HỌC VÀ LÀM THEO BÁC

Hướng tới chất lượng, tránh hình thức

.

Thời gian qua, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được quận Cẩm Lệ triển khai hiệu quả trong đời sống chính trị và sinh hoạt của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành ý thức tự giác, thường xuyên của mỗi cá nhân, mỗi cấp ủy Đảng, Ban Thường vụ Quận ủy đã bổ sung nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trưởng phòng Tư pháp quận Cẩm Lệ Trần Trung Thanh (phải) tặng quà cho gia đình trẻ em bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn quận.
Trưởng phòng Tư pháp quận Cẩm Lệ Trần Trung Thanh (phải) tặng quà cho gia đình trẻ em bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn quận.

Các nội dung của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện gắn với cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, ngành, đoàn thể và của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Với Đảng bộ phường Hòa Xuân, các chi bộ đều đăng ký nhiều mô hình mới như “Vì phụ nữ nghèo”, “Đội thợ xung kích giúp hộ nghèo”, “Giúp đỡ địa chỉ đỏ”, “Khuyến học, khuyến tài”, “Tiếp sức đến trường”, “Tủ sách Hồ Chí Minh”... Đảng bộ phường Hòa An với mô hình “Kế hoạch 100 ngày”, “Cổng trường bình yên”, “4 quản, 2 xây”, “Câu lạc bộ giúp nhau cùng tiến”. Đảng ủy phường Hòa Phát với mô hình “Bánh chưng xanh, Tết vì người nghèo”, “3 hơn, 3 cần”, “3 trong 1”. Đảng bộ phường Hòa Thọ Đông có mô hình “Quầy hàng miễn phí cho người nghèo”, “Học bổng trong tộc họ”... Các đơn vị trên địa bàn cũng có nhiều mô hình phù hợp với thực tế nhiệm vụ của từng ngành.

Chị Ngô Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Cẩm Lệ cho biết: Ngoài xây dựng nguồn quỹ giúp đỡ sinh kế, sửa chữa nhà cho hộ phụ nữ nghèo và học sinh nghèo, Hội LHPN quận triển khai mô hình “2 giảm, 3 tăng” (giảm hội họp, giảm số lượng văn bản giấy tờ, tăng cường đi cơ sở, tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể và tăng cường kiểm tra, giám sát). Kết quả số lượng văn bản giấy tờ giảm và được thực hiện qua thư điện tử (email), hội họp cũng giảm hơn trước. Cán bộ Hội thực hiện 89 lượt đi cơ sở, giúp đỡ cơ sở về định hướng hoạt động Hội và cập nhật sổ sách. Các phong trào, hoạt động đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Hội có tâm huyết, nhiệt tình, gương mẫu, đi được, nói được, viết được, tự tin, trung hậu, đảm đang, không quan liêu, hình thức, xa rời hội viên.

Cùng với tập thể, mỗi cá nhân cũng có sự đóng góp không nhỏ để thực hiện thành công các phong trào địa phương. Anh Nguyễn Văn Cường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy (BCH) Quân sự phường Hòa Thọ Đông cho biết, bản thân anh đã cùng tập thể cấp ủy và đảng viên trong chi bộ duy trì học tập các chuyên đề, vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và các công việc hằng ngày của bản thân. Anh đã cùng chi ủy, BCH vận động đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân thường trực nuôi heo đất giúp đỡ gia đình đặc biệt nghèo, hỗ trợ 250 suất cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Lệ, tặng sổ tiết kiệm cho cựu chiến binh nghèo, giúp đỡ các hộ chính sách sửa chữa nhà ở... Những việc làm ý nghĩa này được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và tạo được hình ảnh đẹp của lực lượng vũ trang đối với quần chúng nhân dân.

Ông Trần Anh Đức, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cẩm Lệ cho biết: Trong thời gian qua, Quận ủy luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 trong toàn hệ thống chính trị, xem việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của địa phương. Năm 2018, Quận ủy tiếp tục đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong sinh hoạt cấp ủy chi bộ, bảo đảm chất lượng, không hình thức. Bên cạnh tiếp tục thực hiện chuyên đề năm 2017, Quận ủy tổ chức học tập và hướng dẫn các cấp ủy Đảng, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch học tập chuyên đề 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”.

Theo đó, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc học tập nghị quyết; gương mẫu hoàn thành nhiệm vụ được giao; thực hiện nhất quán trong việc nói đi đôi với làm; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; sử dụng tài sản công theo đúng quy định của pháp luật; tránh thờ ơ vô cảm với những bức xúc của nhân dân. Các Đảng bộ, chi bộ cơ sở nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề theo hướng gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và những chỉ thị, nghị quyết ở các cấp.

Bài và ảnh: THÁI HỒNG HẠNH
 

;
.
.
.
.
.
.