Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa

.

ĐNO - Sáng 28-3, Nhà trưng bày Hoàng Sa, tọa lạc ở ngã ba Hoàng Sa - Phan Bá Phiến (quận Sơn Trà) do UBND thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư được khánh thành và đi vào hoạt động.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên đến dự và cắt băng khánh thành công trình có ý nghĩa quan trọng này nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2018).

Lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành Nhà Trưng bày Hoàng Sa.
Lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Nhà trưng bày Hoàng Sa ra đời là cơ hội để quảng bá rộng rãi những bằng chứng vừa có giá trị lịch sử vừa có giá trị pháp lý khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa qua các thời kỳ.

Người Đà Nẵng cùng du khách giờ đây có thể đến Nhà trưng bày để tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử và pháp lý, để khắc sâu hơn nhận thức về chủ quyền dân tộc, để củng cố niềm tin rằng sẽ có ngày huyện đảo Hoàng Sa chính thức lại là phần lãnh thổ thuộc chủ quyền Đà Nẵng, Việt Nam".

“Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa, chúng ta cũng chỉ mới đi một nửa đoạn đường. Nửa đoạn đường còn lại là làm sao để nhà trưng bày hoạt động với hiệu quả cao nhất, phát huy tối đa công suất phục vụ, xem đây là một khâu quan trọng trong toàn bộ cuộc đấu tranh ngoại giao học thuật để đòi lại Hoàng Sa”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị UBND huyện đảo Hoàng Sa - mà trực tiếp là đội ngũ cán bộ, viên chức công tác tại nhà trưng bày - phải năng động, không ngừng đổi mới hình thức hoạt động theo hướng một bảo tàng hiện đại, tiếp tục tìm kiếm tư liệu, hiện vật để làm phong phú, đa dạng nội dung trưng bày, nâng cao năng lực bảo quản tư liệu hiện vật, nghệ thuật thuyết minh hướng dẫn sao cho chạm tới trái tim người xem…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tham quan khu trưng bày bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tham quan khu trưng bày bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

Nhà trưng bày Hoàng Sa cao 18m với 1 tầng trệt, 3 tầng nổi, được khởi công xây dựng ngày 7-12-2015 trên khu đất 1.248m2 với tổng vốn hơn 43 tỉ đồng do nhóm tác giả Fuminori Minakami (người Nhật), Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang thiết kế.

Đồ án Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam của nhóm tác giả này đã giành giải thưởng trong cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa năm 2014.

Nhà trưng bày Hoàng Sa trưng bày gần 300 hình ảnh, hiện vật trong tòa nhà này theo 5 chủ đề: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ ở thời nhà Nguyễn (1802 - 1945); Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945 - 1974; Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ trước đến nay. Ngoài ra, các màn hình được bố trí xen kẽ các tư liệu cổ để trình chiếu cho người xem. 

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.
.