mang tính bước ngoặc về môi trường.

Công tác tuyên truyền được tổ chức đa dạng, thông qua nhiều hội nghị, hội thảo và họp dân kêu gọi sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Mặt trận và đoàn thể, cán bộ và các tầng lớp nhân dân quận tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt người dân trong các khu dân cư và học sinh được tuyên truyền đậm nét về bảo vệ môi trường, tham gia hưởng ứng xây dựng khu dân cư sạch đẹp, trường học thân thiện thông qua các mô hình hiệu quả, dễ làm.

Ông Nguyễn Minh Huy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu cho biết, công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường trên địa bàn được siết chặt. Các điểm bức xúc về ô nhiễm được kiểm tra thường xuyên và xử lý kịp thời, không để phát sinh điểm nóng mới về ô nhiễm môi trường trong năm 2017. “Quận thành lập tổ kiểm tra xử lý vi phạm về lĩnh vực môi trường. Trong năm đã kiểm tra phát hiện và xử phạt 133 trường hợp với tổng số tiền xử phạt 120 triệu đồng; cảnh cáo 150 trường hợp vi phạm lần đầu”, ông Nguyễn Minh Huy cho biết thêm. Toàn quận đã rà soát thống kê 1.238 lô đất trống, chỉ đạo UBND các phường vận động, theo dõi và hướng dẫn để các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phải quản lý không để ô nhiễm. Cùng với đó, tổ chức làm việc với 9 đơn vị, cá nhân yêu cầu dọn vệ sinh 12 lô đất trống và che chắn không để trở thành điểm ô nhiễm mới.

Ngoài thu gom rác theo giờ được triển khai khá hiệu quả, giảm lượng rác thải tồn đọng lâu trên đường phố, điểm nhấn trong công tác bảo vệ môi trường của địa phương là đề ra giải pháp thu gom rác thải từ hoạt động du lịch trên địa bàn. UBND quận phối hợp với Công ty Bridgestone Việt Nam trang bị 50 thùng rác thông minh lắp đặt trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Công viên số 84 đường Hùng Vương. Ngoài ra, quận vận động các chủ khách sạn, nhà hàng lắp đặt 21 thùng rác cảnh quan để phục vụ hành khách và du khách. Trước khi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, để giữ hình ảnh sạch đẹp tại các điểm tập kết rác, quận Hải Châu tổ chức lắp đặt các bảng hiệu che chắn và duy trì trong thời gian đến. UBND quận Hải Châu cho biết, kể từ khi áp dụng cơ giới hóa thu gom rác bằng xe chuyên dụng đã giúp toàn quận Hải Châu xóa bỏ 21/38 điểm tập kết rác tạm, không chỉ giúp mỹ quan đô thị sạch đẹp hơn mà còn mang lại sự phấn khởi cho người dân sống gần các bãi rác tạm trước đây.

Theo Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường luôn được Quận ủy, HĐND và UBND quận tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện với mục tiêu xây dựng quận môi trường. Kết quả tích cực trong năm 2017 không chỉ giúp quận có được bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp hơn mà còn góp phần giúp thành phố trở thành đô thị hiện đại, văn minh, sạch đẹp; thúc đẩy phát triển ngành du lịch của thành phố tăng trưởng cao trong những năm đến.

Trong năm 2017, quận Hải Châu thí điểm cơ giới hóa thiết bị phương tiện thu gom mới với 4 xe cuốn ép loại 5 tấn; 2 xe thu gom loại 800kg; 2 xe thu gom loại 400kg; 60 thùng đẩy tay phục vụ quét rác dưới lòng đường và vỉa hè. Quận tiến hành thay mới 120 thùng rác loại 240 lít và 120 thùng loại 660 lít cho 2 xí nghiệp môi trường Hải Châu 1 và Hải Châu 2 nhằm thu gom rác tại các tuyến đường và trong khu dân cư.

Bài và ảnh: Diệu Minh

;
.
.
.
.
.