Tôn vinh tài năng sáng tạo của phụ nữ

.

Chủ đề của “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” (IP Day 26-4) năm nay tập trung vào một nửa của thế giới – những người phụ nữ. Bên cạnh tôn vinh những tài năng sáng tạo, IP Day còn là dịp giúp công chúng hiểu rõ hơn về các quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) và cách mà chúng đang tác động đến cuộc sống của chúng ta mỗi ngày.

Đại diện VPĐD Cục SHTT tại Đà Nẵng giải đáp các vấn đề về SHTT cho các bạn trẻ khởi nghiệp tại Đà Nẵng.
Đại diện VPĐD Cục SHTT tại Đà Nẵng giải đáp các vấn đề về SHTT cho các bạn trẻ khởi nghiệp tại Đà Nẵng.

Tiếp sức cho những thay đổi

Với chủ đề “Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo”, IP Day 2018 là dịp tôn vinh tài năng, sự khéo léo, can đảm của những người phụ nữ đang tạo ra các thay đổi trong thế giới và định hướng tương lai. Đây cũng là cơ hội tìm hiểu về cách thức mà hệ thống SHTT hỗ trợ những phụ nữ có tố chất đổi mới - sáng tạo trong nỗ lực tìm kiếm, đưa những ý tưởng mới lạ ra thị trường.

Mỗi ngày, nhờ phụ nữ mà thế giới có thêm các sáng chế mới lạ, các sáng tạo nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp thay đổi cuộc sống và mở mang tầm hiểu biết của con người. Những phát kiến của phụ nữ thuộc nhiều lĩnh vực, từ vật lý thiên văn đến công nghệ cao, từ y học đến trí tuệ nhân tạo hay công nghệ robot.

Trong lĩnh vực sáng tạo như điện ảnh, âm nhạc, thời trang, thiết kế, điêu khắc, khiêu vũ, văn học hay nghệ thuật…, phụ nữ đang tái hiện văn hóa, thử thách giới hạn của việc trình diễn sáng tạo nghệ thuật. Phụ nữ đưa chúng ta vào những thế giới mới của trải nghiệm và thấu hiểu.

Những đóng góp quan trọng và tràn đầy cảm hứng của hàng triệu phụ nữ toàn cầu đang thay đổi thế giới. Thái độ sống “tôi có thể làm được” của họ là một nguồn động viên to lớn cho nhân loại. Di sản họ để lại cho những người phụ nữ trẻ của các thế hệ sau chính là các thành tựu, khuyến khích thế giới ngày càng có thêm nhiều nhà sáng tạo.

Hơn bao giờ hết, phụ nữ đang nắm các vai trò lãnh đạo và có tiếng nói quyết định trong khoa học, công nghệ, kinh doanh, nghệ thuật. Khi nữ giới và nam giới cùng làm việc, chúng ta có thể làm giàu mạnh nền văn hóa chung, xây dựng nên các giải pháp hiệu quả để giảm nghèo, cải thiện sức khỏe toàn cầu và bảo vệ môi trường sống. Đây chính là thời điểm chúng ta suy ngẫm về những cách thức giúp tăng số lượng phụ nữ và trẻ em gái toàn cầu tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo, trong đó có việc nhận thức về hệ thống SHTT.

Văn phòng đại diện Cục SHTT tại Đà Nẵng

Năm 2005, Văn phòng đại diện (VPĐD) của Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng được thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Năm 2014, đơn vị được đổi tên thành VPĐD tại thành phố Đà Nẵng trực thuộc Cục SHTT (gọi tắt là VPĐD Cục SHTT tại Đà Nẵng).

VPĐD Cục SHTT tại Đà Nẵng có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý và thực thi quyền SHTT của các địa phương để triển khai thực hiện các chính sách và quy định pháp luật về SHTT tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Văn phòng có những nhiệm vụ chính gồm: trực tiếp tiếp nhận Đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp, thực hiện các giao dịch với người nộp đơn; tư vấn, giải đáp chuyên môn, pháp lý về SHTT; cung cấp thông tin sở hữu công nghiệp; đào tạo pháp luật về SHTT theo nhu cầu của địa phương; tuyên truyền chính sách, pháp luật về SHTT nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Hoạt động của VPĐD Cục SHTT tại Đà Nẵng trong 13 năm hình thành và phát triển đã góp phần tăng cường công tác xác lập, bảo hộ và thực thi quyền SHTT khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà sáng tạo phát triển hoạt động SHTT, thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, trao đổi thông tin, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Trong các năm qua, số lượng đơn tiếp nhận tại VPĐD Cục SHTT tại Đà Nẵng luôn tăng đều. Đơn vị ngày càng chủ động và độc lập hơn trong công tác đào tạo, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng như: treo băng-rôn, phát tờ rơi, trả lời phỏng vấn báo chí, phối hợp thực hiện chương trình truyền hình, tham gia báo cáo trong các hội nghị, hội thảo, tọa đàm…

Nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay, VPĐD Cục SHTT tại Đà Nẵng cũng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực như treo băng-rôn, áp phích tại một số trường đại học, thực hiện các buổi tuyên truyền cho sinh viên, tham gia diễn đàn “Đổi mới sáng tạo – Vai trò của nữ giới” và phát động cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2018…

Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức trong việc đăng ký xác lập quyền cũng như thực hiện các khóa đào tạo theo nhu cầu riêng của các trường, viện, doanh nghiệp luôn được chú trọng và thực hiện thường xuyên. Từ đó, nâng cao nhận thức chung cho xã hội, gia tăng lượng đơn xác lập quyền và hiệu quả thực thi quyền sở hữu công nghiệp, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu sáng tạo và chuyển giao công nghệ tại khu vực.

;
.
.
.
.
.
.