Công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2017

.

* Đà Nẵng xếp vào nhóm đạt điểm trung bình cao

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam năm 2017.

Báo cáo PAPI 2017 đưa ra bức tranh chung về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Theo đó, năm 2017, điểm số của tất cả 63 tỉnh, thành phố tăng lên so với năm 2016, trong đó 7 tỉnh tăng đáng kể, gồm: Bạc Liêu, Quảng Ninh và Trà Vinh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và An Giang. Năm 2017, thành phố Đà Nẵng đạt 37,21 điểm, xếp vào nhóm đạt điểm trung bình cao.

Trước đó, năm 2016, Đà Nẵng đạt 38,58 điểm, xếp vào nhóm tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất. Đáng lưu ý, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng điểm mạnh, từ 5,8 điểm năm 2016 lên 6,15 điểm. Kết quả trên do những nỗ lực kiểm soát tham nhũng ở cấp Trung ương và tác động từ việc xét xử một số vụ án tham nhũng từ giữa năm 2017.

Báo cáo Chỉ số PAPI 2017 phản ánh ý kiến đánh giá của 14.097 người dân được chọn ngẫu nhiên. Kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy trong sáu chỉ số nội dung được đo lường gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công gia tăng đáng kể nhất.

Người dân có cảm nhận, trải nghiệm tốt hơn về công tác phòng, chống tham nhũng. Về sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, người dân cho thấy những xu hướng tích cực liên quan đến việc tham gia quá trình ra quyết định ở cấp địa phương.

Người dân cũng cho biết, nhìn chung trách nhiệm giải trình với người dân có cải thiện nhưng không đáng kể. Kết quả khảo sát PAPI 2017 cũng cho thấy tất cả các tỉnh, thành phố đều có nhiều cải thiện về chỉ số thủ tục hành chính công. Nhìn chung, người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở ba trong bốn dịch vụ làm thủ tục hành chính PAPI đo lường.

Chỉ số PAPI là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp. Chỉ số PAPI bao gồm 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, 22 chỉ số nội dung thành phần và hơn 90 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

P.V

;
.
.
.
.
.
.