Tạo đột phá thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

.

Sáng 2-2, chủ trì buổi làm việc với các đơn vị gồm: Ban Quản lý (BQL) Khu Công nghệ cao (CNC), BQL các Khu công nghiệp (KCN) và khu chế xuất (KCX), Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chuẩn bị đầy đủ các báo cáo chuyên đề đánh giá các nguồn lực đầu tư của thành phố để thực hiện tốt “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.        	                   Ảnh: S.TRUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: S.TRUNG

Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, đại diện các sở, ngành liên quan.

Rà soát các nguồn lực phục vụ nhu cầu nhà đầu tư

Sau khi nghe BQL Khu CNC báo cáo về công tác quy hoạch, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá công tác quy hoạch Khu CNC, KCN và KCX còn nhiều vấn đề cần phải bàn; yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chuẩn bị kỹ báo cáo chuyên đề này cho Ban Thường vụ Thành ủy ngay sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 để cho ý kiến chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

BQL Khu CNC và BQL các KCN và KCX phải chủ động đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với tầm vóc và định hướng phát triển của thành phố. Các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư… phải chuẩn bị các nội dung báo cáo liên quan đến trách nhiệm của mình.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, để thực hiện tốt “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, phải đánh giá đúng các nguồn lực của thành phố chuẩn bị cho nhà đầu tư là những gì chứ không nên kêu gọi đầu tư “suông”. Sau khi báo cáo chuyên đề, lãnh đạo thành phố phải có số liệu các nguồn lực cụ thể của thành phố để khi nhà đầu tư hỏi đến là trả lời được ngay.

Về nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Khu CNC, Các KCN và KCX phải chuẩn bị tốt nội dung phục vụ lãnh đạo thành phố gặp các doanh nghiệp FDI tại Đà Nẵng thời gian đến.

Mục đích của thành phố là muốn thông qua các doanh nghiệp FDI đang làm ăn tại Đà Nẵng để quảng bá, tuyên truyền, kêu gọi thu hút đầu tư; đặc biệt là tập trung được các nhà đầu tư cùng chuỗi dây chuyền sản xuất phụ trợ, hạn chế việc sản xuất ở Đà Nẵng nhưng có bộ phận phải gia công ở ngoài thành phố.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi cho Khu CNC Đà Nẵng, do vậy thành phố phải chủ động phát huy thật tốt các cơ chế, chính sách và đến lúc Khu CNC Đà Nẵng cần được đầu tư quyết liệt hơn về hạ tầng để thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tầm cỡ vào đây.

Năm 2018, phấn đấu thu hút hơn 4 dự án vào Khu CNC

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị UBND thành phố quan tâm, giải quyết sớm đề xuất của các nhà đầu tư đã đầu tư vào Khu CNC, trong đó chú trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, mở tuyến xe buýt, xây dựng nhà ở cho công nhân… vì đây là đề xuất rất chính đáng của doanh nghiệp và không được để chậm trễ trong giải quyết các vướng mắc nêu trên. Làm tốt những nội dung trên mới tạo thêm điều kiện thuận lợi để tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào Khu CNC trong thời gian đến.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa hoan nghênh cán bộ, công chức BQL Khu CNC dời địa điểm làm việc từ Trung tâm Hành chính thành phố về Khu CNC để tăng cường hơn hoạt động xúc tiến đầu tư vào Khu CNC; đề nghị UBND thành phố sớm triển khai xây dựng khu làm việc hành chính của BQL Khu CNC để làm tốt hơn công tác đón tiếp các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội làm ăn và tạo sự yên tâm làm việc cho cán bộ, công chức của BQL Khu CNC.

Về công tác tổ chức, BQL Khu CNC cần hoàn thiện chức năng vừa khai thác hạ tầng vừa tranh thủ các cơ chế chính sách của Chính phủ để giới thiệu, xúc tiến thu hút đầu tư vào Khu CNC.

Theo báo cáo của BQL Khu CNC, năm 2017, BQL đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn 45,7 triệu USD, trong đó có 1 dự án FDI 100% vốn đầu tư Nhật Bản với số vốn 28,5 triệu USD. Lũy kế đến nay đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án với tổng vốn 249 triệu USD; trong đó có 3 dự án FDI 100% vốn Nhật Bản, đã có 2 doanh nghiệp Nhật Bản thuộc lĩnh vực cơ khí chính xác đi vào hoạt động sản xuất với doanh thu đạt 65 tỷ đồng/năm.

Các doanh nghiệp đã sử dụng 34,6ha đất tại Khu CNC. Trong năm 2017, BQL Khu CNC làm việc với hơn 200 đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Hiện nay, BQL đang hướng dẫn 2 dự án đầu tư vào Khu CNC trong quý 1-2018 và có 6 dự án đang hoàn thiện hồ sơ đầu tư. Năm 2018, BQL Khu CNC đặt mục tiêu phấn đấu thu hút hơn 4 dự án đầu tư với tổng vốn trên 100 triệu USD.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã đi thực tế kiểm tra công trình Nhà máy xử lý nước thải tập trung thuộc dự án Khu CNC Đà Nẵng vừa hoàn thành giai đoạn 1 và đến thăm Nhà máy sản xuất van điện từ chuyển hướng của Công ty TNHH Tokyo Keiki (Nhật Bản).

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.