Lắp camera tại bộ phận "Một cửa": Cần giám sát để phát huy hiệu quả

.

Chủ trương lắp camera giám sát hoạt động của cán bộ, viên chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (bộ phận “Một cửa”) được các cấp chính quyền triển khai đồng loạt từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã. Tuy nhiên sau khi lắp đặt, việc tổ chức giám sát lại khác nhau tùy theo quan điểm đánh giá tầm quan trọng của mỗi địa phương đối với hệ thống này.

Camera giám sát góp phần nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. TRONG ẢNH: Bộ phận “Một cửa” UBND phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu được giám sát bởi Phòng Nội vụ qua camera.
Camera giám sát góp phần nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. TRONG ẢNH: Bộ phận “Một cửa” UBND phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu được giám sát bởi Phòng Nội vụ qua camera.

Hệ thống camera giám sát bộ phận “Một cửa” của quận Liên Chiểu truyền hình ảnh trên màn hình LED lớn đặt trong phòng làm việc của Chủ tịch UBND quận, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận và cả phòng làm việc của Phó Chủ tịch HĐND quận phụ trách lĩnh vực pháp chế.

Theo Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Đặng Công Chúng, việc truyền hình ảnh hoạt động của bộ phận “Một cửa” về phòng làm việc giúp ông có thể vừa làm việc vừa quan sát được hoạt động của bộ phận này. Những lúc có người dân đến làm thủ tục hành chính bức xúc việc gì đó nên lớn tiếng, khi đó Chánh Văn phòng có mặt ngay để chỉ đạo xử lý không để “cái sảy nảy cái ung”.

“Trên thực tế, tôi đã kịp chỉ đạo xử lý vài trường hợp người dân hiểu lầm nên có thái độ bức xúc với cán bộ bộ phận “Một cửa”. Còn cán bộ cũng ý thức giao tiếp của mình với người dân phải chuẩn mực, có văn hóa vì mọi hành vi ứng xử đều được camera ghi lại”, ông Chúng cho hay.

Phó Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu Phạm Minh đánh giá cao sự chủ động của UBND quận lắp đặt màn hình lớn để Thường trực HĐND quận giám sát bộ phận “Một cửa” qua hệ thống camera. Qua việc này, công tác đánh giá hoạt động của bộ phận “Một cửa” của UBND quận cũng khách quan, chính xác hơn và quan điểm của lãnh đạo quận là có thêm HĐND quận giám sát sẽ tốt hơn cho UBND quận trong điều hành.

Hiện nay, tại phòng làm việc của Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu trang bị 2 màn hình LED lớn tiếp nhận hình ảnh hoạt động bộ phận “Một cửa” của 5 phường. Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Thanh cho biết, cán bộ phụ trách cải cách hành chính của phòng được giao nhiệm vụ vừa làm việc, vừa giám sát hoạt động bộ phận “Một cửa” của 5 phường.

Khi thấy phường nào dân vào đông mà cán bộ ít thì gọi điện nhắc nhở ngay. Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Nguyễn Văn Ngọc khẳng định: “Việc cán bộ bộ phận “Một cửa” cũng như lãnh đạo phường được giám sát qua hệ thống camera không có gì là áp lực cả. Nếu mình làm tốt thì có bằng chứng rõ ràng, làm không tốt phải nhận khuyết điểm”.

Khác với quận Liên Chiểu, một số quận, huyện đều lắp đặt camera giám sát bộ phận “Một cửa” nhưng việc giám sát không thường xuyên. Một số địa phương lắp hệ thống camera rồi giao cho cán bộ phụ trách mảng công nghệ thông tin thuộc Văn phòng UBND quản lý về mặt kỹ thuật.

Tại UBND quận Hải Châu, hệ thống camera giám sát bộ phận “Một cửa” được lắp đặt đã 7 năm rồi nhưng không trang bị các màn hình LED truyền hình ảnh trực tiếp tại phòng lãnh đạo UBND quận cũng như Chánh Văn phòng.

Phòng Nội vụ cũng không được trang bị màn hình giám sát hoạt động bộ phận “Một cửa” của 13 phường. Khi phóng viên đề nghị muốn được xem hình ảnh hoạt động của bộ phận “Một cửa” của quận và 13 phường, ông Ông Ích Hà, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của Văn phòng UBND quận Hải Châu lấy chìa khóa mở cửa phòng đặt máy chủ và mở máy vi tính lên cho xem. Ông Hà cho biết mỗi khi có việc gì cần xem lại băng, lãnh đạo quận yêu cầu cán bộ kỹ thuật mở lại phần ghi hình còn lưu giữ chứ không ai xem thường xuyên.

Đại diện các Phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ cũng rất ngạc nhiên khi phóng viên đề nghị cho xem màn hình giám sát hoạt động của bộ phận “Một cửa” của quận và các phường. Lãnh đạo Phòng Nội vụ các quận này đều hướng dẫn phóng viên muốn xem phải gặp cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của Văn phòng UBND quận.

Tại các quận, huyện còn lại cũng trong tình trạng lắp camera giám sát bộ phận “Một cửa” chỉ để “trang trí”, thậm chí 2 phường thuộc quận Ngũ Hành Sơn hệ thống camera hỏng đã nhiều năm nay vẫn để treo cho có mà không thay thế.

Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Đặng Hữu Yên cho biết ngoài hệ thống camera giám sát “Một cửa” của quận, 10 phường thuộc quận đều trang bị từ 4 - 6 camera giám sát bộ phận “Một cửa”. Nhờ hệ thống này mà sau Tết, Phòng Nội vụ giám sát, nhắc nhở các phường bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân ngay sau đợt nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 vừa qua.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.
.