Thanh niên Đà Nẵng hiến kế xây dựng thành phố thông minh

.

ĐNO - "Xây dựng thành phố thông minh là vấn đề phức tạp và tốn kém nên cần có kế hoạch, chiến lược cụ thể. Đặc biệt, phải khơi dậy được "nguồn vốn" trí tuệ, sự "hiến kế" của mọi người dân, nhất là thanh niên".

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định như vậy tại chương trình “Đối thoại tháng Ba” với chủ đề "Thanh niên Đà Nẵng sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh" do Sở Nội vụ và Thành Đoàn phối hợp tổ chức sáng 26-3.

Anh Dương Minh Quân, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng đưa ra ý kiến việc thành phố kêu gọi vốn ODA và phối hợp với các đối tác nước ngoài xây dựng thành phố thông minh sẽ dẫn đến một số khó khăn trong việc làm chủ công nghệ, vốn đầu tư.

Điều này cũng đặt ra thách thức là cơ hội nào dành cho công nghệ trong nước, nhất là các sản phẩm, đề tài khởi nghiệp có tính sáng tạo cao phục vụ xây dựng thành phố thông minh của đoàn viên, thanh niên thành phố.

Anh Quân lấy ví dụ, sinh viên Trường Đại học Bách khoa hiện nghiên cứu và chế tạo bộ chuyển đổi nâng cao hiệu suất của tấm pin năng lượng mặt trời. Việc nghiên cứu này nếu thành công sẽ giúp thành phố làm chủ được công nghệ và không phải nhập sản phẩm từ nước ngoài với giá thành cao.

Với vấn đề anh Quân nêu, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ rất hoan nghênh vì đây là giải pháp công nghệ mới đồng thời đề nghị các sở, ngành cho triển khai đề tài này cũng như hỗ trợ kinh phí để sinh viên nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đại trà. Trong tháng 3 này, Sở Khoa học và Công nghệ phải trình UBND thành phố mức hỗ trợ thiết thực cho đề tài.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (trái) trao đổi với thanh niên về việc xây dựng thành phố thông minh.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (trái) trao đổi với thanh niên về việc xây dựng thành phố thông minh.

Cũng về vấn đề xây dựng thành phố thông minh, anh Võ Duy Hùng, Bí thư Đoàn Trường Đại học Bách khoa đặt câu hỏi, Đà Nẵng là thành phố du lịch, nhưng đến mùa du lịch thì hạ tầng giao thông chưa đáp ứng. Vậy thành phố có những biện pháp gì để cải thiện tình hình trên?

Đối với vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, đây là bài toán lớn của thành phố. Trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh, sẽ tăng cường chiến lược xây dựng hệ thống xe buýt thông minh; nghiên cứu giao thông ngầm; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông.

Thành phố cũng đang nghiên cứu triển khai các dự án giao thông khác mức ở 2 nút phía tây cầu Rồng và phía tây cầu Trần Thị Lý; đầu tư một số bãi giữ xe công cộng; chuẩn bị đưa vào đấu thầu thêm 6 tuyến xe buýt để kết nối hạ tầng giao thông.

Song song đó, thành phố sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh bằng cách lắp camera giám sát giao thông, an ninh trật tự, an toàn xã hội, tiến tới rà soát và điều chỉnh quy hoạch chung, trong đó có quy hoạch giao thông.

Đoàn viên thanh niên ký giao ước thi đua thực hiện Tháng Thanh niên, hoạt động diễn ra trên địa bàn quận Thanh Khê tháng 2-2018.  				Ảnh: THANH TÌNH
Đoàn viên thanh niên ký giao ước thi đua thực hiện Tháng Thanh niên, hoạt động diễn ra trên địa bàn quận Thanh Khê tháng 2-2018. Ảnh: THANH TÌNH

Anh Nguyễn Duy Phước, đoàn viên thanh niên phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) chia sẻ trăn trở về môi trường giao tiếp của công dân với chính quyền. Theo anh Phước, hiện nay, sự giao tiếp này chủ yếu theo phương thức truyền thống. Thành phố cần đặt hàng thanh niên sáng tạo các ứng dụng tích hợp để người dân dễ dàng ứng dụng, nhất là về hạ tầng, điện và Internet.

Dẫn ví dụ công dân đang sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nhà, nhưng khi lên phường giao dịch vào ngày bị cúp điện thì thủ tục đó buộc phải dùng phương pháp thủ công, rất tốn thời gian và công sức.

Đồng cảm với trăn trở này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ, trước khi tiến tới thành phố thông minh thì việc giải quyết những nhu cầu tất yếu của người dân phải được nâng lên xứng tầm. Hiện các dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 12%, so với nhu cầu người dân là thấp, nên thời gian tới, các ngành cần nỗ lực nâng chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt cho nhân dân.

Nhiều năm qua, việc xây dựng chính quyền điện tử đã được thành phố triển khai, như xây dựng mạng nội bộ, trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng không dây. Nhiều năm liên tục Đà Nẵng được đánh giá là thành phố dẫn đầu về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin.

Những kết quả bước đầu về xây dựng chính quyền điện tử cho phép chúng ta có quyền nghĩ đến việc xây dựng thành phố thông minh hơn. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng khẳng định, vấn đề xây dựng thành phố thông minh đã được thành phố đặt ra cách đây hơn 10 năm, nhưng đến nay kết quả vẫn khiêm tốn.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao những đóng góp, hiến kế hôm nay của thanh niên. Điều này cho thấy lực lượng trẻ rất quan tâm đến thành phố thông minh, vì vậy, các sở, ban, ngành cần đẩy mạnh kết nối và kêu gọi sự đóng góp đầy trách nhiệm của thanh niên trong việc xây dựng thành phố thông minh.

Xây dựng thành phố thông minh là vấn đề phức tạp và tốn kém nên cần có kế hoạch, chiến lược cụ thể, khơi dậy được nguồn vốn và huy động nhiều bàn tay chung sức để phát triển. Thành phố mong muốn lực lượng thanh niên tiếp tục phát huy sự sáng tạo, đóng góp xây dựng Đà Nẵng trong thời gian đến.

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2014, lãnh đạo thành phố quyết định tháng 3 hằng năm sẽ đối thoại với đại biểu thanh niên. Đối thoại tháng 3 trở thành diễn đàn thường niên để lãnh đạo và thanh niên thành phố trao đổi, chia sẻ, lắng nghe, cùng thảo luận và giải quyết các vấn đề của thành phố và của thanh niên.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.