Đại biểu Quốc hội tranh luận về phiên toà xử bác sỹ Hoàng Công Lương

.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nói việc đại biểu Quốc hội lên tiếng tạo áp lực cho toà. Đại biểu Phong Lan nhấn mạnh chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình.

Thảo luận tại hội trường sáng nay (26/5) Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hoà Bình) đề cập vụ việc TAND tỉnh Hoà Bình đang xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương. Ông cho biết thời gian qua nhiều ý ĐBQH kết luận, đánh giá về oan sai trong vụ án này, nhưng theo vị đại biểu này, việc phát ngôn như vậy trong khi toà án đang xét xử là cảm tính và không thực sự thích hợp.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh

Toà án đang trong quá trình tranh tụng và luận tội, toà án chưa đưa ra phán quyết nào cả, việc phát ngôn như vậy thực sự không đem lại sự thuận lợi và sự giải quyết đúng đắn của HĐXX nhân danh Nhà nước, thậm chí định hướng dư luận tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án.

“Quốc hội ban hành Bộ luật Hình sự, Bộ Luật Tố tụng dân sự và hệ thống văn bản chặt chẽ đảm bảo đủ sức bảo vệ đầy đủ quyền con người và quyền công dân. Nếu như ĐBQH thấy có cơ sở, căn cứ giúp cơ quan bảo vệ pháp luật làm sáng tỏ vụ việc thì pháp luật cũng quy định ĐBQH có thể tham gia giải quyết vụ án một cách chính danh. Mong Quốc hội và ĐBQH quan tâm nội dung này” – ông Sinh thể hiện quan điểm.

Tranh luận lại ý kiến của đại biểu Sinh, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh, đại biểu và cử tri quan tâm đến sự minh bạch, khách quan, công tâm trong xét xử vụ án bác sỹ Hoàng công Lương.

“Chúng ta không thể xử trách nhiệm khi họ không được giao trách nhiệm. Không thể quy trách nhiệm cho một bác sỹ chỉ biết cứu người và làm đúng chức trách” – ông Tuấn nhấn mạnh và mong rằng phiên toà sẽ mang lại tiếng nói công minh. Đó là tiếng nói từ lương tri khách quan bảo vệ công lý, bảo vệ thầy thuốc ngày đêm âm thầm cứu chữa người bệnh, cho dù họ chưa được bảo vệ trước những hành động quá khích, bạo lực trong bệnh viện.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan

 Cũng nêu ý kiến tranh luận, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan khẳng định việc đại biểu nêu ý kiến về vụ án là thể hiện quyền đại biểu của nhân dân. Bà Lan nhấn mạnh, ý kiến không phải định hướng cho toà bởi xét xử là đúng theo pháp luật và xem xét toàn diện khía cạnh

“Tất cả đều là con người, toà có thể có sai lầm hay chưa được lắng nghe từ các bên. Trên nghị trường và báo chí chúng tôi phát biểu và chịu trách nhiệm về phát biểu của mình. Nếu toà làm đúng thì nó vẫn là đúng” – bà Phong Lan nêu quan điểm và lưu ý, nếu không có ý kiến dự luận thì vụ thuốc ung thư giả có thể đã không được tiếp tục xem xét.

“Mong làm sao đánh giá đúng người, đúng tội. Ngành y tế, sở y tế và các cấp có tiếng nói bảo vệ lẽ phải, sự thật và bảo vệ cho nhân viên của mình nếu người đó làm đúng” – bà Lan kết thúc phần tranh luận của mình.

Trước việc còn nhiều đại biểu giơ biển tranh luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, liên quan vụ án đã có nhiều đại biểu phát biểu và tranh luận. Vụ án đang trong quá trình tố tụng nên toà sẽ xét xử theo đúng quy định pháp luật.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.