Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô: Mở lại lối xuống biển cho người dân, du khách

.

Khi người dân phản ứng việc Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy - chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô dựng hàng rào chặn lối xuống biển tại phường Hòa Hiệp Nam, ngày 20 và 21-3, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu có mặt tại hiện trường, lắng nghe nguyện vọng của người dân và chỉ đạo không khóa cửa hàng rào tôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách tham quan cảnh đẹp.

Khu vực Nam Ô đã được mở nhiều lối đi xuống biển, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận không gian biển và đánh bắt hải sản. 	                   Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu vực Nam Ô đã được mở nhiều lối đi xuống biển, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận không gian biển và đánh bắt hải sản. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2017, sau khi giải tỏa gần 700 hồ sơ nhà, đất, mồ mả ở địa phương, Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy đã dựng hàng rào tôn và xây dựng tuyến đường bê-tông rộng 4m, dài hơn 1.000m bao quanh dự án cùng một số lối đi xuống biển tại khu vực tổ 50, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi có nhiều du khách đến tham quan rạn Nam Ô, chủ đầu tư dự án đã cho nhân viên ngăn cản.

Theo ông Trương Văn Đô, Bí thư Chi bộ Nam Ô 2/1, phường Hòa Hiệp Nam, dự án đã mở hơn 5 lối xuống biển cho người dân đi làm nghề biển và tắm biển, nhưng chỉ duy nhất khu vực rạn Nam Ô và ghềnh đá bị chặn lại vì những ngày qua có sóng lớn, rất dễ xô ngã người vào rạn đá, gây thương tích và đe dọa tính mạng.

“Trong thời gian qua, nhiều du khách, học sinh, sinh viên đến tham quan, chụp ảnh, thậm chí cắm trại qua đêm đến 4-5 trại mà không ai quản lý và bảo đảm an toàn, an ninh trật tự vì khu vực bờ biển đã giao cho chủ đầu tư và cũng không phải là địa điểm mà địa phương khuyến khích tham quan, du lịch.

Hơn nữa, khu vực ghềnh Nam Ô là rừng, khách tham quan vào đây đốt lửa trại, vứt tàn thuốc lá rất dễ gây cháy rừng. Vì thế, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp cảnh báo, quản lý địa điểm có đông người đến tham quan này”, ông Trương Văn Đô nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam cho biết, người dân Nam Ô đồng thuận rất cao việc triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Hơn 500 hồ sơ nhà ở đã được giải tỏa, di dời đến nơi ở mới và 200 hồ sơ đất nông nghiệp, mồ mả đã bàn giao mặt bằng mà không vấp phải vướng mắc lớn nào.

Trước đây, đường sá ở khu vực này chỉ rộng 1-2m và các lối xuống biển phần lớn đi băng qua đất của người dân. Khi dự án triển khai, đã xây dựng được đường bê-tông rộng 4m, dài 1.000m và mở một số lối xuống biển, trong đó có 2 lối xuống biển rộng rãi. Lối xuống rạn Nam Ô được chủ đầu tư đóng lại vì quá mất an toàn và có đông người nhưng không ai quản lý và bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, phòng chống cháy rừng…

“Phường tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Quận ủy Liên Chiểu là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách tham quan rạn Nam Ô. Theo đó, sẽ tiến hành cắm các biển cảnh báo tai nạn, đuối nước và phối hợp nhắc nhở, tuyên truyền về bảo đảm an toàn tính mạng, phòng chống cháy rừng, không xả rác gây mất vệ sinh môi trường bãi biển…”, ông Lê Duy Du giải thích.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay: “Quan điểm của quận là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai thi công dự án nhưng vẫn phải bảo đảm quyền lợi thụ hưởng không gian biển của người dân và du khách.

Quận đã chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp cần thiết để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức thi công an toàn mà người dân vẫn đi xuống biển thuận lợi, nhất là khu vực rạn Nam Ô. Quận cũng sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về quản lý an toàn, an ninh trật tự và phòng chống cháy rừng ở khu vực rạn Nam Ô”.

Trong hai ngày 20 và 21-3, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh đã trực tiếp kiểm tra toàn bộ khu vực rào chắn, các lối xuống biển của dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô và chỉ đạo không khóa cửa hàng rào tôn, không ngăn cản người dân và du khách tiếp cận rạn Nam Ô.

“Rạn Nam Ô là một địa điểm đẹp, thu hút nhiều người dân và du khách nhiều nơi đến ngắm cảnh và chụp ảnh khi thủy triều xuống. Ngặt nỗi khu vực này rất khó quản lý cũng như bảo đảm các điều kiện an toàn để phục vụ du khách, nhưng không phải vì thế mà không cho người dân và du khách xuống biển, tiếp cận rạn Nam Ô. Dù có nhiều khó khăn nhưng quận sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách thụ hưởng các giá trị không gian biển”, ông Võ Công Chánh khẳng định.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.