ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Nâng cao đạo đức công vụ, cải cách hành chính Thuế

Trong thời gian qua, Đảng bộ Cục Thuế thành phố Đà Nẵng chú trọng nâng cao đạo đức công vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần hỗ trợ và tháo gỡ những vướng mắc về hồ sơ, thủ tục liên quan đến cơ quan thuế cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân.

Ông Nguyễn Đình Ân, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, đơn vị đã tổ chức cho 100% công chức, đảng viên thực hiện đăng ký kế hoạch cá nhân, cam kết thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới.

Đồng thời, Đảng bộ gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các nội dung “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU với các quy định của ngành như: quy định 10 điều kỷ luật của công chức Thuế, quy định tiêu chuẩn văn hóa công sở và đạo đức công chức, viên chức ngành Thuế; quy định những tiêu chuẩn cần “xây” và những điều cần “chống” đối với công chức, viên chức ngành Thuế.

Việc triển khai học tập các nghị quyết ngày càng thực chất, đồng bộ hơn từ Cục Thuế thành phố đến các Chi cục Thuế cơ sở. Theo ông Nguyễn Bá Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Sơn Trà, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đơn vị triển khai trong năm nhằm góp phần nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm với công việc của người cán bộ ngành thuế; đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Việc tổ chức học tập, triển khai các nghị quyết của Đảng gắn với quy định của ngành đã giúp cho đảng viên, công chức, người lao động trong đơn vị có nhận thức đúng đắn hơn trong thực hiện nhiệm vụ; từ đó góp phần ngăn chặn các biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây khó khăn cho người nộp thuế. Việc thực hiện mô hình “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, Đề án 30 của Chính phủ về “Chung tay cải cách hành chính”, cuộc vận động “3 hơn” (Nhanh hơn - Hợp lý hơn - Thân thiện hơn) của thành phố, đã tạo chuyển biến rõ nét về công tác cải cách hành chính của ngành thuế Đà Nẵng. 

Ngoài cải tiến quy trình, rút gọn thủ tục, nâng cao đạo đức công vụ, ngành thuế Đà Nẵng là một trong những đơn vị khối Trung ương dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ: quản lý thuế, quản lý hồ sơ, quản lý nợ, chương trình thanh tra, nhận tờ khai, kiểm tra nội bộ, phân tích thông tin DN...

Ngành thuế đã có bước cải cách như: phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại triển khai nộp thuế điện tử cho các DN, triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế hộ kinh doanh cá thể qua bưu điện, triển khai các hình thức kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử và giảm đáng kể các thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và DN. Theo đó, đến nay có 100% DN đang hoạt động thực hiện khai thuế qua mạng Internet, hơn 98,5% DN nộp thuế điện tử.

“Đảng viên, công chức, người lao động ngành thuế Đà Nẵng luôn phấn đấu làm tốt công tác dân vận; luôn tận tụy, lắng nghe, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế phát triển sản xuất - kinh doanh, làm ăn chính đáng. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật thuế nhằm tạo môi trường bình đẳng trong thực hiện chính sách pháp luật thuế”, ông Nguyễn Đình Ân cho hay.

Từ những nỗ lực trên, liên tiếp trong 2 năm liền (2016, 2017), ngành thuế Đà Nẵng dẫn đầu về thành tích cải cách hành chính trong toàn khối Tài chính của thành phố, góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, hướng đến thực hiện thành công “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” của thành phố.

MẪU ĐƠN

;
.
.
.
.
.
.