Mang yêu thương đến với người nghèo

.

Xuất phát từ chỗ cùng muốn giúp đỡ người nghèo, họ đã lập câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện có tên “Từ tâm”. Sau gần 6 năm hoạt động, CLB đã giúp hàng trăm người vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Câu lạc bộ Từ tâm tặng quà cho người nghèo ở Đà Nẵng.
Câu lạc bộ Từ tâm tặng quà cho người nghèo ở Đà Nẵng.

Tham gia công tác chữ thập đỏ (CTĐ) của xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), chị Đinh Thị Chi (53 tuổi) biết nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm muốn giúp người nghèo nhưng lại không biết ủng hộ thế nào nên đã lập CLB Từ tâm trực thuộc Hội CTĐ xã Hòa Phong để làm nhịp cầu nối.

Ban đầu, CLB chỉ có 5-6 người, đến nay đã có hơn 20 thành viên thường trực và hàng chục thành viên không thường trực. Tôn chỉ của CLB là vô tư, tự nguyện, nhiệt tình và công khai. Dù làm ở nhiều ngành nghề khác nhau và công việc khá bận rộn, nhưng khi có hoạt động, mọi người đều hào hứng tham gia.

Cứ 2 lần/năm, CLB còn tổ chức “nuôi” heo đất và vận động mọi người trong làng, xóm cùng tham gia. Chỉ riêng năm 2017, CLB “mổ” được 20 con heo đất và thu về hơn 20 triệu đồng. Số tiền này cùng tiền các nhà hảo tâm ủng hộ đã hỗ trợ được 53 trường hợp khó khăn.

Đơn cử như ông Tán Lon (88 tuổi, xã Hòa Phong) có hoàn cảnh rất khó khăn. Hai vợ chồng già chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và đàn gà khoảng vài chục con lại phải cưu mang hai cô con gái lớn tuổi bị bệnh. Biết hoàn cảnh đó, CLB Từ tâm đã hỗ trợ 1,2 triệu đồng, đồng thời vận động nhà hảo tâm tặng 20 triệu đồng để gia đình ông sửa lại ngôi nhà cũ nát. “Tôi mừng quá, không biết cám ơn các anh chị thế nào. Nhờ các anh chị mà cuộc sống của tôi mới đỡ cực phần nào, tụi tôi cũng có thêm động lực để sống vui”, ông Lon chia sẻ.

Các thành viên CLB còn thường xuyên tổ chức nấu cơm từ thiện 200-500 suất/lần giúp bệnh nhân nghèo Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam... Mỗi suất cơm khoảng 25.000 đồng (nguyên liệu) nhưng đầy đủ rau, thịt, cá, trứng..., kèm thêm một hộp sữa tươi hoặc 1 chai nước suối. Cơm và thức ăn đều do các thành viên CLB tự nấu.

Anh Đinh Văn Nghệ (67 tuổi, làm nghề nông), thành viên CLB cho biết, có lần đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam phát cơm cho bệnh nhân nghèo nhưng số lượng bệnh nhân đến đông hơn dự kiến nên các anh chị trong CLB liền bàn nhau góp tiền để hỗ trợ người nghèo có thêm bữa cơm miễn phí.

“Mình không giàu nhưng đủ sống, trong khi nhiều người khó khăn quá, lại bệnh tật nữa; bởi vậy, giúp được gì thì giúp. Mình cảm thấy vui lắm”, anh Nghệ nói. Nhiều thành viên trong CLB có hoàn cảnh khó khăn nên không đóng góp tiền nhưng bất kể hoạt động nào cũng góp công, khi nhặt rau, nấu cơm, lúc cùng đoàn phát cơm cho người bệnh nghèo. Lại có những nhà hảo tâm lặng lẽ góp tiền để CLB tổ chức hoạt động từ thiện và luôn dặn lại một câu: Đừng nêu tên mình trong các hoạt động nhé...

Bài và ảnh: KIM NGÂN - PHƯƠNG MINH

 

;
.
.
.
.
.
.