"Được rẽ phải"... nhưng không rẽ được

.

Mặc dù nhiều nút tín hiệu điều khiển giao thông (ĐKGT) được đặt biển “đèn đỏ được phép rẽ phải” nhưng thực tế nhiều phương tiện xe máy đi thẳng khi chờ đèn đỏ vẫn dừng ngay phần đường được phép rẽ phải, khiến các phương tiện có nhu cầu rẽ phải đành… “giẫm chân tại chỗ”.

Nhiều nút giao thông có biển báo “đèn đỏ được phép rẽ phải” nhưng các phương tiện dừng chờ đèn đỏ chắn lối rẽ phải trên đường. TRONG ẢNH: Hàng loạt xe máy chắn lối rẽ phải tại nút giao Trần Phú - Quang Trung.
Nhiều nút giao thông có biển báo “đèn đỏ được phép rẽ phải” nhưng các phương tiện dừng chờ đèn đỏ chắn lối rẽ phải trên đường. TRONG ẢNH: Hàng loạt xe máy chắn lối rẽ phải tại nút giao Trần Phú - Quang Trung.

Theo Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 147 nút tín hiệu ĐKGT, trong đó có 49 nút bố trí biển báo “đèn đỏ được phép rẽ phải” nhằm giải phóng một lượng phương tiện giao thông có nhu cầu rẽ phải. Tuy nhiên, tại các nút giao thông có biển báo này, đặc biệt ở địa bàn các quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu đều bị các phương tiện xe máy “bít lối”.

Chẳng hạn, tại nút tín hiệu ĐKGT đường Trần Phú – Lý Tự Trọng, khi có đèn đỏ thì các phương tiện lưu thông trên đường Trần Phú theo hướng về cầu Sông Hàn đều dừng ngay cả trên lối “được phép rẽ phải”, khiến nhiều người điều khiển phương tiện rẽ phải qua đường Lý Tự Trọng khá bức xúc. Tương tự, tại nút tín hiệu ĐKGT Trần Phú – Quang Trung, khá nhiều lần người muốn rẽ phải đã bị “tước” quyền lợi.

“Mỗi lần tôi điều khiển xe máy từ đường Trần Phú rẽ phải qua đường Quang Trung đều rất khó khăn. Có khi tôi phải len lỏi mới qua được, còn không thì phải chờ hoặc chạy xe vào hướng để xe khách của Trung tâm Hành chính để rẽ xuống đường Quang Trung”, anh Hoàng Phan (quận Hải Châu) chia sẻ. Điều đáng nói, ở nhiều nút tín hiệu ĐKGT có ít phương tiện dừng chờ đèn đỏ, người điều khiển xe máy vẫn lấn vào làn đường được cho phép rẽ phải.

Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu – Tổng hợp (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, thời gian qua, nhiều nút tín hiệu ĐKGT được phép rẽ phải mất tác dụng, gây ức chế cho các phương tiện có nhu cầu rẽ phải. Người dân cũng đã phản ánh nhiều đến cơ quan chức năng qua các kênh thông tin, đặc biệt qua mạng xã hội facebook CSGT Công an thành phố Đà Nẵng...

Theo khảo sát và phân tích của Phòng CSGT Công an thành phố, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức của người tham gia giao thông và do công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập.

Theo đó, tại nhiều nút giao thông không có biển R.411 (Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo), không có vạch kẻ dưới lòng đường mà chỉ đơn thuần có biển “đèn đỏ được rẽ phải”. Do đó, người đứng chờ đèn đỏ ở làn này là không vi phạm luật. Một trường hợp nữa là có biển R.411 nhưng không có vạch kẻ đường rẽ phải hoặc có vạch nhưng ở dạng kết hợp như vừa được đi thẳng, vừa được rẽ phải thì người đứng chờ ở đây cũng không sai. Chính vì vậy, việc xử lý các trường hợp này khó khăn…

Để giải quyết việc dừng phương tiện xe máy tại phần đường được phép rẽ phải, theo Trung tá Phan Văn Thương, Phó phòng CSGT, ngành giao thông cần hoàn thiện các cơ sở pháp lý, công tác tổ chức giao thông như: tại gần các giao lộ đèn tín hiệu đỏ cho phép rẽ phải cần lắp đặt biển báo hiệu R.411, kết hợp vạch mũi tên chỉ hướng rẽ phải trên mặt đường ở làn đường trong cùng phía bên phải; kẻ thêm vạch kẻ kiểu mắt võng ở làn đường trong cùng phía bên phải nhằm báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch; triển khai dải phân cách su mềm nhằm tránh ùn tắc giao thông.

Cũng theo ông Thương, sau khi hoàn thiện về tổ chức giao thông, CSGT sẽ phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền với các hình thức phong phú, sinh động cho người dân hiểu; đồng thời kiến nghị các cơ sở đào tạo cần phải phổ biến quy định này đến học viên.

“Khi có đủ các yếu tố trên, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Đối với ô-tô vi phạm sẽ bị xử phạt đến 200.000 đồng, xe máy là 80.000 đồng theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ…”, Trung tá Phan Văn Thương nói.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.