Tập trung nguồn lực, tìm giải pháp giữ sạch môi trường biển

.

Chiều 10-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng về tình hình các mặt công tác trong thời gian qua, trong đó tập trung vào công tác xử lý và thu gom nước thải tại các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo cáo lãnh đạo thành phố về tình trạng cửa ngăn tại các cống xả ven biển bị bật tung khiến nước mưa trong hệ thống cống thoát nước chảy tràn ra bãi biển, bốc mùi hôi thối, gây mất mỹ quan thời gian qua, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, do mưa to, áp lực nước mưa trong hệ thống cống lớn, dẫn tới bật mở các cửa xả chảy ra biển kèm theo bùn, đất có màu đen trong lòng cống.

Theo ông Mai Mã, hệ thống cống ở Đà Nẵng chủ yếu là cống chung, công suất của các trạm bơm chỉ đủ thu gom nước thải, vì vậy khi nước mưa pha lẫn với nước thải chảy tràn, gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, rất nhiều trạm bơm và tuyến thu gom hiện đã vận hành đạt và vượt năng lực thực tế. Do vậy, những lúc cao điểm, không thể thu gom hết nước thải.

Về giải pháp, công ty đã xây dựng kịch bản ứng phó sự cố, đồng thời đề xuất cho tăng cường nạo vét đối với các tuyến cống đổ về các cửa xả ven biển phía đông để giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm. “Từ tháng 3-2018, công ty đã xây dựng phương án tập trung nạo vét các tuyến cửa xả ven biển, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-6”, ông Mai Mã nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Quang Nam cho biết, nguyên nhân chính của tình trạng nước thải chảy tràn từ các cống xả ra biển do nước mưa và nước thải cùng chung hệ thống. Ngoài ra, hệ thống đường ống này được xây dựng đã lâu và không lường hết được tốc độ tăng dân số nhanh, trở nên quá tải.

“Nếu không đầu tư thoát nước, thu gom hoàn chỉnh thì không thể giải quyết dứt điểm, dù công tác xử lý nước có bảo đảm nhưng tiếp tục nếu xả tràn, không có dẫn dòng thì tình trạng này vẫn còn tiếp diễn”, ông Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Công ty Thoát nước và xử lý nước thải cùng các đơn vị tập trung các giải pháp xử lý. “Giải quyết triệt để là quá trình dài, cần phải có thời gian. Với hệ thống cơ sở hạ tầng như hiện hay thì cần tăng cường công tác duy tu để bảo đảm tốt công tác thoát nước”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường khi cấp phép dự án phải tính đến mức độ tác động môi trường; song song đó phải tăng cường công tác quản lý xây dựng, kiểm tra để kiến nghị lãnh đạo thành phố xử lý nếu có vi phạm.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố cũng đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với Ban Đô thị HĐND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy về tính cấp bách của các dự án liên quan đến xử lý nước thải ở các cống xả ven biển để báo cáo, xem xét xếp vào các dự án cấp bách của thành phố trong thời gian tới; nghiên cứu các phương án điều hòa nguồn nước thải mới và đánh giá lại tính hiệu quả của các phương án cũ.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo Ban quản lý Các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai hạng mục xây dựng hệ thống cống bao kích thước lớn để thu gom nước thải và nước mưa đợt đầu, đưa về xử lý tại trạm xử lý nước thải Hòa Xuân thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng; đồng thời đề nghị Ban quản lý phải triển khai dự án một cách chặt chẽ dựa trên tầm nhìn tổng thể, vướng mắc ở đâu thì báo cáo đến đó. 

“Vụ việc vừa rồi chính là lời cảnh báo, bài học về công tác thu gom và xử lý nước thải, bảo đảm môi trường bờ biển trước những tác động của biến đổi khí hậu. Chủ trương của thành phố trong năm 2018 là dành nhiều nguồn lực cho xử lý và thu gom nước thải, song song đó quan tâm đến các dự án nước sạch.

Thời gian tới, đề nghị các cấp, ngành khẩn trương hơn, nghiêm túc xem xét lại trách nhiệm để làm tốt nhiệm vụ, tìm giải pháp căn cơ hơn nữa trong công tác xử lý và thu gom nước thải để bảo đảm môi trường biển”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.