Khẩn trương thanh tra các trường hợp cán bộ được đề bạt 'siêu tốc'

.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Nội vụ trong năm 2018 phải khẩn trương thành lập tổ công tác kiểm tra công vụ để thanh tra về tuyển dụng quản lý, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức các ngành, địa phương, đặc biệt là các trường hợp được đề bạt “siêu tốc”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

● Xử lý triệt để bất cập BOT

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác Nội vụ năm 2018 của Bộ Nội vụ vào sáng 18-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: năm 2018, Bộ Nội vụ phải gương mẫu, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ để lãnh đạo ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bộ nghiên cứu, đề xuất sửa Luật Cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm thống nhất, liên thông, đồng bộ với các quy định của Đảng. Cùng với đó, ngành Nội vụ nghiên cứu đề xuất mô hình cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, mô hình các cơ quan tổ chức theo ngành dọc để có đề án trình Chính phủ, bảo đảm tỷ lệ tinh giản đầu mối các đơn vị sự nghiệp.

“Phải quyết liệt hơn nữa, phải rà soát các quy định chặt chẽ về biên chế, số lượng công chức, viên chức. Xây dựng cơ chế cạnh tranh công khai, minh bạch trong tuyển dụng, đề bạt cán bộ để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc ở cơ quan hành chính Nhà nước.

Rà soát, sắp xếp kiện toàn, tinh gọn các đầu mối bên trong của các tổ chức trong hệ thống theo nguyên tắc một tổ chức có thể làm nhiều việc nhưng một việc phải do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giảm người phục vụ, nhất là khối văn phòng, hành chính”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước tình trạng vừa qua phát hiện một số cán bộ đề bạt không đúng, rất nhanh, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu ngành Nội vụ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ; khẩn trương thành lập tổ công tác về kiểm tra công vụ, thanh tra về tuyển dụng, quản lý, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức các ngành, địa phương, đặc biệt là các trường hợp được đề bạt “siêu tốc”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho rằng cần đánh giá lại hiệu quả thực tế của việc thi nâng ngạch công chức, đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu theo hướng có xây dựng hệ thống tiêu chí rõ ràng, khoa học về trình độ, đạo đức, kinh nghiệm, cống hiến... để nâng ngạch.

Xử lý triệt để bất cập BOT

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2018 ngành Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức ngày 18-1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT ưu tiên đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật chuyên ngành GTVT.

Cùng với đó, phải rà soát để tháo gỡ các rào cản trong thể chế, bãi bỏ, sửa đổi các chính sách làm cản trở phát triển, nhất là chính sách về đầu tư PPP để thu hút nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân và các nguồn lực khác cho phát triển hạ tầng GTVT.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung rà soát, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch liên quan đến kết cấu hạ tầng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo các quy định pháp luật về quy hoạch. Năm 2018 cũng là năm khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công các dự án đầu tư xây dựng một số công trình đặc biệt quan trọng.

Trong đó, hoàn thành chuẩn bị để khởi công tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông; hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; tập trung hoàn thiện để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ việc nghiên cứu mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất ngay trong năm 2018-2019.

Đối với nhiệm vụ xử lý những bất cập trong các dự án BOT, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát về tổng vốn đầu tư, về giá phí, thời gian thu phí; vị trí đặt trạm thu phí để công bố công khai cho doanh nghiệp và người dân được biết.

Cùng với đó, đẩy nhanh lộ trình thu phí không dừng; có các giải pháp lập lại trật tự tại các trạm thu phí BOT trên cơ sở bảo đảm lợi ích hài hòa của Nhà nước, doanh nghiệp, đặc biệt là người dân.

Trước tình trạng tai nạn giao thông tuy đã giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, bảo đảm kéo giảm tai nạn giao thông cả năm 2018 và những năm tiếp theo, trước mắt là thời kỳ cao điểm dịp nghỉ Tết và mùa Lễ hội Xuân năm 2018.

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18-1-2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, lập tức có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an và UBND các địa phương tổ chức giao thông khoa học hơn, cắm biển phân luồng, phân làn hợp lý tại các khu vực trạm thu giá các tuyến tránh, nhất là các trạm đang xảy ra phức tạp.

Bộ Giao thông vận tải cung cấp ngay cho Bộ Công an các hồ sơ, tài liệu chuyên ngành có liên quan đến đối tượng kích động, chống phá, quấy rối tại các trạm thu giá (kể cả đối với các hành vi đưa tin sai sự thật, làm phức tạp tình hình) để có biện pháp xử lý nghiêm đối với các phần tử gây rối làm mất an ninh trật tự, nhất là các đối tượng đứng đầu, lặp đi lặp lại, nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, cùng với Bộ Quốc phòng, Công an các địa phương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm; nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông, phá hoại trang thiết bị tại trạm thu giá; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Chinhphu.vn

B.T tổng hợp

;
.
.
.
.
.
.