Chuyển biến rõ nét trong thực hiện "Thành phố 4 an"

.

Với phương châm “Từ nâng cao nhận thức đến hành động”, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, quận Ngũ Hành Sơn đã hình thành nhiều cách làm hay, mô hình mới gắn với từng lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi (bên phải) kiểm tra thực hiện công tác tuần tra đêm theo Quyết định 8394 của UBND thành phố .
Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi (bên phải) kiểm tra thực hiện công tác tuần tra đêm theo Quyết định 8394 của UBND thành phố .

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, lãnh đạo quận xác định muốn thực hiện thành công chương trình “Thành phố 4 an”, trước hết, phải làm sao mỗi cán bộ, mỗi người dân đều có kiến thức, từ đó hình thành nhận thức và biến nhận thức thành thói quen thực hiện. “Phải làm quyết liệt, hiệu quả thể hiện trong nâng cao chất lượng đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần, bảo đảm trên các mặt an ninh trật tự, an toàn giao thông”, bà Thi nói.

Trong năm 2017, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể của quận triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Anh Huỳnh Bá Dũng, con liệt sĩ (phường Hòa Quý) chia sẻ: Với nguồn hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng của quận, vợ chồng anh đã đầu tư vào việc sản xuất nấm. Cần mẫn, không ngại khó ngại khổ, đến nay anh Dũng có 3 trại nấm với năng suất ổn định, thu nhập của gia đình không lo lắng như trước đây. Gia đình anh Trần Văn Diệu, con liệt sĩ (phường Hòa Hải) được thành phố và quận hỗ trợ sửa chữa nhà, trao sinh kế trong việc sản xuất, kinh doanh nước đá. Nhờ sự quan tâm kịp thời, chu đáo của chính quyền địa phương, gia đình anh Diệu đã vươn lên thoát nghèo với thu nhập ổn định. “Trong năm 2017, toàn quận xây mới và sửa chữa nhà ở xuống cấp cho 99 nhà cho người có công cách mạng với tổng kinh phí 4,46 tỷ đồng. Cùng với đó, giúp 566 hộ thoát nghèo, giải quyết việc làm cho 3.085 lao động, vượt xa chỉ tiêu thành phố giao.”, bà Mai Thị Nga, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh Xã hội quận Ngũ Hành Sơn cho biết.

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, trong thời gian qua, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận và các phường thường xuyên tham gia tuần tra cùng lực lượng 8394; đồng thời, liên tục tổ chức kiểm tra việc phối hợp tuần tra trên địa bàn quận. Thông qua tuần tra, lực lượng làm nhiệm vụ đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và nhắc nhở nhân dân quản lý tài sản, nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực tham gia cùng lực lượng tuần tra phát hiện và vây bắt tội phạm, ngăn chặn các vụ mâu thuẫn trong nhân dân…

Cùng với đó, quận Ngũ Hành Sơn triển khai mới và duy trì các mô hình, CLB phòng, chống tội phạm, như: “Phiên tòa giả định”; “Tiếng loa phòng chống tội phạm”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Gia đình 7 tốt”… Nhờ đó, trong năm 2017, toàn quận xảy ra 69 vụ phạm pháp hình sự, giảm 8 vụ so với năm 2016. Về an toàn giao thông, xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 10 người chết, giảm 3 vụ, giảm 4 người chết, so với cùng kỳ.

Trên lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, UBND quận, Mặt trận, các ngành và đoàn thể quận tổ chức triển khai công tác tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu dân cư. Các lớp tập huấn, ký cam kết cho các hộ kinh doanh thức ăn đường phố về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng thực hiện chặt chẽ. Các cơ quan phối hợp liên ngành thường xuyên tổ chức các đợt ra quân kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sơ kinh doanh sản xuất thực phẩm, ăn uống trên địa bàn. Nhiều mô hình mới hiệu quả trên lĩnh vực này có thể kể đến, như: mô hình “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” của phường Mỹ An; mô hình “Chợ văn minh, an toàn thực phẩm” của Ban Quản lý chợ quận; phong trào “Phụ nữ nghĩa cử đẹp, sống văn minh” của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn với hoạt động thiết thực; phát hơn 500 giỏ xách cho phụ nữ đi chợ thay thế sử dụng túi ni lông bảo vệ môi trường…

Lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn khẳng định, các mục tiêu của chương trình “Thành phố 4 an” sẽ tiếp tục được thực hiện song song với nhiệm vụ phát triển của địa phương. Đặc biệt, trên lĩnh vực an ninh trật tự, UBND quận tiếp tục chỉ đạo lực lượng tuần tra 8394 tích cực phối hợp với Công an quận và Công an các phường tăng cường mật phục, tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhất là vùng giáp ranh giữa các phường cũng như vùng giáp ranh của quận với các địa phương của Đà Nẵng và Quảng Nam. Ngoài ra, quận cũng chỉ đạo các lực lượng tập trung nhắc nhở, tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng trộm cắp, tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh tố giác các loại tội phạm trên địa bàn…

Bài và ảnh: Như Ý

;
.
.
.
.
.
.