Hiệu quả tuyên truyền từ "người thật, việc thật"

.

Cuối năm 2016, Đà Nẵng là một trong số ít địa phương trên cả nước được chọn thí điểm triển khai mô hình CLB Can thiệp sớm dự phòng nghiện ma túy (gọi tắt là CLB) tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và phường Thọ Quang (quận Sơn Trà). Đến nay, thành phố đã có thêm 4 CLB ở các phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), phường Bình Hiên (quận Hải Châu) và phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Với phương châm tiếp cận sớm bằng tuyên truyền thông qua “người thật, việc thật”, hoạt động của các CLB đã cho thấy đây hướng đi đúng cần nhân rộng.

Hội viên các CLB Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy phường Hòa An, Mỹ An, Bình Hiên và Nại Hiên Đông nghe giáo viên Trường Giáo dưỡng số 3 giới thiệu về trường.
Hội viên các CLB Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy phường Hòa An, Mỹ An, Bình Hiên và Nại Hiên Đông nghe giáo viên Trường Giáo dưỡng số 3 giới thiệu về trường.

Là một trong những hội viên đầu tiên của CLB phường Hòa Minh, từ những ngày đầu khá nhút nhát, đến nay N.V.T. đã trở thành hội viên tích cực trong mọi hoạt động của CLB. Với N.V.T., ấn tượng nhất trong các hoạt động của CLB là ngày đầu tiên được gặp những “đàn anh” nghiện ma túy tại Cơ sở Xã hội Bầu Bàng. Đó là buổi sáng đẹp trời, N.V.T. được nghe tâm sự “dốc hết ruột gan” của trại viên B.T.T. - cũng là người cùng địa phương, rằng anh vào đây đúng lúc kinh tế gia đình xuống dốc do làm ăn thua lỗ. Từ chỗ chủ doanh nghiệp, ba anh phá sản phải làm nghề xe ôm, còn mẹ phụ bán cơm cho người quen. Thu nhập của ba mẹ mỗi ngày cao nhất chỉ khoảng 200.000 đồng, vậy mà mỗi lần hút cỏ Mỹ của anh gần gấp đôi số tiền đó. Ngày ba mẹ lên thăm, nhìn ba mẹ quá lam lũ khiến B.T.T. càng thêm giận mình vì quá ham chơi để rồi làm khổ cả gia đình. Sau khi được tiếp xúc với “người thật, việc thật”, cùng những hoàn cảnh tương tự, N.V.T đã thay đổi cách nghĩ và hành động. Theo Ban chủ nhiệm CLB,  N.V.T. giờ đã trở thành tấm gương cho các hội viên khác noi theo. Còn L.V.H., hội viên CLB phường Thọ Quang thì nhắc mãi lần được lãnh đạo Cơ sở Xã hội Bầu Bàng cho xem phim về những trường hợp “ngáo đá” lúc lên cơn. Em tâm sự: “Nhìn mà em hoảng, người nghiện lên cơn trông giống con vật chứ không phải con người nữa. Em rất sợ và cùng với sự dạy bảo của các anh, chị ở CLB, em đã quyết tâm tránh xa thứ chết chóc này”.

Mới đây, gần 50 hội viên của 4 CLB Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy của 4 phường Hòa An, Mỹ An, Bình Hiên và Nại Hiên Đông cũng đã được Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố đưa đến Cơ sở Xã hội Bầu Bàng và Trường Giáo dưỡng số 3 để tiếp tục nghe những câu chuyện “người thật, việc thật”. Ngày hôm ấy, hội trường của Trường Giáo dưỡng số 3 có sức chứa gần 200 người đã chật kín chỗ và chỉ sau vài phút rụt rè làm quen, các học sinh Trường Giáo dưỡng số 3 đã kể cho những người bạn đến từ các CLB Can thiệp sớm nghe những câu chuyện của chính cuộc đời mình. “Lần đầu tiên chúng em ngồi trò chuyện với đối tượng gây trọng án giết người mà lạnh hết cả người. Nhưng đáng sợ hơn là con đường dẫn đến tù tội của các bạn kia là vì lỡ nghiện ngập ma túy”, thành viên CLB phường Bình Hiên tâm sự. Còn theo lời kể của em N.T.Đ, hội viên CLB phường Nại Hiên Đông: “Vô tình em hỏi chuyện anh V., một người đã gây án khá nghiêm trọng mà báo chí từng nêu và anh V. đã khuyên em lỡ sử dụng “hàng đá” rồi thì dừng lại ngay lập tức, dừng lại không bao giờ muộn, còn không sẽ phải ân hận suốt cả đời. Em sẽ quyết tâm không bao giờ đụng đến cỏ Mỹ một lần nào nữa”.

Theo ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố, việc vận động đối tượng cai nghiện thường gặp nhiều thất bại, nhưng qua thực tế cũng cho thấy nếu can thiệp sớm thì mọi việc sẽ dễ hơn và hiệu quả cũng cao hơn. Việc tiếp xúc với “người thật, việc thật” tại Cơ sở Xã hội Bầu Bàng và Trường Giáo dưỡng số 3 đã tác động tích cực đến những người nghiện khác. Chính những người trong cuộc mới khuyên nhủ được các em thông qua “bài học” từ sai lầm họ đã phạm phải. Không những vậy, tại những CLB này còn có hoạt động hỗ trợ hội viên tiến bộ học nghề và vốn làm ăn nên khả năng thoát được ma túy cũng cao hơn các đối tượng khác. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và hoàn thiện mô hình các CLB này để nhân rộng ra nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố”, ông Hùng cho biết thêm.

T.S

;
.
.
.
.
.
.