Đẹp từ hành động mỗi người

.

Cứ chừng 5 giờ 30 sáng chủ nhật, khắp đường làng ngõ xóm thôn Nhơn Thọ 2 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) lại rộn ràng bởi tiếng loa gọi người người dậy dọn vệ sinh vì “Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Đúng 6 giờ sáng, cả thôn đã ai việc nấy với cuốc xẻng, chổi, thúng mủng cần mẫn làm sạch đường đi của mình mỗi ngày.

Trưởng thôn Nguyễn Đố bên bảng tuyên truyền do các hội viên chi hội Cựu chiến binh thôn Nhơn Thọ 2 thực hiện.
Trưởng thôn Nguyễn Đố bên bảng tuyên truyền do các hội viên chi hội Cựu chiến binh thôn Nhơn Thọ 2 thực hiện.

Trưởng thôn Nguyễn Đố cho biết, đó đã là cái nếp gần 5 năm nay của thôn Nhơn Thọ 2 vốn xưa là điểm nóng về ô nhiễm môi trường ven quốc lộ này.

Gần nhiều điểm tập kết rác, địa bàn rộng, dân cư sống rải rác và không phải ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường, thôn Nhơn Thọ 2 ngày trước khiến nhiều người qua đường phải nhăn mũi, thì nay nơi đây được tiếng sạch, thơm. Những ngày này, thôn Nhơn Thọ 2 càng thơm nức mùi lúa mới. Trưởng thôn Nguyễn Đố bảo: “Mọi người bận lắm, bởi đang là cao điểm thu hoạch lúa vụ, nhưng dù bận đến đâu, thì sáng chủ nhật cũng phải ra dọn đường, gì chứ chỗ ăn ở đi lại mỗi ngày của bà con mình mà bẩn là tui không chịu được”.

Luôn đặt vấn đề môi trường lên trên hết, chi hội Cựu chiến binh (CCB) của thôn Nhơn Thọ 2 còn thành lập hẳn “Câu lạc bộ Môi trường” (từ tháng 6-2017) với nhiều hoạt động thiết thực vì môi trường thôn xóm. Nêu gương Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình, mới đây các CCB đã tiên phong vận động hội viên bỏ tiền túi tổng cộng 6,5 triệu đồng để xây dựng bảng tin, bồn hoa ngay trước cổng vào thôn của chi hội. “Vấn đề môi trường rất rộng và quan trọng hàng đầu, đó không chỉ là đường thôn, ngõ xóm xanh sạch, mà còn là an toàn vệ sinh thực phẩm, là an sinh, là môi trường sống, ứng xử nói chung.

Chúng tôi không tham vọng sẽ làm được điều gì to tát, nhưng sẽ cố gắng hết sức mình góp phần nhỏ nhoi vào công cuộc xây dựng thành phố 4 an, từ những hành động cụ thể”, ông Bùi Ngọc Duẩn, Chi hội trưởng chi hội CCB thôn Nhơn Thọ 2 bày tỏ. Những hành động thiết thực của hội CCB đã bắt đầu từ việc đi đầu trong phong trào ngày chủ nhật xanh, cầm trịch những đợt ra quân diệt lăng quăng bọ gậy, vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết; bằng việc vận động nhắc nhở người dân thôn xóm giữ lối sống đẹp, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; là giáo giục thanh, thiếu niên hư, tránh xa các tệ nạn xã hội; vận động người dân treo ảnh Bác Hồ...

Không chỉ có tiếng với ngày chủ nhật xanh, câu lạc bộ môi trường của hội CCB, thời gian qua, cán bộ và nhân dân thôn đã có nhiều hoạt động, mô hình thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình văn hóa”, “thôn văn hóa”... gắn với việc học tập và làm theo lời Bác.

Tiêu biểu như mới đây, các đoàn thể thôn vừa vận động người dân dọc quốc lộ 1A đóng góp hơn 10 triệu đồng (mỗi hộ 400.000 đồng) mua tấm chắn và tổ chức trồng hoa dưới gốc cây xanh hai bên đường; Chi hội phụ nữ thôn xây dựng mô hình “Thùng rác văn minh” nhằm phân loại rác như ni lông, chai lọ... gây quỹ cho chi hội, giúp đỡ hội viên khó khăn; Mặt trận thôn có mô hình “Nuôi heo đất” vận động cán bộ và nhân dân ủng hộ kinh phí để làm từ thiện...

Theo ông Nguyễn Đố, sở dĩ thôn Nhơn Thọ 2 đạt được những thành quả như hôm nay là nhờ sự đoàn kết một lòng của toàn thể nhân dân thôn, là sự nhất quán trong tất cả các định hướng hoạt động của chi bộ, ban nhân dân, các hội đoàn thể của thôn.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.
.