Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

.

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa sống còn đối với tổ chức Công đoàn, vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố ban hành Chương trình hành động số 12/CTr-LĐLĐ ngày 26-5-2014 về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn nỗ lực thực hiện, đạt nhiều kết quả.

Tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở.
Tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong giai đoạn 2013-2018, căn cứ vào các quy định của Chính phủ và Tổng Liên đoàn về công tác phát triển đoàn viên, chỉ đạo của Thành ủy và Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư; sự hỗ trợ, phối hợp của UBND thành phố, LĐLĐ thành phố đã xây dựng nhiều định hướng thiết thực, cụ thể hóa công tác chỉ đạo và đưa ra các giải pháp thực hiện chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho từng năm và cả nhiệm kỳ. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2013-2018, phấn đấu đến năm 2018, các cấp Công đoàn toàn thành phố kết nạp 30.490 đoàn viên, thành lập 556 CĐCS; 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên được thành lập tổ chức Công đoàn.

Cùng với đó, LĐLĐ thành phố tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tập trung mọi nguồn lực để thực hiện công tác này; bảo đảm tăng về số lượng, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Với quyết tâm và sự nỗ lực cao, trong nhiệm kỳ đã kết nạp mới 61.056 đoàn viên Công đoàn, đạt tỷ lệ 200% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XV đề ra; đoàn viên tăng thực tế 32.950/30.000, đạt tỷ lệ 109,8% so với chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao; thành lập 665/556 CĐCS, đạt tỷ lệ 119,6% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XV. Công tác vận động thành lập Công đoàn theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam (khóa XI) được triển khai và đã thành lập được 62 CĐCS; thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của 4 nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn các quận Sơn Trà, Thanh Khê với gần 550 đoàn viên là ngư dân. Thông qua đó, góp phần hỗ trợ, động viên ngư dân bám biển sản xuất, bảo vệ Tổ quốc. Kết quả trên cho thấy công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện của LĐLĐ thành phố đã đi đúng hướng.

Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ thành phố Phạm Thị Minh Thúy cho biết, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước là công tác hết sức khó khăn nên Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung đẩy mạnh, chủ động và kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động CNLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn phải linh hoạt, bằng nhiều hình thức khác nhau, chủ động xây dựng đề cương tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, cử cán bộ Công đoàn chuyên trách trực tiếp gặp gỡ người sử dụng lao động, người lao động tuyên truyền vận động để người lao động tự nguyện xin gia nhập tổ chức Công đoàn; người sử dụng lao động hiểu về tổ chức Công đoàn, phương thức hoạt động và lợi ích của việc thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp khi có đủ điều kiện thành lập... Từ năm 2013 đến nay, số lượng CĐCS đạt vững mạnh từ 80%-90%, trong đó số CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc từ 50% - 55% trong tổng số CĐCS đạt vững mạnh.

Trên thực tế, một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng và chấp hành nghiêm pháp luật, thậm chí né tránh, không tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp. Trong khi đó, vẫn còn nhiều công nhân lao động chưa ý thức gắn bó, trách nhiệm với doanh nghiệp và chưa mặn mà, nhiệt tình gia nhập Công đoàn. Những trở ngại đó thôi thúc LĐLĐ thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vận động người lao động gắn bó để doanh nghiệp phát triển bền vững. Có như vậy, nhiệm vụ sống còn của tổ chức là phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS sẽ được bảo đảm bền vững.

TRÀ GIANG

;
.
.
.
.
.