Sớm triển khai Làng Đại học Đà Nẵng, khơi thông sông Cổ Cò và mở lối xuống biển

.

ĐNO - Đây là những vấn đề được cử tri quận Ngũ Hành Sơn đặc biệt quan tâm tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 27-4 của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị thành phố Đà Nẵng, gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: S.TRUNG

Dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao vai trò giám sát của QH ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Đề cập vụ việc liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ, cử tri Nguyễn Phước Sơn (phường Mỹ An) đề nghị các cơ quan chức năng xử lý vụ việc triệt để, không bỏ sót những người liên quan để tạo niềm tin với nhân dân.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc về việc dự án Làng Đại học Đà Nẵng treo 21 năm khiến nhiều hộ dân không thể tách đất cho con cái, nhà ở xuống cấp mà không thể xây mới, sửa chữa. 

Liên quan đến một số ý kiến của dư luận và cử tri quan tâm về công tác cán bộ của thành phố thời gian qua, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, việc thi hành kỷ luật với một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo thành phố có vi phạm, khuyết điểm là điều đáng tiếc, nhưng qua đó thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau, không khí dân chủ tăng cao, là bài học trong công tác cán bộ.

Đối với những lãnh đạo thành phố đã về hưu hay còn đang đương chức có liên quan đến sai phạm của ông Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố và điều tra, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng việc này thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, không có vùng cấm.

“Những vụ việc đáng tiếc này sẽ là bài học để chúng ta làm tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, phải minh bạch, công khai, dân chủ hơn nữa trong chức năng, nhiệm vụ công tác của người cán bộ, lãnh đạo, để từng bước đưa Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn nữa, xứng đáng với địa phương động lực miền Trung theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX)”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.  

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chia sẻ với nỗi bức xúc của cử tri quận Ngũ Hành Sơn về dự án Làng Đại học Đà Nẵng treo 21 năm; đồng thời yêu cầu UBND thành phố, sở, ngành và UBND quận Ngũ Hành Sơn khảo sát các vấn đề cử tri bức xúc để có hướng giải quyết phù hợp.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa thông tin, trong cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam mới đây, hai bên đã quyết tâm xúc tiến triển khai dự án Làng Đại học Đà Nẵng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt phía Đà Nẵng có 110 ha trong dự án này sẽ tiến hành làm trước.

Hai địa phương cũng thống nhất xúc tiến khơi thông sông Cổ Cò và hoàn thành vào năm 2020 để kết nối không gian đô thị phục vụ phát triển du lịch cả hai địa phương.

Đối với dự án Công viên văn hóa, lịch sử Ngũ Hành Sơn, thành phố đã có chủ trương thương lượng với doanh nghiệp lấy lại 4,1ha đất ven biển để mở rộng công viên.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trao đổi với cử tri quận Ngũ Hành Sơn
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ hai, từ trái)  trao đổi với cử tri quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: S.TRUNG

Đề cập vấn đề mở các lối xuống biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn mà cử tri kiến nghị lâu nay, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: "Thành phố đã có chủ trương và nhất định sẽ làm. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương đến khi thành hiện thực cần có một quá trình để thành phố thương lượng với doanh nghiệp, thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật và triển khai thi công đường xuống biển.

Thành phố không giao biển cho doanh nghiệp, biển là của chung cộng đồng. Thành phố sẽ làm đường đi bộ, đi xe đạp ven biển trên cơ sở đúng quy định pháp luật, giải quyết hài hòa quyền lợi doanh nghiệp và quyền lợi cộng đồng”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói.

* Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Đà Nẵng, gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH, tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Văn Khôi (xã Hòa Tiến) phản ánh do ảnh hưởng từ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mà ở thôn Lệ Sơn 2 có 2ha đất nông nghiệp không sản xuất được, dù người dân nơi đây đã nhiều lần đề nghị hỗ trợ và thu hồi vẫn chưa giải quyết được; cử tri đề nghị sớm giải quyết để người dân có đất sản xuất.

Cử tri xã Hòa Nhơn phát biểu kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Q.KHẢI.
Cử tri xã Hòa Nhơn phát biểu kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Q.KHẢI.

Trong khi đó, cử tri Trần Việt (xã Hòa Nhơn) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại thôn Phước Thuận vẫn còn nhức nhối.

“Hiện khu vực nơi đây có 10 công ty khai thác đất đá, khi hoạt động gây khói bụi bay vào nhà dân, ngoài ra hoạt động nổ mìn cũng gây nứt nhà dân, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân trong khu vực.

Đề nghị thành phố hủy bỏ những dự án không khả thi, nếu không thì di dời dân đi nơi khác; đồng thời sớm có chủ trương làm lại con đường vào mỏ đá Phước Thuận, có thể tưới nước hằng ngày để giảm bụi”, cử tri Việt kiến nghị.

Cử tri huyện Hòa Vang cũng kiến nghị một số vấn đề như: giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số khu vực trên địa bàn xã Hòa Nhơn, quan tâm chính sách về thương binh liệt sĩ, bảo đảm an ninh trật tự tại vùng sâu, vùng xa…

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, trong quá trình phát triển thành phố những năm vừa qua đã nảy sinh nhiều bất cập.

“Điển hình như trên địa bàn Hòa Vang có khoảng 500ha đất nông nghiệp không sản xuất được do bố trí các dự án thiếu tuân thủ quy hoạch, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp rất lớn, dẫn đến tình trạng bí đâu thì làm đấy.

Hòa Vang đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển của thành phố trong những năm đến, nếu không sớm rà soát, không nhìn nhận một cách tổng thể thì gây hậu quả khó lường”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, chủ trương nhất quán của Ban Thường vụ Thành ủy trong phát triển, thu hút đầu tư ở Hòa Vang là thu hút các dự án "sạch", thân thiện với môi trường, tuân thủ quy hoạch chung và bảo đảm môi trường bền vững, song song đó là bảo đảm phát triển phù hợp với nông nghiệp, định hướng nông thôn mới của Hòa Vang.

“Thời gian tới, Hòa Vang cần chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Dù là địa phương có diện tích đất nông nghiệp lớn như vậy nhưng việc phát triển nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản cho thành phố chỉ đạt 20%, đây là điều rất đáng suy nghĩ”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đối với những kiến nghị của người dân trong công tác đền bù giải tỏa, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo các cấp, đặc biệt là các lãnh đạo huyện Hòa Vang có giải thích cặn kẽ, lắng nghe đầy đủ, giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân hiểu, nắm rõ đối với những vấn đề còn vướng mắc. 

S.TRUNG - QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.