Chấm dứt tình trạng thất thoát trong quản lý nhà, đất công sản

.

Ngày 12-1, chủ trì buổi làm việc với các ngành chức năng về công tác quản lý, điều hành thu chi ngân sách năm 2018, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: phải đề cao tính công khai, minh bạch trong các dự án đầu tư bất động sản trên địa bàn thành phố; cùng với đó, người làm công tác tài chính phải có tư duy quản lý, điều hành và sử dụng hiệu quả để phát triển.

Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi làm việc về triển khai công tác quản lý, điều hành thu chi ngân sách năm 2018. Ảnh: S.TRUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi làm việc về triển khai công tác quản lý, điều hành thu chi ngân sách năm 2018. Ảnh: S.TRUNG

Điều hành chặt chẽ để tăng thu ngân sách bền vững

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao công tác quản lý, điều hành ngân sách của thành phố giai đoạn 1997-2017. Kết quả thu ngân sách năm 2017 tăng 20 lần so với năm 1997, tỷ lệ chi cho đầu tư phát triển của thành phố ở mức 43,7% tổng chi là mức rất khá so với nhiều địa phương trong cả nước.

Tuy nhiên, chi thường xuyên của thành phố bình quân trong 20 năm qua tăng 37 lần là cao. Điều này chưa hợp lý với những chỉ số: năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính, sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, quản trị và hành chính công của thành phố nhiều năm liền đứng đầu cả nước.

Đề cập vấn đề nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu thuế, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị các ngành chức năng của thành phố cần đánh giá và đưa ra số tiền mà thành phố thu được từ phát triển quỹ đất trong 20 năm qua; qua đó điều chỉnh quan điểm quản lý đất đai chuẩn mực hơn. Ngành thuế cần quan tâm việc thu ngân sách hiện nay phải tương xứng với giá trị mà thành phố đã bỏ ra đầu tư cho phát triển hạ tầng đô thị.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa bày tỏ băn khoăn vì sao năm 2017 du lịch thành phố tăng trưởng mạnh nhưng thu từ dịch vụ nhà hàng, khách sạn còn thấp. Đây là vấn đề các ngành chức năng của thành phố phải quan tâm và tiếp cận trên 2 mục tiêu: phải thu ngân sách hiệu quả; phải làm sao tăng mức chi tiêu của du khách.

“6,6 triệu khách mà thu đúng, thu đủ thì chúng ta thu được thêm bao nhiêu? Bên cạnh đó, với hơn 28.000 cơ sở lưu trú phục vụ du lịch, nếu không quản lý tốt thì thất thu cho ngân sách sẽ rất lớn ”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đặt vấn đề.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đồng tình với kiến nghị giải pháp chống thất thu thuế bằng việc tăng cường và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời triển khai áp dụng hóa đơn điện tử có xác thực.

Từ đó, ngành thuế quản lý tốt doanh thu thực tế của doanh nghiệp, góp phần chống thất thu thuế. Các ngành liên quan cần tăng cường các giải pháp hiệu quả để chống thất thu thuế trong giao dịch bất động sản, hạn chế tình trạng lách thuế; có lộ trình khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể khi đủ điều kiện phải chuyển sang mô hình doanh nghiệp.

Các địa phương phải có phương thức quản lý thuế hiệu quả. “Chúng ta cần tuyên truyền cho người dân có ý thức trung thực, tự hào trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; mặt khác cần nâng cao đạo đức công vụ, chống tiêu cực trong cán bộ, công chức ngành thuế”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhắc nhở.

Rà soát, thống kê lại tài sản công

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý công tác quản lý tài sản công, nhất là nhà, đất của thành phố trong thời gian qua có lỗ hổng rất lớn, gây thiệt hại cho tài sản công của thành phố theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Do vậy, các ngành chức năng cần rà soát, thống kê lại tài sản công của thành phố để đánh giá đúng và quản lý như là nguồn lực cho sự phát triển của thành phố. “Phải đề cao tính công khai, minh bạch trong các dự án đầu tư bất động sản trên địa bàn thành phố. Thành phố đang mất rất nhiều từ các dự án này. Phải suy nghĩ mỗi điều chỉnh quy hoạch có phát sinh tiền thuế cho thành phố hay lợi ích chỉ rơi vào tay nhà đầu tư”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trăn trở.

Để giảm chi thường xuyên hiệu quả, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu các sở, ngành tham mưu giải pháp hiệu quả nhằm tạo thêm nguồn lực tài chính đầu tư phát triển. Nếu thực hiện tốt điều này có nghĩa cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Sở Tài chính cần tham mưu tốt hơn về quản lý tài sản công và công tác bố trí vốn cho các dự án thực sự quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thành phố. Cùng với đó, sớm xây dựng đề án khoán xe công của khối chính quyền.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nêu thực trạng thành phố thất thoát trong các dự án bất động sản do các cơ quan tham mưu thiếu trách nhiệm. Có dự án sau khi giao đất cho nhà đầu tư, thành phố thu lại số tiền sử dụng đất nhưng ít hơn hàng chục tỷ đồng so với số tiền thành phố đã bỏ ra cho công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng.

Đó là lý do nhà đầu tư không đầu tư vào sản xuất, kinh doanh mà chỉ đầu tư vào bất động sản để hưởng lợi chênh lệch so với giá thị trường sau khi lấy được dự án. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị trong thời gian đến phải chấm dứt tình trạng này để giảm thất thoát ngân sách thành phố.

Phấn đấu tăng thu 10,7% trong năm 2018

 Báo cáo của Sở Tài chính tại buổi làm việc cho biết, dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2018 là 25.875 tỷ đồng, bằng 110,7% so với năm 2017. Trong đó, thu nội địa 22.635 tỷ đồng (chiếm 87,5% tổng thu ngân sách), thu xuất nhập khẩu 3.240 tỷ đồng; thu xổ số kiến thiết 170 tỷ đồng.

Năm 2018, thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng xuống còn dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố giai đoạn 1997-2017 đạt 171.746 tỷ đồng, tốc độ tăng thu bình quân hằng năm là 16,2%. Tổng chi ngân sách địa phương giai đoạn 1997-2017 là 165.000 tỷ đồng, tốc độ tăng chi ngân sách bình quân hằng năm là 19,8%. Trong đó, chi đầu tư phát triển là 72.062 tỷ đồng, chiếm 43,7%; chi thường xuyên 46.353 tỷ đồng, chiếm 28,1% tổng chi.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.