"Bông hồng" ngành xây dựng

.

Những người kinh doanh ngành vật liệu xây dựng ở Đà Nẵng thường nhắc đến chị Nguyễn Thị Cẩm Vân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đông Nguyên (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) với biệt danh “bông hồng thép”. Chị đã xây dựng thương hiệu sản phẩm gạch đá trang trí và xây dựng Romastone với chất lượng châu Âu.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân (bìa phải) trong hành trình Caravan 2017 tại tỉnh Quảng Ngãi tháng 8-2017.
Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân (bìa phải) trong hành trình Caravan 2017 tại tỉnh Quảng Ngãi tháng 8-2017.

Năm 2003, khi tròn 27 tuổi, chị Nguyễn Thị Cẩm Vân một mình từ TP. Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng lập nghiệp. Phụ nữ làm kinh doanh vốn vất vả, lại hoạt động ở ngành vật liệu xây dựng thì càng gặp nhiều khó khăn hơn. Vấp váp đầu tiên là chị chọn sai thời điểm để khởi công xây dựng nhà xưởng. Chị Vân chia sẻ: “Mới đặt những viên gạch đầu tiên thì mưa đổ xuống. Mưa trắng trời, dai dẳng cả tháng, công nhân nghỉ việc liên tục, nhà xưởng bề bộn chưa đâu vào đâu, xe vận chuyển hàng không thể ra vào vì đường lầy lội, sụt lún, trong khi đối tác gọi giao hàng từng ngày, nguy cơ thiệt hại vì phải bồi thường hợp đồng và chủ đầu tư rút vốn là rất lớn. Một thân một mình lập nghiệp, chưa bao giờ trải qua mưa dầm, bão, lũ, lại phải làm việc quần quật bất kể ngày đêm, áp lực khiến tôi muốn ngã quỵ”.

Khó khăn chồng chất khi cơn bão Xangsane đổ bộ vào Đà Nẵng, toàn bộ hệ thống nhà xưởng, máy móc, thiết bị vừa gây dựng sập đổ và hư hỏng hoàn toàn. Chị Vân phải bắt tay xây dựng lại mọi thứ từ đầu. Có lẽ chính quãng thời gian đầy thử thách như vậy đã hun đúc nên một nữ doanh nhân bản lĩnh và đầy nhiệt huyết.

Để tồn tại trước sự cạnh tranh khốc liệt của ngành vật liệu xây dựng, chị Vân đã có quyết định táo bạo, đó là chuyển hướng tập trung đầu tư vào thị trường xuất khẩu vật liệu xây dựng cao cấp với phương châm “Uy tín - chia sẻ - trường tồn cùng thời gian”. “Ngay từ những ngày đầu lập nghiệp tại Đà Nẵng, tôi luôn muốn mang những sản phẩm độc đáo của châu Âu về sản xuất tại Việt Nam và “nội địa hóa” nó bằng nguyên liệu trong nước, xuất bán lại cho châu Âu với thương hiệu hoàn toàn của Việt Nam. Sau nhiều lần trao đổi, đàm phán, phía đối tác cũng đồng ý chuyển giao công nghệ. Có công nghệ, cộng thêm nguồn nguyên liệu phong phú với bàn tay khéo léo của những người thợ Việt Nam, thương hiệu Romastone ra đời với chất lượng của châu Âu nhưng mẫu mã đa dạng hơn sản phẩm cùng loại của họ”, chị Vân bày tỏ.

Sau 5 năm hoạt động, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đông Nguyên là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam và châu Á sản xuất sản phẩm gạch Romastone nhằm cung cấp cho ngành xây dựng. Hai năm gần đây, Đà Nẵng có nhiều công trình khách sạn, khu nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng mới, sản phẩm của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đông Nguyên càng tạo được chỗ đứng, mở rộng thị trường.

Qua gần 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đông Nguyên đã khẳng định thương hiệu, tạo vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế ở ngành vật liệu xây dựng. 90% sản phẩm do công ty sản xuất mang thương hiệu Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu tại các thị trường Đài Loan, Mỹ, châu Âu. Từ vài nhân viên ban đầu, công ty hiện có 243 nhân viên và người lao động với mức thu nhập trung bình dao động từ 5,5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài công việc kinh doanh, chị Vân còn là hội viên tích cực của Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân 20-30, tham gia đóng góp vào nhiều chương trình thiện nguyện địa bàn thành phố cũng như nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đông Nguyên, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân 20-30 thành phố Đà Nẵng, là một trong 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017 được tôn vinh tại lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 28-12-2017.

Bài và ảnh: MẪU ĐƠN

;
.
.
.
.
.
.