Tìm về lịch sử

.

Giữa những ngày tháng 3 lịch sử, trong không khí rộn ràng hướng về kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng 29-3-1975, các hội viên phụ nữ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã có chuyến hành quân về nguồn đầy ý nghĩa đến với các địa chỉ đỏ trải dọc mảnh đất miền Trung.

Dâng hoa tưởng niệm tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Dâng hoa tưởng niệm tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nơi đặt chân đầu tiên của đoàn là khu yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đảo Yến - Vũng Chùa (Quảng Bình). Vinh dự là quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, mỗi nữ quân nhân càng thêm tự hào về hình ảnh của vị tướng tài ba lỗi lạc - người anh Cả của Quân đội đã cùng với toàn quân, toàn dân ta làm nên chiến thắng vĩ đại trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp và chống Mỹ. Kính cẩn dâng nén hương thơm lên mộ Đại tướng, mỗi người như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí và lòng quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng là quân nhân của một quân đội anh hùng.

Hành trình tiếp nối của đoàn là dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn và Thành cổ Quảng Trị. Nơi đây, hàng chục ngàn người con ưu tú của đất nước đã chiến đấu, hy sinh và vĩnh viễn nằm xuống cho hòa bình, độc lập và sự trường tồn của dân tộc. Trước trập trùng bia mộ liệt sĩ, mỗi nữ quân nhân cảm nhận sâu sắc rằng để giữ lấy từng tấc đất, từng ngọn cỏ xanh tươi trên mảnh đất quê hương, biết bao máu xương của thế hệ cha anh đã đổ xuống nơi này. Đại úy Lê Thị Thanh Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: “Chúng tôi thực sự xúc động, bồi hồi trước hàng ngàn liệt sĩ ngã xuống nơi đây khi tuổi đời còn rất trẻ. Các anh đã sẵn sàng dâng hiến tuổi thanh xuân vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Chính vì thế, hôm nay, thế hệ cán bộ, chiến sĩ chúng tôi càng phải tiếp nối truyền thống hào hùng ấy, bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực để quyết tâm bảo vệ vững chắc đất nước của chúng ta”.

Hành quân về nguồn, tìm về lịch sử là hoạt động thường xuyên hằng năm của hội viên phụ nữ LLVT thành phố. Các địa chỉ đỏ trải dọc mảnh đất miền Trung đều được Hội tổ chức cho chị em đến tham quan, tìm hiểu và học tập. Dù đã nhiều lần hành quân về khu căn cứ Khu ủy 5 tại Nước Oa (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam), hay dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trủng Hòa Vang ghi dấu sự hy sinh của các nghĩa sĩ trong kháng chiến chống Pháp; tham quan khu căn cứ K20 - Mỹ An với dấu tích những căn hầm che chở cho cán bộ hoạt động cách mạng cùng những tấm gương hy sinh anh dũng của nhân dân để bảo vệ cán bộ; nhà tưởng niệm bà Thái Thị Bôi - người phụ nữ tiêu biểu trong phong trào cách mạng của Đà Nẵng..., các hội viên phụ nữ LLVT vẫn nguyên vẹn cảm xúc của sự khâm phục và tự hào về thế hệ cha anh trong hai cuộc kháng chiến đầy hy sinh gian khổ. Đứng trước Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng tại thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), mỗi người lại rưng rưng nhớ về hình ảnh những người mẹ Việt Nam trăm tuổi, lưng còng, tóc bạc phơ vẫn ngày ngày thầm lặng chờ mong những đứa con trở về. Những đóng góp và sự hy sinh vĩ đại của biết bao người mẹ, người vợ, của các liệt sĩ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc thật quá lớn lao mà lịch sử không bao giờ có thể kể hết. Nữ quân nhân Phạm Hồ Quỳnh Liên bày tỏ: “Những chuyến đi về nguồn đã mang lại nhiều cảm xúc và ý nghĩa thiết thực cho hội viên chúng tôi. Không chỉ được học tập, tìm hiểu về truyền thống vẻ vang của dân tộc, những chuyến đi như vậy còn có giá trị lớn lao trong việc khơi dậy lòng tự hào, bồi đắp ý chí, niềm tin và sức mạnh để những nữ quân nhân mặc áo lính thêm vững vàng, mạnh mẽ hơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay”.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.
.