Yêu biển, đảo theo cách riêng

.

Phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) có KDC văn hóa biển Tân Trà nên mọi hoạt động tuyên truyền về biển, đảo đều được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi đây tổ chức thường xuyên.

Một buổi tham quan nhà trưng bày, nhà truyền thống Vùng 3 Hải quân của học sinh, thanh niên phường Hòa Hải.
Một buổi tham quan nhà trưng bày, nhà truyền thống Vùng 3 Hải quân của học sinh, thanh niên phường Hòa Hải.

KDC văn hóa biển Tân Trà hiện có 220 hộ dân sinh sống với hơn 600 nhân khẩu. Ông Mai Văn Thanh, Bí thư Chi bộ 19, KDC văn hóa biển Tân Trà, cho biết, từ khi thành lập đến nay, qua hơn 5 năm, diện mạo và đời sống bà con Tân Trà được nâng lên rõ rệt. Chính quyền các cấp cũng có sự quan tâm đặc biệt đối với bà con, nhất là Đoàn phường và Đồn Biên phòng Non Nước.

Những năm qua, Đoàn phường Hòa Hải đã phối hợp với Đồn Biên phòng Non Nước tổ chức nhiều buổi tuyên truyền và các chương trình sinh hoạt truyền thống với thanh niên, nhân dân tại KDC văn hóa biển Tân Trà, thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia. Đoàn phường cũng cùng các Chi đoàn trực thuộc tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt chủ điểm về biển, đảo để bà con địa phương hiểu thêm về biển, đảo quê hương.

Anh Nguyễn Nhớ Hoài, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Hải, cho biết, để tuyên truyền về biển, đảo, bản thân anh và các ĐVTN phường phải tích cực theo dõi tin tức thời sự mới nhất về tình hình Biển Đông và tình hình quốc phòng-an ninh, chính trị-xã hội để cung cấp kịp thời cho bà con. Ngoài ra, ĐVTN cũng thường xuyên cập nhật tài liệu tuyên truyền về biển, đảo của Ban Tuyên giáo Thành Đoàn để đăng lên trang mạng xã hội của Đoàn phường. Thông qua hoạt động tuyên truyền, các ĐVTN càng hiểu thêm và nắm bắt được các chủ trương của Đảng và Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Non Nước Nguyễn Ngọc Hưng cho biết thêm, việc phối hợp giữa Đồn Biên phòng và Đoàn Thanh niên phường cũng như KDC văn hóa biển được thực hiện chặt chẽ và thống nhất. Hiện, Đồn Biên phòng đã cử 9 đảng viên tham gia sinh hoạt cùng với Chi bộ KDC để kịp thời nắm bắt tình hình và phối hợp nhanh chóng khi có các vấn đề phát sinh. Tình quân dân được gắn kết, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của bà con được nâng cao là những hiệu quả bước đầu đáng mừng.

Đoàn phường Hòa Hải còn làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền biển, đảo cho các thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn như tổ chức hội thi làm lồng đèn với chủ đề biển, đảo quê hương; cho học sinh có thành tích học tập tốt tham quan Nhà truyền thống Vùng 3 Hải quân. Đoàn phường Hòa Hải còn phát động các Liên Đội trên địa bàn phường tổ chức đóng góp hơn 10 triệu đồng ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa”; phối hợp với các trường xây dựng chương trình giáo dục lồng ghép tuyên truyền biển, đảo trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hằng tuần; phát động các cuộc thi vẽ tranh, viết thư về chủ đề biển, đảo gửi các chiến sĩ hải quân. Ngoài ra, Đoàn phường phối hợp với Hội Cựu chiến binh địa phương tổ chức thăm và tặng quà cho các cựu chiến binh đã công tác và chiến đấu tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của Đoàn phường nhằm giáo dục thế hệ trẻ ý thức uống nước nhớ nguồn và tự hào dân tộc.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.