Bức xúc vì ô nhiễm môi trường

.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư của phường Hòa Hiệp Bắc và phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) do ảnh hưởng của Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu, Nhà máy Xi-măng (NMXM) Hải Vân và NMXM Ngũ Hành Sơn, bãi rác Khánh Sơn kéo dài trong nhiều năm nhưng chậm được giải quyết khiến người dân bức xúc.

Người dân phường Hòa Hiệp Bắc bức xúc vì bụi khi phân xưởng 2 của Nhà máy Xi-măng Hải Vân hoạt động.  		 Ảnh: SƠN TRUNG
Người dân phường Hòa Hiệp Bắc bức xúc vì bụi khi phân xưởng 2 của Nhà máy Xi-măng Hải Vân hoạt động. Ảnh: SƠN TRUNG

Khó thở vì bụi xi-măng

Nhiều năm qua, gần 400 hộ dân của phường Hòa Hiệp Bắc phải sống chung với bụi xi-măng từ 2 NMXM Hải Vân và Ngũ Hành Sơn. Ông Phạm Bá An ở tổ 22 cho biết, người dân sống tại đây chịu hết nổi vì tình trạng ô nhiễm khói bụi xi-măng và tiếng ồn.

Ban ngày là tiếng ồn và bụi do những chuyến xe tải gây ra, còn ban đêm là khói bụi bay mù mịt từ việc nghiền clinker. Nhà máy có tổ chức tưới nước trên đường Nguyễn Phước Chu nhưng chỉ bớt bụi trong thời gian ngắn, khi đường khô, xe tải ra vào thường xuyên lại bụi mù mịt.

Đặc biệt, các hộ dân có nhà ở sát với phân xưởng 2 của NMXM Hải Vân chịu ảnh hưởng nặng do bầu không khí đầy khói bụi, gây khó thở. Nhà bà Võ Thị Kham ở sát phân xưởng 2 NMXM Hải Vân cho biết, gia đình bà và các hộ dân ở quanh phân xưởng này từng bức xúc vì bụi xi-măng nên vào tận phân xưởng 2 khiếu nại thì được nhà máy cho người sang treo mấy tấm bạt nhựa ngăn bụi nhưng chỉ được một thời gian ngắn bạt bị gió thổi rách, rơi rụng gần hết và bụi vẫn bụi.

“Một số người dân ở khu vực này chịu không nổi đã bán nhà đi nơi khác. Gia đình tôi khó khăn về kinh tế đành phải ở lại chung sống với bụi. Dân kêu lên các cấp chính quyền nhiều lần trong hàng chục năm qua nhưng có giải quyết dứt điểm đâu”, bà Kham nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương ở tổ 23 cho biết, người dân không chỉ hít bụi xi-măng mà còn bị ảnh hưởng khói từ các nhà máy trong KCN Liên Chiểu thường xuyên xả ra vào ban đêm.

Về những vấn đề dân bức xúc, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Bùi Nguyễn Hồng Hải xác nhận tình trạng 2 NMXM Hải Vân và Ngũ Hành Sơn hoạt động gây bụi là đúng sự thật. Tuy nhiên, các tài liệu do UBND phường cung cấp chỉ là những báo cáo với UBND quận Liên Chiểu về ý kiến cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi xi-măng và công văn của UBND phường đề nghị NMXM Hải Vân và Ngũ Hành Sơn xử lý bụi nhưng không hề có văn bản xử phạt hành chính nào. Cứ thế, nhiều năm qua người dân phải chịu đựng tình trạng khói bụi ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sức khỏe.

Bãi rác Khánh Sơn ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân tồn tại suốt thời gian dài.  						      Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bãi rác Khánh Sơn ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân tồn tại suốt thời gian dài. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ô nhiễm phát sinh ruồi muỗi

Người dân tổ 70 phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) bức xúc vì tình trạng bụi từ các bãi đá và mùi hôi, nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn vẫn ngày đêm gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của cộng đồng cư dân nơi đây.

Ông Nguyễn Phúc, nhà ở tổ 70 khu vực Gò Miếu, cho biết những ngày nắng, mùi hôi đỡ hơn; nhưng ngày mưa thì hôi lắm. Chưa kể, trời mưa nước tràn theo dọc con khe dẫn nước rỉ rác chảy xuôi ra hướng Đà Sơn, rồi xuống kênh Đa Cô đổ về biển.

Ông Nguyễn Đức Bông, nhà trong khu vực Gò Miếu cho biết, tình trạng ruồi, muỗi nhiều khiến sức khỏe người dân trong vùng không bảo đảm, nhất là trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh về hô hấp. “Cùng với bãi rác gây ô nhiễm, các bãi đá sát khu vực này hoạt động suốt ngày đêm đã phủ bụi lên toàn khu dân cư. Chúng tôi đến bữa ăn cũng khó nuốt nổi chén cơm, cửa nhà đóng kín vì mở ra là bụi bay vào. Áo quần phơi chưa khô đã bị đóng cứng vì bụi kết lại”, ông Bông nói.

Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, tình trạng bãi rác Khánh Sơn ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân đã tồn tại suốt thời gian dài. Hiện nay, thành phố đã có quyết định phê duyệt xây dựng nhà máy xử lý nước rỉ rác để giải quyết tình trạng nước rỉ rác chảy ra môi trường. “Chúng tôi mong các cơ quan chức năng quan tâm, đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa nhà máy vào hoạt động”, ông Nguyên nói.

TRỌNG HUY - SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.
.