Ngừng hoàn toàn hoạt động 2 nhà máy thép

.

ĐNO - Chiều 2-3, UBND thành phố công bố chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố về việc không để hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) từ ngày 2-3, đồng thời thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi lễ công bố chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và chỉ đạo các sở, địa phương giải quyết các kiến nghị của người dân.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thông báo kết luận của lãnh đạo thành phố về việc đóng cửa 2 nhà máy thép.

Theo đó, về chủ trương, thành phố tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng thành phố môi trường.

Thời gian qua, hoạt động của hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc làm ảnh hưởng đến cảnh quan, đời sống của nhân dân và không phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển tại khu vực.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương không để hai nhà máy thép này tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên, đồng thời thống nhất thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy.

Sau khi nghe thông báo, người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên bày tỏ vui mừng, phấn khởi với chủ trương của thành phố.

Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố, UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan chức năng, đơn vị sớm giải quyết những tồn tại gây ảnh hưởng đến môi trường sống, như: trữ lượng xỉ rất lớn của 2 nhà máy, nguồn nước ngầm bị nhiễm độc và đen ngòm... và kiến nghị hỗ trợ người dân cải tạo, khôi phục sản xuất hơn 10 ha ruộng lúa bị bỏ hoang lâu ngày cũng như nguồn nước tưới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Liên và các sở, đơn vị liên quan lưu ý giải quyết các kiến nghị của người dân.

Cùng với đó, tại thông cáo báo chí ban hành ngày 2-3, UBND thành phố đề nghị Thanh tra thành phố thực hiện việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Hòa Vang, nhất là tại khu vực lân cận 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc. Công an thành phố phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai công tác rà soát, nắm chắc địa bàn, có phương án xử lý kiên quyết các đối tượng có biểu hiện kích động, gây rối an ninh trật tự tại khu vực trên.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
.
.
.
.
.
.
.