Mỗi Ban công tác Mặt trận thôn một câu lạc bộ môi trường

Đầu năm 2018, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) xây dựng, triển khai và phát động thực hiện mô hình “Mỗi Ban công tác Mặt trận thôn một Câu lạc bộ môi trường”. Mục đích của mô hình này là nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong  thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và xây dựng thôn “Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Chủ tịch Mặt trận xã Nguyễn Thu cho biết mỗi thôn sẽ thành lập một Câu lạc bộ để thực hiện mô hình, mỗi Câu lạc bộ có 1 chủ nhiệm là Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, 2 phó chủ nhiệm là đại diện các đoàn thể và có từ 25 đến 30 thành viên. Mỗi Câu lạc bộ sẽ tổ chức tuyên truyền và bảo đảm 100% hộ gia đình trong thôn có công trình vệ sinh; hằng tuần, người dân tham gia thực hiện các tốt phong trào bảo vệ môi trường; phân công cho từng thành viên đảm nhận tuyến đường tự quản cụ thể, thực hiện tốt Ngày chủ nhật “Xanh - sạch - đẹp”; tổ chức vận động nhân dân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo đảm đường thông, hè thoáng, không có tình trạng vứt rác, đổ nước thải ra đường, đốt, rải vàng mã khi đưa tang. Cùng với đó là vận động người dân tự trồng và chăm sóc cây xanh, đường hoa, làm cho môi trường thôn, xóm an toàn, cảnh quan xanh, sạch, đẹp; vận động các hộ gia đình chăn nuôi heo có số lượng từ 6 con trở lên có hầm chứa tạo ga để không phát tán mùi hôi ảnh hưởng đến các gia đình bên cạnh; vận động không dán quảng cáo rao vặt, viết bừa bãi lên tường rào, gốc cây, trụ điện, hạn chế việc phơi quần áo, đồ sinh hoạt trước mặt tiền nhà.

Ông Lê Kim Công, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phong Nam, xã Hòa Châu cho biết dựa trên các nội dung do Mặt trận xã phát động, Ban công tác Mặt trận thôn đã thành lập và tổ chức ra mắt Câu lạc bộ gồm 27 thành viên, các thành viên là trưởng, phó các chi hội, đoàn thể và tổ trưởng các tổ dân cư. Câu lạc bộ phân công mỗi hội đoàn thể và các tổ dân cư theo dõi, phụ trách một khu vực hay một tuyến đường để vận động, tuyên truyền bà con nhân dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường. Theo ông Công đây là mô hình rất thiết thực. Từ trước tới nay bà con trong thôn vẫn duy trì và thường xuyên thực hiện việc bảo vệ môi trường, hằng tháng đều ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trong thôn và thực hiện Ngày chủ nhật “Xanh – sạch – đẹp”, khi mô hình này được triển khai sẽ tăng cường nhắc nhở bà con nhân dân thường xuyên tham gia thực hiện công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cộng đồng văn minh, cũng như góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và xây dựng thôn “Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Thanh Tuyền

;
.
.
.
.
.
.