Chủ động phòng cháy, chữa cháy

.

Hải Châu là quận trung tâm Đà Nẵng, nơi tập trung nhiều cơ quan, chợ, trung tâm thương mại và các khách sạn, khu chung cư với mật độ dân số đông. Sau vụ cháy tại chung cư F.Home vừa qua, nhất là vào mùa nắng nóng, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được đặt lên hàng đầu nhằm hạn chế những vụ việc đáng tiếc xảy ra liên quan đến cháy, nổ.

Phòng Cảnh sát PCCC số 1 tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chợ Nguyễn Tri Phương.
Phòng Cảnh sát PCCC số 1 tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chợ Nguyễn Tri Phương.

Trên địa bàn quận Hải Châu có hơn 2.500 cơ sở sản xuất, kinh doanh; 524 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, 295 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ. Toàn quận có 13 chợ, 51 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng.

Theo Thượng tá Lê Phước Cam, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 (phụ trách địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê), thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận Hải Châu thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về PCCC, tổ chức chữa cháy, kịp thời, bảo vệ an toàn PCCC các sự kiện văn hóa, chính trị diễn ra trên địa bàn.

Trong năm 2017, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 tiếp nhận và xử lý 85 tin báo cháy, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính 275 triệu đồng. Riêng trong quý 1-2018, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã tiếp nhận xử lý 25 tin báo cháy, xử lý hành chính 9 trường hợp do vô ý để xảy ra cháy, phạt 9,3 triệu đồng.

Đặc biệt, trên địa bàn quận tập trung nhiều chợ và trung tâm thương mại, công tác tuyên truyền, kiểm tra luôn được các lực lượng chức năng chú trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong công tác PCCC.

Để bảo đảm công tác PCCC tại các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn quận, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 thường xuyên phối hợp với Ban quản lý các chợ tiến hành kiểm tra đột xuất, định kỳ, đặc biệt là thời điểm lễ, Tết; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền phòng chống, cháy nổ...

Đặc biệt, trên địa bàn quận vẫn tồn tại một số khu dân cư, nhà tập thể được đưa vào sử dụng trên 20 năm đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều khu dân cư tập trung nằm sâu trong kiệt, hẻm nhỏ, không bảo đảm điều kiện về giao thông, thoát nước, môi trường, PCCC. Tiêu biểu như khu vực Trung Tạm (phường Hải Châu 2), khu vực Vĩnh Ninh (phường Bình Hiên).

Trước nguy cơ cháy nổ, nhiều chợ trên địa bàn quận đã chủ động các phương án PCCC. Theo ông Hoàng Trung Thượng Đức, Phó Ban phụ trách Công tác Phòng cháy và an ninh trật tự chợ Hàn cho biết, được sự hướng dẫn, phối hợp của Phòng Cảnh sát PCCC số 1, đội ngũ PCCC của chợ thường xuyên tuần tra, kiểm soát trong và ngoài khu vực chợ, đặc biệt là những ngành hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao hoặc vào các ngày cao điểm, các sự kiện, lễ, Tết... càng phải tăng cường, đề cao tính cảnh giác tại chợ.

“Để hướng đến mô hình chợ kiểu mẫu an toàn về PCCC, Ban quản lý chợ Hàn đã rà soát, đầu tư tập trung để thực hiện tốt các tiêu chí. Làm tốt công tác PCCC không chỉ giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, mà còn tạo sự an tâm trong đầu tư, kinh doanh”, ông Đức nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Bùi Văn Dũng, Ban chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ quận Hải Châu đã chỉ đạo UBND 13 phường rà soát, tổng hợp các khu dân cư có nguy cơ cao về cháy, nổ nhưng gặp khó khăn, hạn chế về khả năng chữa cháy tại chỗ và khả năng tiếp cận của lực lượng Cảnh sát PCCC khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; chú trọng phương án chữa cháy tại các khu dân cư nằm sâu trong các kiệt, hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo, cách đường giao thông từ 100-150m.

“Trên cơ sở kết quả khảo sát của các phường, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 phối hợp với UBND 13 phường tiến hành khảo sát thực tế, xây dựng phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư này, thường xuyên tổ chức thực tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ, thậm chí là nghiên cứu, đề xuất lắp đặt bổ sung trụ nước chữa cháy tại khu dân cư, bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy”, ông Dũng cho hay. 

Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương cho biết, thời gian tới, các ngành chức năng của quận đẩy mạnh phối hợp cùng Phòng Cảnh sát PCCC số 1 kiểm tra, rà soát các trụ nước chữa cháy trên địa bàn để kiến nghị thành phố sửa chữa, nâng cấp. Song song đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là tuyên tuyền về hậu quả, ảnh hưởng của cháy nổ đối với cuộc sống người dân để nâng cao ý thức phòng ngừa.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.