Hệ lụy từ bất cập trong quy hoạch

.

Hiện nay, tình trạng một con đường có hàng chục khách sạn và trở thành “đường khách sạn”, “phố khách sạn” xuất hiện tại nhiều nơi, trong khi đó lại thiếu đường ra biển đã gây bức xúc cho người dân, đồng thời gây áp lực nặng nề cho giao thông đô thị.

Những tuyến đường như Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Hồ Xuân Hương, Trần Bạch Đằng, Nguyễn Văn Thoại, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành... hay các khu vực An Thượng phường Mỹ An, khu vực ven biển phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) đang là điểm “nóng” với mật độ khách sạn, chung cư, phương tiện giao thông lưu chuyển... dày đặc, đường sá ngày càng trở nên chật hẹp và ngột ngạt.

Các quy hoạch đô thị trước đây của thành phố liên tục bị phá vỡ, vấn đề phát triển “nóng” khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng, cộng với việc điều chỉnh nâng tầng, mở rộng ồ ạt các dự án nhà ở khiến mật độ dân số tăng, gây áp lực lên hạ tầng đô thị...

Một cán bộ Viện Quy hoạch thành phố nhìn nhận, thực tế này khiến các khu đô thị trở nên “ngột ngạt”, mà nguyên chính xuất phát từ thiếu tầm nhìn quy hoạch. Việc tổ chức quản lý quy hoạch của thành phố còn chậm và không đồng bộ, theo kiểu chắp vá. Cái đáng lẽ làm trước lại làm sau, cái đáng làm toàn phần lại làm một phần.

Ông Thái Văn Vũ, một kiến trúc sư bày tỏ, việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn 4-5 sao ven biển không để lại lối ra biển cho người dân là bài học không chỉ Đà Nẵng, mà các tỉnh, thành ven biển cả nước nói chung cần phải rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, tình trạng buông lỏng quản lý quy hoạch, quá nhiều lệch lạc so với quy hoạch trong xây dựng đô thị diễn ra như: đường thẳng nắn thành đường cong; khách sạn xây vượt tầng, thay đổi công năng sử dụng... là những gì các địa phương đang vấp phải.

Kỹ sư Võ Văn Toàn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư - tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt chỉ ra việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị tại Đà Nẵng còn nhiều bất cập, mâu thuẫn. Chất lượng lập quy hoạch hiện nay chưa bảo đảm, thiếu tính đồng bộ giữa các loại quy hoạch cũng như tổ chức thực hiện quy hoạch thường chậm...

“Có hay không việc các cơ quan Nhà nước thực hiện chưa tốt chức trách, chưa công khai, minh bạch về thông tin quy hoạch? Hay tình trạng trục lợi trong lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, công tác thanh tra, xử lý vi phạm còn hạn chế… dẫn tới những hệ lụy về phát triển đô thị như: ùn tắc giao thông, lấn chiếm đất đai?”, ông Toàn đặt vấn đề.

Có nhiều thời điểm, do quá trình quy hoạch chắp vá, tầm nhìn ngắn hạn với mong muốn khai thác nhanh nên nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư đã được chuyển đổi mục đích cho các công ty kinh doanh đất, dẫn đến tình trạng đầu cơ bất động sản mà thiếu sự quản lý.

Nhiều ý kiến người dân có tâm huyết với thành phố cho rằng, chính quyền thành phố cần tổ chức rà soát các quy hoạch đô thị gắn với bảo đảm giao thông, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quy hoạch đô thị, nhất là trong xây dựng các khu đô thị mới, chung cư cao tầng; mặt khác cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng...

Đối với các khu vực ven biển, hệ lụy của quy hoạch thiếu tầm nhìn đã đè nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông và dân cư đô thị. Việc phá vỡ quy hoạch cũng như gia tăng phương tiện cá nhân tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, thiếu bãi đậu, đỗ ô-tô, gây ra ùn tắc cục bộ thường xuyên.

“Điều đầu tiên phải làm là kiểm soát tốt mật độ xây dựng, mật độ cư trú tại mỗi khu vực kết hợp với quy hoạch có tầm nhìn xa. Nếu không kiểm soát tốt mật độ dân cư, việc phát triển hạ tầng có tốt thế nào cũng không bao giờ đuổi kịp sự phát triển của đô thị. Ngoài ra, phải kiên quyết và thực hiện đúng quy hoạch chung mới có thể giải được bài toán chống ùn tắc giao thông”, TS. Võ Duy Nghi, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đa phương thức (Vietranstimex) đề xuất.

Đà Nẵng cần hoàn thiện thể chế về quy hoạch xây dựng và đô thị. Việc quy hoạch phải có sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan với nhau, trên cơ sở tính toán các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật đô thị phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố và có tầm nhìn xa; đồng thời tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trong tổ chức, theo dõi thực hiện quy hoạch. Đặc biệt, trong công tác thanh tra, kiểm tra cần ngăn chặn tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, ngăn chặn tình trạng lợi ích nhóm, trục lợi quy hoạch. Đi kèm đó là tăng cường hơn nữa sự giám sát của nhân dân trong xây dựng, thực hiện quy hoạch.

Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.