ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Xây dựng hình ảnh đô thị văn minh

.

Cùng với tốc độ phát triển đô thị nhanh của thành phố, để giải quyết những bất cập, vướng mắc trong quản lý đô thị, lãnh đạo quận Hải Châu nhận thấy cần thiết phải ban hành chủ trương cụ thể để có cơ sở triển khai nghiêm túc, thực chất. Vì thế, Nghị quyết số 03-NQ/QU của Quận ủy Hải Châu ban hành về nội dung “bảo đảm trật tự đô thị - môi trường quận”, tạo tiền đề quan trọng để địa phương chỉ đạo tập trung xử lý dứt điểm một số hành vi làm ảnh hưởng đến nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị trong thời gian qua.

Qua gần 7 năm triển khai, nhờ sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành và UBND 13 phường, hiện nay về cơ bản nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu thông thoáng, bớt cảnh nhếch nhác, luộm thuộm do lấn chiếm vỉa hè. Trên 13 tuyến đường trọng điểm mà UBND quận đã đăng ký với UBND thành phố gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Quang Trung, Triệu Nữ Vương, Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi, Hùng Vương, 2 Tháng 9, Phan Châu Trinh, Núi Thành, Ông Ích Khiêm, Hải Phòng có sự thông thoáng, sạch sẽ hơn. Một số tuyến đường được mở rộng vỉa hè dành cho người đi bộ nên giảm lưu lượng xe ùn tắc trong giờ cao điểm, nhất là khu vực cổng các trường học.

Để nghị quyết tạo chuyển biến rõ nét, UBND quận Hải Châu giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các phòng và Chủ tịch UBND các phường chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm về quản lý đô thị. Hằng tháng, trong giao ban, nơi nào, tuyến đường nào xảy ra tái diễn tình trạng lấn chiếm, cơi nới sai quy định đều được nêu và dẫn chứng bằng hình ảnh. Các vi phạm và phê bình tại các cuộc họp cũng được thẳng thắn nêu lên để có sự chấn chỉnh nghiêm túc, kịp thời.

Thực hiện bản cam kết với chính quyền, phần lớn tổ chức, cá nhân đã tích cực thực hiện các nội dung như sắp xếp các loại biển hiệu được đặt ngang, sát tường, tình trạng các nhà hàng, quán ăn lấn chiếm làm nơi nấu nướng được giảm thiểu. Phương tiện giao thông sắp xếp trật tự theo kẻ vạch. Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh khẳng định, sau khi Quận ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về lập lại trật tự đô thị và môi trường, UBND quận củng cố, sắp xếp Đội kiểm tra quy tắc đô thị. Trong đó có sự phân công cụ thể trong công tác phối hợp với các ngành và tổ cơ động. Trên cơ sở đó, quận tiến hành vận động, thu hồi giấy phép sử dụng vỉa hè đã cấp trên các tuyến đường trọng điểm không được phép sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông theo quy định của UBND thành phố. Đặc biệt, người dân khi phát hiện tình trạng mất trật tự đô thị, gây bức xúc có thể gọi điện qua đường dây nóng để tổ kiểm tra cơ động giám sát, chấn chỉnh kịp thời.

Song song với công tác vận động thực hiện, Nghị quyết số 03-NQ/QU của Quận ủy Hải Châu yêu cầu có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự đô thị. Đến nay, UBND quận ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự vỉa hè, nộp ngân sách hàng trăm triệu đồng. Đối với những vi phạm trật tự xây dựng, quận đã ban hành quyết định xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm không phép, sai phép. Ngoài ra, các cơ quan quản lý xử phạt nhiều trường hợp chiếm dụng trái phép và chây ỳ không chấp hành quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt thu nộp ngân sách hơn 250 triệu đồng.

Đối với 13 phường, trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết đã tích cực cụ thể hóa bằng các văn bản hướng dẫn, đưa ra lộ trình nhằm sắp xếp vỉa hè thông thoáng, mang tính ổn định và lâu dài. Nhiều phường tùy theo đặc điểm tình hình đã có những cách làm mới khá hiệu quả. Tiêu biểu như UBND phường Hải Châu 1 tập trung xây dựng các tuyến đường “An toàn - trật tự - văn minh”; trong đó, nhấn mạnh vai trò của hệ thống chính trị tại khu dân cư. Các phường Bình Thuận, Nam Dương, Thạch Thang, Hải Châu 2, Thanh Bình, Hòa Thuận Tây… tích cực vận động Mặt trận và các hội, đoàn thể tham gia trồng cây xanh trên các vỉa hè để vừa tạo cảnh quan sạch đẹp, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Qua từng năm, các nội dung quản lý trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn minh được bổ sung thêm những nhiệm vụ mới. Từ năm 2015 đến nay, việc quản lý trật tự vỉa hè ở các tuyến phố của quận Hải Châu được quản lý chặt chẽ hơn. Các ram dốc không đúng quy cách đều được nhắc nhở để thu hẹp, tránh ảnh hưởng đến người đi bộ trên vỉa hè. Đặc biệt, quận Hải Châu chỉ đạo xây dựng các phố chuyên doanh kiểu mẫu như phố chuyên doanh ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, phố chuyên doanh thời trang Phan Châu Trinh ngày càng ổn định, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ hoạt động của các tuyến phố này. Có thể nói, Nghị quyết số 03-NQ/QU của Quận ủy Hải Châu đã mang lại hiệu quả rất phấn khởi, vừa tạo môi trường thuận lợi để tăng trưởng doanh thu về thương mại và du lịch, đồng thời nâng cao ý thức thị dân đô thị, tạo dựng hình ảnh văn minh, hiện đại tại quận trung tâm thành phố.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.
.