Thực hiện đề án giảm nghèo

Thanh niên giúp hộ nghèo

.

Trao phương tiện sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống là hướng đi của tuổi trẻ Đà Nẵng nhằm hiện thực hóa Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng (thứ 4, phải qua) trao phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo quận Hải Châu.
Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng (thứ 4, phải qua) trao phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo quận Hải Châu.

Anh Hồ Võ Phương Nam (phường Hải Châu 2) cho biết, bản thân làm nghề cơ khí nhưng không có điều kiện mua trang thiết bị, vợ hằng ngày phụ bán bún cho các hàng quán, các con còn quá nhỏ. Với hoàn cảnh đó, anh Nam mong muốn chính quyền, các hội, đoàn thể hỗ trợ vốn để anh làm ăn.

Ngoài anh Nam, hộ anh Bùi Vọng (phường Bình Hiên) cũng mong muốn được hỗ trợ xe máy để cháu gái đi làm kiếm thêm thu nhập. Anh Vọng hiện làm bảo vệ, em gái và cháu trai phụ thợ nề, cháu gái phụ bán cà-phê, kinh tế gia đình bấp bênh. Hộ anh Lê Minh Thành (phường Thuận Phước) càng vất vả hơn khi con bị ung thư dạ dày, vợ nghỉ việc ở nhà chăm con, một cháu nữa đang học mẫu giáo. Tất cả thu nhập của gia đình đều phụ thuộc vào bàn tay anh, trong khi anh Thành làm nghề cơ khí nhưng lại không đủ tiền mua đồ nghề. Vì vậy, anh Thành cũng mong muốn được hỗ trợ máy hàn điện tử và vốn để làm việc nuôi sống gia đình.

Theo UBND quận Hải Châu, trên địa bàn quận còn khoảng 800 hộ nghèo và đặc biệt nghèo theo chuẩn thành phố. Trong 2 năm 2016-2017, quận Hải Châu cùng các đơn vị đã hỗ trợ hơn 60% hộ nghèo và hộ đặc biệt nghèo có phương tiện làm ăn. Anh Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu cho biết, đồng hành với công tác giảm nghèo của quận có sự hỗ trợ rất lớn từ phía Thành Đoàn. Năm 2017, Thành Đoàn hỗ trợ phương tiện sinh kế gồm xe máy, máy hàn, máy khoan, máy đục, máy cắt và vốn làm ăn cho 5 hộ nghèo trên địa bàn quận với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU ngày 10-8-2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã xây dựng kế hoạch, chương trình và biện pháp thiết thực nhằm giúp đỡ các hộ nghèo của quận Hải Châu (địa bàn được phân công giúp đỡ). Theo đó, Thành Đoàn phối hợp với UBND quận khảo sát từng hộ và trực tiếp hỗ trợ theo từng hoàn cảnh cụ thể để các hộ tự thoát nghèo. Từ năm 2009 đến nay, Thành Đoàn Đà Nẵng đã hỗ trợ gần 1,5 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà, trao phương tiện sinh kế, sửa nhà vệ sinh, trao học bổng, quà Tết... cho các hộ nghèo trên địa bàn quận Hải Châu. Riêng trong hai năm 2016 và 2017, Thành Đoàn hỗ trợ phương tiện sinh kế cho các hộ đặc biệt nghèo thuộc quận Hải Châu với hơn 120 triệu đồng; tặng 200 suất quà (mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng) cho 200 hộ nghèo nhân dịp Tết. Theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, để có nguồn kinh phí hỗ trợ người nghèo, Thành Đoàn vận động các công ty, đơn vị kinh doanh và các đơn vị Đoàn trực thuộc chung tay chia sẻ. “Điều mong muốn nhất của chúng tôi là các hộ sử dụng phương tiện đúng mục đích và hiệu quả để từng bước thoát nghèo”, Anh Dũng nói.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.