Thứ bảy tình nguyện của tuổi trẻ Đà Nẵng

.

Nhằm giúp người dân nắm rõ, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong khối hành chính thành phố đã tình nguyện làm thêm giờ ngày thứ bảy. Công việc cụ thể của họ trong ngày tình nguyện này là tư vấn, hỗ trợ, xử lý hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm tiến độ giải quyết hồ sơ cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thanh niên quận Liên Chiểu hỗ trợ thủ tục hành chính cho nhân dân trong ngày thứ bảy tình nguyện.
Thanh niên quận Liên Chiểu hỗ trợ thủ tục hành chính cho nhân dân trong ngày thứ bảy tình nguyện.

Tại bộ phận một cửa của UBND quận Liên Chiểu vào ngày thứ bảy tình nguyện, đông đảo ĐVTN có mặt từ sáng sớm để sắp xếp chỗ ngồi, bấm số, viết phiếu và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai các loại giấy tờ cấp, đổi hộ khẩu, chứng minh nhân dân; đăng ký biển số mô-tô, xe máy điện; hướng dẫn quy trình; giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi hoặc viết giúp trong trường hợp người dân không tự kê khai được.

Anh Dương Quốc Hùng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết: “Có những loại giấy tờ khá rắc rối, nhiều lúc tôi không biết hỏi ai, khi liên hệ với ĐVTN, được các bạn giải thích và hướng dẫn đến bộ phận chuyên trách để giao dịch, tôi thấy công việc được giải quyết nhanh chóng và đỡ áp lực hơn”.

Trong khi đó, anh Phạm Thanh Bình (một người dân Hà Nội vào Đà Nẵng sinh sống) chia sẻ: “Tôi đến Đà Nẵng nhiều lần rồi, nhưng mới đến UBND quận Liên Chiểu làm thủ tục đất đai lần đầu. Tuy vậy, thấy ai cũng niềm nở, thiện cảm nên bản thân cũng xóa được rào cản ban đầu về vấn nạn hành chính”.

Theo chị Phan Thị Bích Thuận, Phó Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu, trong năm 2017, mỗi tuần Quận Đoàn triển khai cho ĐVTN hỗ trợ thủ tục hành chính cho người dân 2 ngày. Dự kiến, từ tháng 4-2018, Quận Đoàn sẽ hỗ trợ thêm phần thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân.

“Người đến làm thủ tục ai cũng muốn làm nhanh; hơn nữa không phải ai cũng ghi được đầy đủ, chính xác các loại giấy tờ, nhất là các biểu mẫu, kê khai nên sự hỗ trợ của ĐVTN rất cần thiết”, chị Thuận nói.

Tại UBND quận Thanh Khê, trong các ngày thứ bảy của tháng 3, Quận Đoàn tổ chức cho thanh niên hỗ trợ làm thủ tục hành chính cho nhân dân. Anh Trương Thanh Toàn, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho biết, Quận Đoàn và 10 Đoàn Thanh niên các phường đã đồng loạt ra quân, hỗ trợ hơn 1.200 lượt người dân về các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, cấp giấy phép kinh doanh, làm chứng minh thư...

Đây được xem là hoạt động rất phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị. Bởi xuất phát từ việc người dân đến Tổ một cửa của các cơ quan, đơn vị liên hệ công việc thường hay lúng túng, không biết liên hệ như thế nào, làm sao để giải quyết các thủ tục nhanh gọn, chính xác. Thời gian tới, hoạt động này sẽ được Quận Đoàn và các đơn vị Đoàn tiếp tục triển khai.

Tại Tổ một cửa Trung tâm Hành chính thành phố, hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” được ĐVTN các sở, ngành thực hiện sôi nổi. Các ĐVTN thay nhau hỗ trợ người dân, doanh nghiệp làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, hồ sơ đất đai, giấy khai sinh...

Những ĐVTN không thuộc lĩnh vực phụ trách sẽ giúp đỡ những ĐVTN của các sở, ngành khác có nhiều hồ sơ hơn, góp phần hoàn thành nhanh thủ tục cho công dân.

Theo Thành Đoàn Đà Nẵng, trong tháng 3, hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính” đã được triển khai đồng loạt tại UBND các quận, huyện, phường, xã và các sở, ban, ngành, thu hút hơn 400 ĐVTN tham gia hỗ trợ và tư vấn làm thủ tục hành chính cho hơn 5.600 lượt người.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng khẳng định: “Hoạt động của ĐVTN trong ngày thứ bảy đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc cải cách hành chính của tuổi trẻ thành phố.

Hoạt động cũng có ý nghĩa thiết thực nhằm đẩy mạnh cuộc vận động phong trào “3 hơn” với các tiêu chí trọng tâm là “nhanh hơn”, “hợp lý hơn” và “thân thiện hơn”, gắn liền với Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây, 3 chống”. Từ tháng 4-2018, Thành Đoàn và các đơn vị Đoàn trực thuộc sẽ tăng cường nhiều hơn nữa hoạt động này để hỗ trợ người dân, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ dân chủ, minh bạch, củng cố niềm tin của nhân dân.

Bài và ảnh: THANH TÌNH


 

;
.
.
.
.
.
.